Công ty mẹ của Foodpanda sắp bán mảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á sau đợt sa thải lịch sử
Dịch vụ giao đồ ăn của Singapore, Foodpanda, ngày 22/09 xác nhận với CNBC rằng họ sẽ tiến hành đợt sa thải mới nhất trong bối cảnh công ty mẹ đang đàm phán để bán mảng giao đồ ăn ở một số thị trường Đông Nam Á.
“Ưu tiên của chúng tôi lúc này là trở nên gọn gàng hơn, hiệu quả hơn và thậm chí linh hoạt hơn. Để làm được điều này, chúng tôi cần hợp lý hóa hoạt động của mình để có thể áp dụng cách tiếp cận có cấu trúc hơn trong những ngày tới”, Jakob Sebastian Angele - Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Foodpanda, viết trong một bức thư gửi nhân viên.
Tuy nhiên, ông không đề cập đến số lượng nhân viên bị ảnh hưởng cũng như các bộ phận bị ảnh hưởng.
Theo phương tiện truyền thông, đây là đợt sa thải thứ ba của Foodpanda kể từ khi cắt giảm việc làm vào tháng 2 và tháng 9 năm ngoái trong bối cảnh kinh tế vĩ mô gặp khó khăn.
Ông Angele cho biết: “Mặc dù chúng tôi đã thực hiện một số biện pháp vào đầu năm nay, nhưng chúng tôi còn phải làm nhiều việc hơn nữa để tạo ra cơ cấu phù hợp với hoạt động của mình”.
Việc sa thải diễn ra khi công ty mẹ của Foodpanda, là Delivery Hero, xác nhận đang thảo luận sơ bộ với những người mua tiềm năng để bán một phần hoạt động kinh doanh giao đồ ăn ở Đông Nam Á. Hãng truyền thông Đức WirtschaftsWoche đưa tin Delivery Hero đang bán hoạt động của Foodpanda tại Singapore, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Lào. Kênh truyền thông này cũng cho biết đối thủ Grab có thể là người mua.
“Delivery Hero xác nhận đang thực hiện các cuộc đàm phán với một số bên để bán mảng kinh doanh Foodpanda tiềm năng của mình tại một số thị trường Đông Nam Á. Bất kỳ cuộc thảo luận hoặc kế hoạch nào đều chỉ đang ở giai đoạn sơ bộ”, công ty nói với CNBC qua email.
Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu công nghệ Momentum Works, Grab là công ty dẫn đầu thị trường giao đồ ăn ở Đông Nam Á, nắm giữ 54% tổng giá trị hàng hóa của khu vực vào năm 2022, trong khi Foodpanda chiếm 19% và Gojek nắm giữ 12%.
Các công ty giao đồ ăn đang cố gắng duy trì hoạt động trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Delivery Hero trước đây đã nói rằng trọng tâm của họ vẫn là cam kết lâu dài trong việc xây dựng một doanh nghiệp bền vững và có lợi nhuận.
Tuy nhiên, Delivery Hero vẫn chưa có lãi kể từ khi thành lập vào năm 2011. Trong nửa đầu năm 2023, Delivery Hero lỗ ròng 832.3 triệu euro (886.9 triệu USD), so với khoản lỗ 1.495 tỷ euro một năm trước đó.
Jonathan Woo, nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Phillip Securities Research, cho biết việc Foodpanda bán mảng giao đồ ăn ở Đông Nam Á là sự hợp nhất điển hình trong môi trường cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt là khi nhà đầu tư ngày càng quan tâm tới lợi nhuận.
Ông Woo cho hay: “Chỉ một số công ty trên thị trường, như Grab hay GoTo, ở Đông Nam Á có thể mua lại Foodpanda”. Theo ông, thương vụ này có thể hấp dẫn nhất đối với Grab, công ty vốn đã có vị thế vững chắc hơn trong khu vực so với GoTo hay Deliveroo.
Kim Dung (Theo CNBC)
FILI
|