Thứ Bảy, 19/08/2023 20:00

Indonesia quan tâm đến việc nhập khẩu gạo Campuchia

Nhằm thúc đẩy thương mại song phương, Indonesia sẽ cử phái đoàn sang Campuchia để tìm hiểu về khả năng nhập khẩu gạo từ quốc gia Đông Nam Á này.

Thông tin này được Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Hun Sen gần đây.

“Phái đoàn Indonesia sẽ đến Campuchia để tiến hành các phiên thảo luận về nhập khẩu gạo,” Tổng thống Joko Widodo cho biết.

Hồi năm 2012, Chính phủ 2 nước này đã ký kết các thỏa thuận về mua bán gạo. Tuy nhiên, họ vẫn chưa chốt được số lượng giao dịch cũng như chủng loại gạo.

Về phía Campuchia, Thủ tướng Hun Sen hoan nghênh động thái này của Chính phủ Indonesia, đồng thời kêu gọi nước bạn hãy đầu tư vào lĩnh vực lúa gạo tại Vương quốc.

Vị lãnh đạo Vương quốc nói: “Các nhà đầu tư Indonesia có thể đầu tư 100% vốn vào Campuchia để thành lập các nhà máy xay xát gạo, kho bãi và mạng lưới thu mua lúa từ nông dân nhằm đảm bảo xuất khẩu ổn định”.

Campuchia đã xuất khẩu gạo sang các nước ASEAN, như Malaysia, Brunei và Philippines và xuất khẩu lúa sang Thái Lan và Việt Nam. Trong tháng 6 năm nay, Vương quốc cũng đã xuất khẩu gạo sang thị trường mới là Philippines.

Theo bà Im Rachna, người phát ngôn Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp Campuchia, Bộ đang thúc đẩy sản xuất lúa gạo trong nước để gia tăng lợi nhuận trong bối cảnh giá gạo trên thị trường thế giới ngày càng tăng.

Bà Im Rachna cho biết: “Campuchia đang thực hiện các chiến lược để hưởng lợi từ lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ bằng cách nâng cao năng lực của các nhà máy xay xát trong nước để thu gom gạo dự trữ, tăng cường chế biến và xuất khẩu trực tiếp đến các thị trường trên thế giới”.

Theo báo cáo của Liên đoàn Gạo Campuchia (CRF), trong nửa đầu năm nay, Vương quốc đã xuất khẩu 329.633 tấn gạo trắng sang 52 thị trường trên thế giới, thu về khoảng 229 triệu USD doanh thu. Quốc gia Đông Nam Á này cũng đã xuất khẩu 2.2 triệu tấn lúa sang các nước láng giềng, thu về khoảng 578 triệu USD.

CRF cho rằng Campuchia có đủ năng lực sản xuất và xuất khẩu 2 triệu tấn gạo/năm. Tổ chức này đã đặt mục tiêu Vương quốc sẽ xuất khẩu 1 triệu tấn gạo vào năm 2025.

Quốc vụ khanh Bộ Nông Lâm Ngư nghiệp, ông Yang Saing Koma, cho biết Campuchia đang trở thành một thành viên quan trọng trong việc cải thiện an ninh lương thực quốc gia và toàn cầu sau khi một số nhà xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới ngừng xuất khẩu gạo.

Hồi đầu tháng 8 năm nay, vị quan chức này cho biết: “Campuchia có tiềm năng to lớn để gia tăng sản lượng lúa gạo trên diện tích đất hiện có và mở rộng hơn nữa thị trường gạo ra nước ngoài thông qua chính sách phát triển cán bộ nông nghiệp cấp xã và xây dựng các cộng đồng nông nghiệp hoặc hiệp hội nông dân gắn với hợp đồng nông nghiệp”.

Campuchia và Indonesia cũng đã thảo luận về hợp tác hơn nữa trong thương mại, đầu tư và du lịch bằng cách thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Vương quốc sang thị trường nước bạn.

Theo báo cáo của Bộ Thương mại, kim ngạch thương mại giữa Campuchia và Indonesia trong nửa đầu năm nay đạt 594 triệu USD, tăng 28% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khai Tâm (Theo Khmer Times)

FILI

Các tin tức khác

>   Lào đặt mục tiêu thu hút ít nhất 2,7 triệu lượt du khách nước ngoài (24/08/2023)

>   Lào và Việt Nam ký kết MOU nâng cao chất lượng cao su xuất khẩu (24/07/2023)

>   Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Campuchia (10/07/2023)

>   Chính phủ Lào nỗ lực ngăn chặn nguy cơ "chảy máu lao động" (14/06/2023)

>   Lào khánh thành Sân bay Nongkhang - điểm nhấn của hợp tác Việt-Lào (16/05/2023)

>   Nhật Bản thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực then chốt của Campuchia (11/05/2023)

>   Telenor: Việc rời Myanmar đã giúp thúc đẩy sắp xếp lại hoạt động kinh doanh tại châu Á (26/04/2023)

>   Lào chuyển hướng sang điện gió để duy trì xuất khẩu năng lượng (17/04/2023)

>   Hiệp định thương mại sẽ thúc đẩy thương mại giữa Campuchia và Hàn Quốc (13/04/2023)

>   Việt Nam đứng thứ 3 trong số các thị trường xuất nhập khẩu của Lào (08/03/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật