Thứ Ba, 29/08/2023 18:50

Đằng sau việc Central Group chia tay FamilyMart tại Thái Lan

Đại gia bán lẻ Thái Lan Central Group sẽ theo đuổi chiến lược thương hiệu riêng tại các cửa hàng tiện lợi sau khi chia tay đối tác FamilyMart của Nhật Bản.

Các cửa hàng FamilyMart đã lần lượt đóng cửa ở khu vực xung quanh ga xe lửa Phra Khanong ở trung tâm Bangkok. Central Group đã đổi tên các cửa hàng FamilyMart khác trong khu vực thành Tops Daily, chuỗi cửa hàng tiện lợi của tập đoàn.

Central Group đã kết thúc thỏa thuận nhượng quyền thương mại với FamilyMart vào cuối tháng 5. Tập đoàn bán lẻ này từng thiết lập được khoảng 1,000 cửa hàng FamilyMart vào năm 2020, sau đó giảm xuống còn khoảng 200 địa điểm vào cuối tháng 7. Các cửa hàng còn lại dự kiến được chuyển đổi thành Tops Daily vào cuối năm nay.

“Mọi nhân viên làm việc ở đây đều là người mới. Chúng tôi cũng sẽ có thể tạo sự khác biệt so với 7-Eleven”, một nhân viên 31 tuổi của Tops Daily cho biết.

FamilyMart lần đầu tiên vào Thái Lan vào năm 1992. Năm 2012, Central Group thừa kế một liên doanh với nhà bán lẻ Nhật Bản. Khi đó, từ khoảng 750 địa điểm, các đối tác đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là thiết lập 3,000 cửa hàng trong vòng một thập kỷ bằng cách kết hợp bí quyết về cửa hàng tiện lợi kiểu Nhật của FamilyMart với “túi tiền” dồi dào của Central Group.

Nhưng vào năm 2020, FamilyMart đã chuyển nhượng 49% cổ phần trong liên doanh cho Central Group và rút lui về mọi khía cạnh trừ tên thương hiệu. Central Group đã duy trì thương hiệu FamilyMart tồn tại ở Thái Lan theo thỏa thuận nhượng quyền thương mại.

Nguyên nhân khiến FamilyMart rút lui hoàn toàn khỏi Thái Lan là sự cạnh tranh khốc liệt từ đối thủ hàng đầu 7-Eleven. Tập đoàn hàng đầu Thái Lan, Charoen Pokphand (CP) Group, đã mở cửa hàng 7-Eleven đầu tiên ở Thái Lan vào năm 1989. Từ đó, CP đã sử dụng khối tài sản, chuỗi cung ứng thực phẩm và mạng lưới phân phối khổng lồ của họ để mở rộng đáng kể chuỗi này.

Theo Statista, tính đến tháng 9 năm ngoái, có 13,433 cửa hàng 7-Eleven ở Thái Lan so với 448 cửa hàng của FamilyMart. Về thị phần, 7-Eleven chiếm ưu thế khoảng 80%.

Tập đoàn CP, không nhận được đầu tư từ Seven-Eleven Nhật Bản, có được sự tăng trưởng nhanh chóng nhờ khả năng nội địa hóa các sản phẩm của Seven-Eleven. Trong khi đó, FamilyMart lại luôn đưa ra quyết định một cách chậm chạp do sự phức tạp của liên doanh.

Nói về lý do rút lui, FamilyMart chỉ viện dẫn do môi trường kinh doanh thay đổi đột ngột.

Tuy nhiên, có thể vì một nguyên nhân khác.

Kenichi Shimomura của công ty tư vấn Roland Berger cho biết: “Central Group đã học hỏi được bí quyết của FamilyMart nên lợi ích của việc duy trì mối quan hệ đã giảm đi”.

Tops Daily được định vị là phiên bản nhỏ hơn của Tops, một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất Thái Lan. Central Group có thể sẽ sử dụng thương hiệu đã có để làm cơ sở cho các sáng kiến của riêng mình nhằm vượt ra ngoài concept cửa hàng tiện lợi thông thường, ông Shimomura nói.

Trong khi đó, các nhà bán lẻ Thái Lan rất mong muốn hợp tác với doanh nghiệp Trung Quốc. Năm 2017, Central Group thành lập liên doanh với tập đoàn thương mại điện tử JD.com để kết hợp các công nghệ như dịch vụ thanh toán điện tử. Vào tháng 7, Central Group đã ra mắt ứng dụng cho phép mua sắm tại các siêu thị trong metaverse.

Kim Dung (Theo Nikkei Asia)

FILI

Các tin tức khác

>   Bánh bột lọc, bọc tình quê! (09/09/2023)

>   Món lớ, ăn ngậm mà nghe… (02/09/2023)

>   Quyền lựa chọn của tân sinh viên phải được tôn trọng (29/08/2023)

>   Đằng sau sự bùng nổ các cuộc thi hoa hậu tại Việt Nam (28/08/2023)

>   Mua vé số qua internet là chưa hợp pháp: Đúng nhưng chưa đủ (26/08/2023)

>   Công đoàn tiếp tục hỗ trợ tiền mặt cho lao động giảm giờ làm, mất việc (26/08/2023)

>   Rầy mốc bọc lá bầu, món ăn từ thuở hồng hoang đi mở đất (26/08/2023)

>   Hàng hiệu sẽ được phép khuyến mại 100% tại TP.HCM trong 3 ngày (25/08/2023)

>   Bản đồ thương mại điện tử Đông Nam Á sẽ ra sao trong năm nay? (25/08/2023)

>   Vẽ lại bản đồ du lịch vì đường cao tốc (25/08/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật