Thứ Ba, 05/09/2023 10:00

Cẩm nang quan hệ nhà đầu tư (IR) kỳ 2: Đâu là yếu tố quan trọng nhất?

Phát triển câu chuyện và cách truyền đạt thông điệp được xem là các yếu tố trọng yếu của một chiến lược IR hiệu quả.

Maria Fontes, chuyên gia về IR của Novobanco, cho rằng: “Khi số lượng công ty được các nhà đầu tư theo dõi ngày càng tăng, công ty cần phải có một câu chuyện rõ ràng và hấp dẫn để thu hút họ. Câu chuyện phải đơn giản và tập trung vào một thông điệp. Ngoài ra, công ty phải công bố thông tin theo cách dễ hiểu, từ đó giúp các nhà đầu tư theo dõi việc thực hiện các mục tiêu của công ty, đồng thời, xây dựng uy tín và mối quan hệ lâu dài với họ”.

"Giữ cho câu chuyện đơn giản không phải lúc nào cũng dễ dàng. Tuy nhiên, chiến lược và cách truyền tải cần phải dễ hiểu với tất cả các bên liên quan, dù là khách hàng, nhân viên hay nhà đầu tư. Điều quan trọng là phải xem xét nhiều yếu tố, chẳng hạn như các kênh truyền thông khác nhau có thể được sử dụng theo cách linh hoạt hơn để thu hút sự chú ý của các đối tượng khác nhau”.

Maria Fontes, chuyên gia về IR của Novobanco

Vị chuyên gia này cũng lưu ý tới việc giữ chi phí trong tầm kiểm soát. Với một mức chi phí cho trước, các nhân viên IR phải lập kế hoạch tiếp thị, xác định các kênh truyền thông và các công cụ cần thiết để đạt được hiệu quả cao nhất.

Đối với Rebecca Gardy, chuyên gia của Công ty Campbell Soup, việc xây dựng và nuôi dưỡng mối quan hệ với cả các bên liên quan, cả bên trong và bên ngoài doanh nghiệp, cũng là yếu tố làm nên sự thành công về IR. Ngoài ra, giao tiếp rõ ràng và thường xuyên cũng rất quan trọng.

Vị chuyên gia này giải thích: “Nội bộ công ty nên hiểu những kỳ vọng của nhà đầu tư bên ngoài về hiệu quả hoạt động của công ty và cách để đạt được kế hoạch chiến lược dài hạn. Các liên quan bên ngoài – chủ yếu là các nhà đầu tư và nhà phân tích – sẽ nhận được thông tin liên lạc rõ ràng và minh bạch với nhịp điệu nhất quán. Việc chủ động tương tác thông qua thông cáo báo chí, cuộc gọi, cuộc họp và hội nghị tạo cơ hội để trả lời các câu hỏi, xoa dịu lo ngại từ nhà đầu tư. Việc này cũng tạo cơ hội để Công ty nhận được các phản hồi có giá trị từ phía nhà đầu tư".

Kết nối nội bộ

Amir Rozwadowski của AT&T cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc điều chỉnh chiến lược IR phù hợp với các bên nội bộ. Ông nói: “Bạn phải có được sự hỗ trợ từ những thành phần quan trọng nhất: Nhân viên của bạn".

"Xét cho cùng, tại nhiều công ty – như AT&T – nhân viên không chỉ thúc đẩy doanh nghiệp tiến lên mà chính họ còn là cổ đông. Để các nhà đầu tư hào hứng với tương lai và chiến lược của công ty bạn, hãy bắt đầu bằng việc đào tạo và liên kết đội ngũ trong công ty. Để làm được điều này, Công ty cũng phải cập nhật thông tin thường xuyên và minh bạch cho nhân viên nội bộ, giống như cách công ty cung cấp thông tin cho các nhà đầu tư. Trên thực tế, chiến lược IR sẽ thành công trong dài hạn nếu nó gây được tiếng vang cả bên trong lẫn bên ngoài”.

Vũ Hạo (Theo IR Magazine)

FILI

Các tin tức khác

>   Cẩm nang quan hệ nhà đầu tư (IR): Hiểu rõ đối tượng cần truyền đạt thông tin (kỳ 1) (29/08/2023)

>   HFC: Thông báo thay đổi số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết (29/08/2023)

>   Nhịp đập Thị trường 29/08: Cổ phiếu khai khoáng có phiên tích cực (29/08/2023)

>   Âm vốn chủ sở hữu, PTE giải trình và đưa ra phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch thế nào? (29/08/2023)

>   Vốn hóa VinFast có lúc chạm mốc 200 tỷ USD, thu hút sự chú ý của binh đoàn nhỏ lẻ ở Mỹ (29/08/2023)

>   NOS: Giải trình và đưa ra phương án khắc phục tình trạng bị đưa vào diện cảnh báo (29/08/2023)

>   ACV: Ký Hợp đồng thi công gói thầu số 12 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách T3 – Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất” với Liên danh nhà thầu (29/08/2023)

>   BT6: Quyết định công nhận Nghị quyết Hội nghị chủ nợ (29/08/2023)

>   E1VFVN30: Thông báo về danh mục chứng khoán cơ cấu hoán đổi ngày 29/08/2023 (29/08/2023)

>   FUEDCMID: Thông báo về danh mục chứng khoán cơ cấu hoán đổi ngày 29/08/2023 (29/08/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật