Thứ Sáu, 08/09/2023 20:00

Ba kiểu tình bạn mà ai cũng cần phải có

Một nghiên cứu kéo dài 85 năm của Đại học Harvard đã phát hiện ra rằng điều quan trọng nhất mang lại hạnh phúc cho chúng ta trong cuộc sống là những mối quan hệ tích cực và tình bạn đóng góp phần lớn trong những mối quan hệ đó.

Theo nghiên cứu trên, việc duy trì tình bạn ổn định lâu dài chính là 1 trong 7 thói quen của những người sống hạnh phúc và khỏe mạnh.

Tuy nhiên, tình bạn của mỗi người có thể không giống nhau và hóa ra tất cả các mối quan hệ tình bạn của mỗi người cũng không giống nhau.

Nhà triết học Hy Lạp nổi tiếng Aristotle đã gói gọn 3 loại tình bạn mà tất cả chúng ta đều có. Và Arthur Brooks, Giáo sư của Đại học Harvard và là người phụ trách một khóa học về cách quản lý hạnh phúc, tin rằng ai cũng cần các loại tình bạn này để cảm thấy thực sự hạnh phúc trong cuộc sống.

Theo Nhà triết học Aristotle, 3 loại tình bạn được nêu trong bài báo của Brooks có tiêu đề “Những người bạn tốt nhất có thể không làm gì cho bạn” mà ông chia sẻ trong khóa học hạnh phúc ở Harvard, đó là:

Làm bạn vì lợi ích: “Hãy nghĩ về những người mà bạn có mối quan hệ công việc hoặc làm ăn với họ”. Brooks viết: Những mối quan hệ này về bản chất có xu hướng mang tính chất giao dịch”.

Làm bạn vì niềm vui: “Đây thuộc loại mối quan hệ dựa trên sự mến mộ lẫn nhau vì mỗi người đều tìm thấy niềm vui từ người kia. Nếu một người thấy bạn của mình hài hước, thú vị và là nguồn vui, thì đó có thể là một tình bạn thú vị”, Brooks viết trong bài báo của mình.

Tình bạn hoàn hảo: “Theo tiêu chuẩn của Aristotle, tình bạn hoàn hảo là tình bạn giữa những người có cùng chung một tình yêu dành cho một điều gì đó và chính điều đó không chỉ giúp gắn kết họ lại với nhau mà còn giúp bồi dưỡng đức hạnh của họ. Một mối quan hệ hoàn hảo là khi mối quan hệ đó không phải dựa trên lợi ích hay niềm vui, mà khi nó tập trung vào việc cải thiện hoàn cảnh của người kia”, Brooks lưu ý.

Tình bạn vì lợi ích không phải lúc nào cũng mang lại cảm giác thỏa mãn nhất, trong khi làm bạn vì niềm vui có thể không vượt quá những sở thích của đôi bên. Tuy nhiên, cả hai mối quan hệ này đều quan trọng.

Theo Brooks, hai loại tình bạn này rất hữu ích để thăng tiến trong cuộc sống “nhưng chúng thường không mang lại niềm vui và sự hài lòng về lâu dài”. Brooks nói: “Mặc dù chúng ta cần những tình bạn hữu ích và vui vẻ, nhưng chúng ta không thể mạo hiểm những mối quan hệ này thông qua sự đối đầu, những cuộc đối thoại khó khăn hoặc sự thân mật”.

Vì lý do đó, bên cạnh hai loại tình bạn này, tình bạn “hoàn hảo” là loại tình bạn vô cùng cần thiết phải có trong cuộc sống để đạt được sự viên mãn thực sự.

Brooks viết: “Có thể bạn không diễn đạt bằng lời được nhưng chắc hẳn bạn cảm nhận được mối quan hệ tình bạn “hoàn hảo” này là như thế nào”.

“Họ thường thể hiện tình yêu chung với một thứ gì đó bên ngoài, chẳng hạn đó là niềm tin về tôn giáo hay đơn giản chỉ là niềm vui khi cùng thích môn bóng chày và tình yêu đó không phụ thuộc vào công việc, tiền bạc hay tham vọng.”

Khai Tâm (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Điện lực TP HCM xin lỗi vì thay đổi ngày ghi chỉ số điện (07/09/2023)

>   Hàng không mở bán vé Tết sớm với giá 1,9 triệu đồng chặng TP HCM - Hà Nội (06/09/2023)

>   Gucci, Dior, Chanel, Versace… giảm giá tới 90% tại TP HCM từ ngày 8-10 (05/09/2023)

>   TP HCM: Tiền điện tháng 8 tăng cao, khách hàng "muốn sang chấn tâm lý" (04/09/2023)

>   Nghĩ ngắn từ một kỳ nghỉ lễ dài! (04/09/2023)

>   2 ngày nghỉ lễ, Quảng Ninh đón hơn 200 ngàn khách, thu gần 500 tỷ đồng (04/09/2023)

>   Phát hiện nhiều vụ nhập lậu bánh trung thu số lượng lớn (03/09/2023)

>   Chợ mạng nhộn nhịp khuyến mãi, giảm giá bánh trung thu (02/09/2023)

>   Việt Nam được xếp trong top 15 quốc gia đáng sống nhất thế giới (31/08/2023)

>   10 nhà mạng bắt tay "siết" khách nợ cước (31/08/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật