Thứ Hai, 03/07/2023 17:20

Trung Quốc tiếp tục gom mạnh khí đốt trên toàn cầu

Dù cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đã hạ nhiệt, Trung Quốc vẫn tiếp tục đẩy mạnh mua khí thiên nhiên thông qua các hợp đồng dài hạn.

Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết Chính phủ Trung Quốc đang hỗ trợ các công ty quốc doanh ký hợp đồng mua dài hạn, thậm chí đầu tư vào cơ sở vật chất phục vụ xuất khẩu, nhằm củng cố an ninh năng lượng cho tới giữa thế kỷ này.

Quốc gia này đang trên đà trở thành nước nhập khẩu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới năm nay. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp các công ty Trung Quốc dẫn đầu về việc mua khí LNG thông qua hợp đồng dài hạn, theo số liệu của Bloomberg.

Trung Quốc nhìn xa hơn và không muốn lặp lại tình trạng thiếu năng lượng, họ cũng cần kích thích tăng trưởng kinh tế. Các hợp đồng LNG dài hạn hấp dẫn do có giá tương đối ổn định so với hợp đồng giao ngay. Trước đó, giá khí giao ngay tăng vọt lên mức đỉnh mọi thời đại vì cuộc chiến Nga-Ukraine.

"An ninh năng lượng luôn nằm trong danh sách ưu tiên của giới chức Trung Quốc. Nguồn cung dồi dào sẽ giúp họ xử lý các biến động trong tương lai. Họ có thể mua thêm nữa", Toby Copson, Giám đốc phụ trách giao dịch và tư vấn tại Trident LNG, nhận định.

Các nỗ lực từ Trung Quốc sẽ góp phần hỗ trợ cho các dự án xuất khẩu toàn cầu, đồng thời củng cố vai trò của dòng năng lượng vận chuyển qua đường biển trong các nguồn cung cấp năng lượng. Với đà này, sức ảnh hưởng của Trung Quốc trên thị trường sẽ tiếp tục gia tăng.

Trung Quốc bắt đầu đẩy mạnh ký hợp đồng mua LNG dài hạn từ năm 2021, khi quan hệ với Mỹ cải thiện. Nhập khẩu năm ngoái lao dốc (một phần do nhu cầu yếu đi vì các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19), nhưng sau đó các công ty Trung Quốc nhanh chóng trở lại với xu hướng mua mạnh sau cuộc chiến Nga-Ukraine.

Khi Nga khởi động cuộc chiến, giá khí đốt tăng cao và các nước cạnh tranh mua LNG. Sau sự vụ này, Trung Quốc nhận thấy cần có nguồn cung ổn định. Một trong các phương án là đa dạng hóa nhập khẩu để ngăn nguồn cung gián đoạn vì yếu tố địa chính trị.

Một vài quốc gia nhập khẩu khác như Ấn Độ cũng muốn ký thêm hợp đồng dài hạn để tránh thiếu hụt trong tương lai và giảm phụ thuộc vào các hợp đồng giao ngay. Tuy vậy, Trung Quốc chốt hợp đồng nhanh hơn rất nhiều. Trong năm nay, 33% hợp đồng dài hạn LNG đến từ Trung Quốc, theo ước tính của Bloomberg.

Tháng trước, công ty quốc doanh Trung Quốc CNPC ký thỏa thuận 27 năm với Qatar, đồng thời tham gia vào một dự án mở rộng khổng lồ của nước này. Trong khi đó, ENN Energy Holdings ký hợp đồng kéo dài hàng thập kỷ với hãng năng lượng Mỹ Cheniere Energy. Theo hai hợp đồng này, các công ty Trung Quốc sẽ bắt đầu nhận được nguồn cung khí đốt từ năm 2026.

Hiện các công ty Trung Quốc còn đàm phán thêm nhiều hợp đồng khác. Các hãng quốc doanh lớn như CNOOC và Sinopec đang thảo luận với Mỹ. Các công ty nhỏ hơn như Zhejiang Provincial Energy Group và Beijing Gas Group cũng đang tìm kiếm các thỏa thuận, theo các thương gia.

Riêng Qatar đã đàm phán với một vài doanh nghiệp Trung Quốc về các hợp đồng có thể kéo dài hơn 20 năm. Sinopec cũng đang xem xét đầu tư vào một dự án khí đốt ở Ả-rập Xê-út, Bloomberg đưa tin hồi tháng 5.

Nguồn cung từ các thỏa thuận này sẽ góp phần lấp đầy hàng chục cảng nhập khẩu LNG mới mà Trung Quốc dự định xây dựng trong thập kỷ này. Theo ước tính từ công ty tư vấn Rystad Energy, lượng LNG nhập khẩu của Trung Quốc có thể lên tới 138 triệu tấn vào năm 2033, gấp đôi mức hiện tại.

"Khoảng nửa nhu cầu LNG của Trung Quốc giai đoạn 2030 - 2050 chưa có hợp đồng cung cấp", Rystad cho biết.

Chính phủ Trung Quốc không buộc các công ty phải ký thỏa thuận và các thương gia chỉ ký các thỏa thuận có mức giá hấp dẫn, nguồn tin từ Bloomberg cho biết. Các công ty Trung Quốc cũng sử dụng các hợp đồng LNG mới để mở rộng danh mục và khai thác các cơ hội giao dịch béo bở.

Dự báo lượng LNG nhập khẩu của Trung Quốc

Tuy vậy, triển vọng về nhu cầu vẫn chưa chắc sẽ lạc quan, nhất là khi Trung Quốc cũng thúc đẩy sản xuất khí đốt ở quê nhà, trong khi nguồn cung từ Nga có thể tiếp tục tăng khi các đường ống mới xây dựng xong.

Nguồn cung dư thừa có thể dẫn tới nguy cơ các cảng nhập khẩu LNG sẽ bị bỏ không thường xuyên, Xie Xuguang, Chuyên viên phân tích cấp cao tại Cnooc, cảnh báo.

Tuy vậy, tình trạng thiếu điện trong vài năm qua đã làm thay đổi suy nghĩ của giới chức Trung Quốc. Họ muốn đảm bảo an ninh năng lượng hơn là lo ngại nguy cơ dư cung, theo nguồn tin thân cận.

Năm 2021, Trung Quốc thiếu điện trên diện rộng vì thiếu than. Trong năm 2022, sản lượng từ thủy điện lao dốc cũng dẫn tới tình trạng thiếu điện, qua đó làm chậm lại tăng trưởng kinh tế. Giải pháp của họ là tăng khai thác trong nước và nhập khẩu kỷ lục than năm ngoái.

Hiện tại, họ cũng muốn làm điều tương tự với khí đốt. Bắc Kinh thúc giục các ông lớn năng lượng tăng sản xuất, giảm chi phí khai thác để tự chủ nguồn cung, dựa trên nguồn cung thân cận.

“Xét tới việc các đường ống chưa được xây xong, các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn phải tìm nguồn cung từ thị trường LNG", Michal Meidan, Giám đốc nghiên cứu tại Viện Năng lượng Oxford, nhận định.

Ký được càng nhiều thỏa thuận dài hạn, họ lại càng có sức ảnh hưởng hơn với nguồn cung LNG toàn cầu. Trung Quốc hiện đang đóng vai trò then chốt trong việc cân bằng thị trường, bán lại lượng khí đốt cho những bên cần chúng nhất khi nhu cầu ở quê nhà yếu đi.

"Các quốc gia mua số lượng lớn có khả năng đàm phán tốt hơn so với các tay chơi nhỏ hoặc mới nổi. Vì thế, việc Trung Quốc liên tục ký hợp đồng dài hạn là quyết định rất hợp lý", vị chuyên gia tại Rystad kết luận.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Giá xăng giảm gần 600 đồng/lít từ 15h ngày 3/7 (03/07/2023)

>   Giá gas bán lẻ trong nước tiếp tục giảm từ 1/7 (01/07/2023)

>   Dầu giảm hơn 6% trong quý 2 (01/07/2023)

>   Dầu tăng nhẹ khi dự trữ tại Mỹ giảm mạnh hơn dự báo (30/06/2023)

>   Dầu tăng 2.5% khi dự trữ tại Mỹ giảm 2 tuần liên tiếp (29/06/2023)

>   Dầu sụt hơn 2% trước lo ngại về nâng lãi suất (28/06/2023)

>   Gánh nặng thuế xăng dầu với người dùng ngày càng gia tăng (27/06/2023)

>   Dầu tăng nhẹ sau cuộc nổi loạn ở Nga (27/06/2023)

>   Giá dầu tại thị trường châu Á tăng lên sau cuộc nổi loạn ở Nga (26/06/2023)

>   Các đại gia dầu khí khẳng định khí tự nhiên sẽ “trường tồn” bất chấp nỗ lực chuyển đổi xanh (24/06/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật