Thứ Sáu, 29/09/2023 13:29

Chủ tịch của “bom nợ” Evergrande đang bị điều tra

Tập đoàn bất động sản nặng nợ Evergrande Group hôm 28/9 thông báo Chủ tịch Hứa Gia Ấn đang bị giới chức điều tra và phải tuân thủ các biện pháp bắt buộc theo luật do bị tình nghi có các hành vi phạm pháp.

Evergrande không nói rõ liệu ông Hứa Gia Ấn có tiếp tục điều hành công ty hay không, hoặc các tội danh mà ông bị điều tra là gì. Trước đó, cổ phiếu Evergrande đã bị ngừng giao dịch sau thông tin ông Hứa Gia Ấn bị quản thúc.

Chủ tịch Evergrande Hứa Gia Ấn

Evergrande là ví dụ điển hình cho khủng hoảng bất động sản tại Trung Quốc. Đây từng là hãng bất động sản hàng đầu Trung Quốc, nhưng giờ chỉ được biết đến là công ty nặng nợ nhất thế giới, với hơn 300 tỷ USD.

Các hãng địa ốc nước này gặp khó từ giữa năm 2021. Nguyên nhân được cho là chính sách "ba lằn ranh đỏ" của Bắc Kinh, được tung ra nhằm giảm rủi ro hệ thống bằng cách hạn chế khả năng vay mới của các công ty bất động sản. Evergrande thiệt hại nặng nhất, do lạm dụng đòn bẩy tài chính để phát triển dự án và kinh doanh đa ngành.

Bất động sản hiện đóng góp 25% GDP Trung Quốc. Khủng hoảng trong lĩnh vực này vì thế đang đe dọa các nỗ lực kích thích kinh tế của Bắc Kinh, đồng thời làm dấy lên lo ngại về ảnh hưởng lan truyền sang hệ thống ngân hàng nước này.

Hàng loạt rắc rối mới

Sự việc cũng làm dấy lên những câu hỏi về số phận của Evergrande, nhất là khi doanh nghiệp này gặp nhiều thất bại trong nỗ lực tái cấu trúc trong mấy ngày qua. Thị trường tài chính Trung Quốc cũng phản ứng tiêu cực với thông tin về Evergrande. 

Gần đây, Evergrande đối mặt với hàng loạt rắc rối mới. Vào cuối tuần trước, công ty đã hủy họp với các chủ nợ vào phút chót và cho biết phải xem lại kế hoạch tái cấu trúc doanh nghiệp.

Ngày 25/09, Hengda Real Estate Group - chi nhánh tại Trung Quốc của hãng bất động sản China Evergrande Group - cho biết không thể hoàn trả lô trái phiếu trong nước trị giá 4 tỷ Nhân dân tệ (547 triệu USD) kèm lãi suất. Hồi tháng 3, Hengda cũng đã lỡ hạn trả lãi với lô trái phiếu này.

Trước đó, một số nhân viên của bộ phận quản lý tài sản đã bị giam giữ. Hãng tin Caixin cho biết, Xia Haijun, cựu CEO của Evergrande và cựu CFO Pan Darong đã bị cảnh sát bắt giữ.

Đáng chú ý nhất, tập đoàn cũng không đủ điều kiện để phát hành trái phiếu mới do Hengda Real Estate Group đang bị điều tra.

Việc bị cấm phát hành trái phiếu mới là đòn giáng nặng nề với kế hoạch tái cấu trúc ít nhất 30 tỷ nợ nước ngoài của Evergrande. Theo kế hoạch đề ra, các chủ nợ của Evergrande sẽ hoán đổi các trái phiếu đã vỡ nợ thành các trái phiếu mới, nhưng hiện tại thì họ không thể làm vậy.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới xuống đáy 6 tháng (29/09/2023)

>   Dầu WTI quay đầu giảm hơn 2% (29/09/2023)

>   Các đồng tiền châu Á xuống mức thấp nhất trong năm do nỗi lo về kinh tế toàn cầu (28/09/2023)

>   Quỹ ETF trái phiếu chính phủ Mỹ dài hạn lớn nhất thế giới giảm kỷ lục (28/09/2023)

>   WIPO: Lãi suất ngân hàng cao cản trở tương lai của sự đổi mới (28/09/2023)

>   Vàng thế giới giảm 3 phiên liên tiếp (28/09/2023)

>   Dầu vọt 3% khi dự trữ dầu thô tại Mỹ giảm mạnh (28/09/2023)

>   Đồng USD lên đỉnh 10 tháng (27/09/2023)

>   Vàng thế giới giảm 2 phiên liên tiếp (27/09/2023)

>   Dầu tăng gần 1% do lo ngại nguồn cung khan hiếm (27/09/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật