CPI giảm trong tháng 7, Trung Quốc rơi vào giảm phát
Trong tháng 7/2023, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và giá sản xuất (PPI) của Trung Quốc đều giảm so với cùng kỳ. Đây là một tín hiệu về áp lực giảm phát khi nhu cầu ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới suy yếu.
Trong ngày 09/08, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết CPI tháng 7 của Trung Quốc giảm 0.3% so với cùng kỳ, đánh dấu tháng giảm đầu tiên kể từ tháng 2/2021. Trước đó, các chuyên gia tham gia cuộc thăm dò của Bloomberg dự báo CPI giảm 0.4%.
Trong khi đó, PPI giảm tháng thứ 10 liên tiếp, sụt 4.4% so với cùng kỳ, tệ hơn đôi chút so với dự báo. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 11/2020 mà CPI và PPI của Trung Quốc đều giảm so với cùng kỳ.
Trung Quốc đang bước vào giai đoạn giá cả suy giảm hiếm hoi khi nhu cầu từ người tiêu dùng và doanh nghiệp đều suy yếu. Trước đó, nước này trải qua giai đoạn hứng khởi ngắn ngủi trong quý 1 sau khi chấm dứt các biện pháp chống dịch.
Thị trường bất động sản suy giảm kéo dài, nhu cầu xuất khẩu lao dốc và chi tiêu tiêu dùng ảm đạm là những yếu tố đang đè nặng lên đà hồi phục của kinh tế Trung Quốc.
Cục Thống kê Trung Quốc cho rằng việc CPI giảm đến từ mức nền cao của cùng kỳ, cho rằng đây có thể là hiện tượng tạm thời và nhu cầu tiêu dùng vẫn tiếp tục cải thiện trong tháng 7.
“Khi tác động từ mức nền cao của cùng kỳ dần dần biến mất, CPI có thể hồi phục dần dần”, Dong Lijuan, nhà thống kê trưởng tại NBS, cho biết.
Trong khi đó, lạm phát lõi - loại trừ thực phẩm và năng lượng - tăng lên 0.8%, từ mức 0.4% của tháng trước. Phân tích số liệu lạm phát tiêu dùng, giá hàng gia dụng, thực phẩm và vận tải suy giảm, trong khi giá dịch vụ, như giải trí và giáo dục, vẫn tiếp tục leo dốc.
Nếu sử dụng chỉ số giảm phát GDP - một thước đo về giá cả của toàn nền kinh tế, Trung Quốc đã rơi vào giảm phát trong nửa đầu năm. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) định nghĩa giảm phát là “giai đoạn giảm kéo dài của giá cả tổng thể” (chẳng hạn là CPI hoặc chỉ số giảm phát GDP).
Việc rơi vào giảm phát rất đáng ngại với nền kinh tế vì có thể càng thúc đẩy vòng xoáy giảm giá. Điều này là do với việc dự đoán trước được giá cả giảm, người tiêu dùng trì hoãn mua sắm khiến giá cả lại giảm thêm.
Vũ Hạo (Theo Bloomberg)
FILI
|