Thứ Năm, 14/09/2023 10:00

Cẩm nang Quan hệ Nhà đầu tư (kỳ 3): Lên kế hoạch trước nhưng cũng phải ứng phó linh hoạt

Trong quá trình phát triển chiến lược, chuyên viên IR cần lập kế hoạch trước, nhưng cũng lưu ý đến khả năng thay đổi và ứng phó linh hoạt khi bối cảnh thay đổi.

Theo Rebecca Gardy của Campbell Soup, chuyên viên IR phải chuẩn bị kỹ và cân bằng các hoạt động một cách chủ động và linh hoạt, đồng thời phải tham gia nhiều kênh truyền thông khác nhau.

Gardy khuyên: “Các chuyên viên IR phải theo dõi xu hướng thị trường, tin tức, kênh xã hội và các nguồn khác để đánh giá và/hoặc dự đoán tác động tiềm ẩn tới thông điệp của công ty bạn. Điều này cũng đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ với đội ngũ truyền thông của công ty. Với bất kỳ chiến lược nào, điều quan trọng là phải tính đến khả năng điều chỉnh thông điệp và chiến thuật dựa trên phản hồi từ cộng đồng nhà đầu tư và để ứng phó với các vấn đề như thay đổi trong động lực cạnh tranh và môi trường vĩ mô”.

Bà nói thêm: “Việc lên kế hoạch truyền thông trong tình huống khủng hoảng cũng sẽ giúp bộ phận IR phản hồi hiệu quả với những lo ngại từ nhà đầu tư. Kế hoạch này cần có sự tham gia của nhiều bộ phận, như bộ phận truyền thông và pháp lý”.

Đối với Maria Fontes của novobanco, những thay đổi trong ngành ngân hàng càng cho thấy tầm quan trọng của việc thích ứng nhanh chóng với bối cảnh.

Bà chia sẻ: “Thách thức ở đây là phải bắt kịp tốc độ thay đổi của tâm lý thị trường, các cập nhật về quy định và các chủ đề khác nhau. Linh hoạt và phản hồi nhanh chóng là chìa khóa để củng cố mối quan hệ lâu dài với các nhà đầu tư. Chúng tôi xây dựng lịch trình IR hàng quý. Điều này cho phép chúng tôi linh hoạt điều chỉnh theo sự thay đổi của thị trường, đồng thời ghi nhớ các mục tiêu chúng tôi muốn đạt được”.

Linh hoạt trong cách tương tác

Amir Rozwadowski của AT&T cho biết, khía cạnh linh hoạt trong chiến lược IR được thể hiện qua cách tương tác với cộng đồng đầu tư.

“Rất nhiều điều có thể thay đổi trong 1 năm. Bằng cách theo dõi sát thị trường tài chính để tìm ra các mẫu hình chính, nghiên cứu các xu hướng mới nổi của ngành, so sánh với các đối thủ và phân tích về tính cạnh tranh, chúng tôi thu thập thông tin chuyên sâu và từ đó có thể thay đổi câu chuyện nếu cần. Đây cũng là lý do tại sao phải thường xuyên xem lại lịch trình IR trong suốt cả năm để đảm bảo đạt được các mục tiêu chính của công ty”, ông Rozwadowski chia sẻ.

Đồng quan điểm, Barbara Noverini của Portillo cũng cho rằng, việc thu thập thông tin để ứng phó linh hoạt là yếu tố quan trọng trong chiến lược IR. Bà nhấn mạnh, chuyên viên IR phải phản hồi nhanh chóng bằng cách lên kế hoạch tương tác với nhà đầu tư qua các hội thảo, sự kiện.

Bà chia sẻ: “Điều quan trọng cần nhớ, giao tiếp với nhà đầu tư là một con đường hai chiều. Bạn sẽ truyền tải thông điệp cho nhà đầu tư, nhưng cũng phải thu thập quan điểm của họ tại các sự kiện như hội nghị và roadshow, và sau đó sử dụng những quan sát này để liên tục củng cố các câu chuyện hỗ trợ cho luận điểm đầu tư của mình”.

Cân nhắc trong thời hậu đại dịch

Dịch bệnh COVID-19 dù đã qua, nhưng vẫn để lại nhiều dư chấn với thế giới đầu tư và cả IR.

Đối với đội ngũ IR, dịch bệnh làm thay đổi cách thức tổ chức sự kiện và tương tác với nhà đầu tư. Sau đại dịch, các công ty dịch chuyển sang các sự kiện trực tuyến hoặc kết hợp trực tuyến và tổ chức tại chỗ để tiếp cận với nhiều nhà đầu tư hơn.

Fontes cho biết: “Đại dịch không làm thay đổi về lịch trình IR của chúng tôi, nhưng việc gặp gỡ các nhà đầu tư thông qua mạng Internet sẽ giúp công ty linh hoạt hơn. Các cuộc họp trực tiếp làm gia tăng mức độ tương tác, nhưng tôi tin rằng việc kết hợp cả trực tuyến lẫn tổ chức tại chỗ sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn”.

Gardy cũng nhận thấy nhiều lợi ích từ việc tổ chức sự kiện trực tuyến. Bà đánh giá: “Mặc dù không phải lúc nào chúng tôi cũng chọn tương tác trực tuyến, nhưng phương thức này cho phép chúng tôi mở rộng phạm vi tiếp cận và cho phép chúng tôi linh hoạt tương tác với các nhà đầu tư mà không cần mất nhiều thời gian và công sức”.

Theo kinh nghiệm của Rozwadowski, đại dịch đã giúp đội ngũ IR của AT&T trở nên hiệu quả hơn trong cách tiếp cận, tương tác với nhà đầu tư, đồng thời tận dụng tốt thời gian cũng như nguồn lực của công ty.

Vị chuyên này lưu ý khi xây dựng chiến lược, nhiệm vụ chính của bộ phận IR là phát triển cách thức để cho nhà đầu tư biết được những tiến triển của công ty trong việc đạt các mục tiêu dài hạn.

“Điều này đòi hỏi việc lập kế hoạch chiến lược dài hạn một cách chi tiết và sắp xếp các thông điệp theo thời gian, không chỉ qua từng quý mà còn qua từng năm”, ông lý giải. “Cũng giống như trò chơi ghép hình, cần có thời gian để đặt tất cả mảnh ghép vào đúng vị trí”.

“Như mọi khi, linh hoạt là điều cần thiết trong bối cảnh môi trường biến động như hiện nay. Chuyên viên IR cần phải liên tục suy xét về tác động của bối cảnh tới thông điệp và chiến lược IR của công ty theo thời gian. Cũng giống như trò chơi xếp hình, không phải mảnh ghép nào cũng đặt đúng vị trí trong lần thử đầu tiên”.

Làm sao để đo lường thành công của chiến lược IR?

Với Maria Fontes của novobanco, bà đo lường thành công của chiến lược IR thông qua phản hồi của nhà đầu tư.

“Mục tiêu chính của bộ phận IR là đảm bảo rằng các nhà đầu tư nhận ra giá trị cơ bản của công ty. Những thành công chính luôn liên quan đến việc thu hút các nhà đầu tư mới và xây dựng lòng tin cũng như củng cố mối quan hệ lâu dài. Phản hồi của nhà đầu tư là chìa khóa để liên tục phát triển và đổi mới”, vị chuyên gia này chia sẻ.

Ngoài ra, bà cho rằng còn có thể đánh giá thông qua phản hồi từ HĐQT, mức độ tham gia tương tác (số lượng cuộc họp được lên lịch hoặc được yêu cầu), trả lời câu hỏi từ nhà đầu tư nhanh hay chậm…

Theo Amir Rozwadowski của AT&T, rất khó đo lường lợi từ IR.

“Trong thế giới lý tưởng, bạn có thể đo lường thành công của IR thông qua việc công ty mình có hệ số P/E cao hơn so với các đối thủ trong ngành. Trong thực tế, việc đo lường theo cách này rất phức tạp. Nhưng không phải là không có cách, chẳng hạn, chúng tôi theo dõi hồ sơ 13F để đánh giá về số lượng nhà đầu tư, họ là cá nhân hay tổ chức, và phân biệt các nhà đầu tư tổ chức theo các đặc điểm khác nhau. Chúng tôi cũng đo lường mức độ tham gia tương tác của nhà đầu tư và sử dụng một hệ thống ghi nhận lại các tương tác, lưu ý từ các cuộc gặp gỡ nhà đầu tư và các thông tin khác để cải thiện trong các sự kiện tương lai”.

Vũ Hạo (Theo IR Magazine)

FILI

Các tin tức khác

>   SDA: Duy trì diện bị cảnh báo (29/08/2023)

>   Cẩm nang quan hệ nhà đầu tư (IR) kỳ 2: Đâu là yếu tố quan trọng nhất? (05/09/2023)

>   Cẩm nang quan hệ nhà đầu tư (IR): Hiểu rõ đối tượng cần truyền đạt thông tin (kỳ 1) (29/08/2023)

>   HFC: Thông báo thay đổi số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết (29/08/2023)

>   Nhịp đập Thị trường 29/08: Cổ phiếu khai khoáng có phiên tích cực (29/08/2023)

>   Âm vốn chủ sở hữu, PTE giải trình và đưa ra phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch thế nào? (29/08/2023)

>   Vốn hóa VinFast có lúc chạm mốc 200 tỷ USD, thu hút sự chú ý của binh đoàn nhỏ lẻ ở Mỹ (29/08/2023)

>   NOS: Giải trình và đưa ra phương án khắc phục tình trạng bị đưa vào diện cảnh báo (29/08/2023)

>   ACV: Ký Hợp đồng thi công gói thầu số 12 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất” với Liên danh nhà thầu (29/08/2023)

>   BT6: Quyết định công nhận Nghị quyết Hội nghị chủ nợ (29/08/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật