Thứ Năm, 06/07/2023 07:18

Trót mua dự án 'bánh vẽ' Seaway Bình Châu, khách hàng trầy trật đòi tiền

Dự án không được cơ quan thẩm quyền chấp thuận đầu tư nhưng Công ty Cổ phần TP Holding vẫn tự vẽ ra, đặt tên Seaway Bình Châu và sau đó thu tiền đặt cọc của nhiều khách hàng.

Nhận tiền thanh toán qua tài khoản cá nhân

Phản ánh đến VietNamNet, bà C.N.D (ngụ tỉnh Đồng Nai) cho biết năm 2019, vì có nhu cầu đầu tư đất nền, bà tìm hiểu và được biết Công ty Cổ phần TP Holding (trụ sở tại số 211 Trần Não, TP.Thủ Đức, TP.HCM) rao bán dự án Khu đô thị Seaway Bình Châu. Theo quảng bá, dự án này toạ lạc tại Quốc lộ 55, xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận. 

Tin tưởng những thông tin do nhân viên TP Holding tư vấn, bà D. quyết định mua một nền đất 100m2 tại dự án này với giá 590 triệu đồng. 

“Nhân viên của công ty nói rằng 5 tháng sau khi ký hợp đồng đặt cọc thì dự án sẽ thi công xong, giao nhận giấy chứng nhận luôn. Nếu đến hạn này mà công ty không bàn giao đất thì họ sẽ trả lại tiền và chịu lãi phạt 8%”, bà D. nói. 

Khách hàng mua "dự án Seaway Bình Châu" tập trung trước trụ sở Công ty TP Holding để đòi quyền lợi. (Ảnh: Anh Phương)

Theo bà D, sau khi ký hợp đồng đặt cọc với TP Holding, bà đã thanh toán nhiều đợt với tổng số tiền 466 triệu đồng. Tuy nhiên, tài khoản nhận tiền là tài khoản cá nhân ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT TP Holding. 

Suốt thời gian dài sau đó, dự án vẫn chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm nên bà D. chấm dứt hợp đồng và đòi lại tiền. Bà đã nhiều lần làm việc nhưng công ty chỉ trả tiền kiểu nhỏ giọt. Hiện bà D. vẫn chưa đòi được số tiền hơn 100 triệu đồng. 

Tương tự, ông L.D.T (quê tỉnh Nam Định) cho biết, tháng 8/2019 ông đã ký hợp đồng đặt cọc với TP Holding để mua nền đất 100m2 tại “dự án Seaway Bình Châu” với giá 400 triệu đồng. 

Theo ông T., người đại diện công ty ký hợp đồng đặt cọc và nhận tiền thanh toán là ông Trần Văn Dũng. Sau khi ký hợp đồng, ông đã thanh toán tổng cộng gần 300 triệu đồng. 

Ông T. cho biết, dự án chỉ thi công được một vài hạng mục rồi ngưng một thời gian dài. Vì thấy dự án không có dấu hiệu xây dựng trở lại nên vào tháng 1/2023 ông yêu cầu thanh lý hợp đồng. 

TP Holding đồng ý thanh lý hợp đồng và chia làm 2 đợt trả tiền cho ông T. nhưng chậm nhất không quá 4 tháng. Quá thời hạn, công ty vẫn không trả tiền cho ông T. 

Một nạn nhân khác là bà Đ.H.V (ngụ Q.1, TP.HCM). Bà V. đã thanh lý hợp đồng đặt cọc vào tháng 3/2022. Công ty TP Holding cam kết hoàn trả tiền gốc và lãi phạt tổng cộng hơn 350 triệu đồng chậm nhất tháng 9/2022. Tuy nhiên, đến nay bà V. mới chỉ nhận được 174 triệu đồng. 

Lộ diện dự án "bánh vẽ"

Cuối tháng 6/2023, nhiều khách hàng mua đất tại “dự án Seaway Bình Châu” nhưng chưa được hoàn trả tiền đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Quang Phú, Phó Tổng Giám đốc TP Holding. 

Phía TP Holding đề xuất sẽ hoàn trả tiền còn nợ và lãi phạt 8% cho khách hàng ngay khi nhận được tiền hoàn lại từ chủ đầu tư dự án, tức Công ty TNHH Dịch vụ và thương mại Kim Tơ (Công ty Kim Tơ), hạn thanh toán chậm nhất là ngày 31/12/2023. 

Trường hợp quá thời hạn trên vẫn chưa thanh toán, TP Holding sẽ chịu mức lãi phạt theo mức lãi suất tiền gửi ngân hàng nhưng không quá 6 tháng. 

Các khách hàng cho rằng họ thanh toán tiền mua đất qua tài khoản cá nhân của ông Trần Văn Dũng, do đó yêu cầu ông này phải ra làm việc và cam kết rõ ràng về thời hạn trả tiền.

Công ty TP Holding viện lý do chờ chủ đầu tư trả tiền mới có tiền trả cho khách hàng là vô lý. Buổi làm việc kết thúc mà không đi đến kết quả thống nhất. 

Buổi làm việc giữa nhóm khách hàng và đại diện Công ty TP Holding. (Ảnh: Anh Phương)

Trả lời PV VietNamNet, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT TP Holding cho biết công ty đang làm việc với Công ty Kim Tơ đề thu hồi dòng tiền, sau đó sẽ hoàn trả cho khách hàng. Thời gian hoàn trả tiền còn phụ thuộc vào kết quả làm việc với Công ty Kim Tơ. 

Khi được hỏi có bao nhiêu khách hàng liên quan đến “dự án Seaway Bình Châu”, ông Dũng nói rằng “không nhớ rõ”. 

Về pháp lý “dự án Seaway Bình Châu”, theo văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Bình Thuận vào tháng 3/2023, thời gian qua, cơ quan này chỉ tiếp nhận xử lý hồ sơ đăng ký đầu tư dự án Khu dân cư Ocean Gate Bình Thuận tại xã Thắng Hải, huyện Hàm Tân của Công ty Kim Tơ. 

Năm 2019, Công ty Kim Tơ đã nộp hồ sơ đăng ký đầu tư dự án, Sở KH&ĐT đã phối hợp với các sở, ngành và địa phương thẩm định. Đồng thời có nhiều văn bản phúc đáp cho công ty, trong đó có nói đến khu đất 3,05ha thuộc trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất.

“Đến nay, Sở KH&ĐT không tham mưu UBND tỉnh cấp quyết định chủ trương đầu tư hoặc giấy chứng nhận đầu tư đối với dự án này cũng như không tiếp nhận và xử lý đối với dự án nào có tên Khu đô thị Seaway Bình Châu”, văn bản của Sở KH&ĐT tỉnh Bình Thuận nêu rõ.

Liên quan đến vụ việc này, ông Lê Văn Tơ, Giám đốc điều hành Công ty Kim Tơ, cho biết, đối với khu đất Công ty TP Holding đặt là “dự án Seaway Bình Châu”, Công ty Kim Tơ và Công ty TP Holding đã thanh lý hợp đồng, cấn trừ tiền bằng bất động sản. Hai bên không còn liên quan gì về vấn đề tiền bạc.

“Khi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận mới đây, tôi cũng đã cung cấp văn bản thanh lý hợp đồng của hai bên. Việc ông Dũng huy động tiền của khách hàng thì tự giải quyết, không liên quan gì đến Công ty Kim Tơ”, ông Tơ nói.

Anh Phương

VietNamNet

Các tin tức khác

>   TP.HCM: Có dự án 20 năm vẫn chưa được cấp 'sổ hồng' (05/07/2023)

>   Nhiều dự án nhà ở xã hội ở Đà Nẵng muốn vay gói 120.000 tỷ đồng (05/07/2023)

>   Doanh nghiệp bị phạt 230 triệu đồng vì không tổ chức hội nghị nhà chung cư (05/07/2023)

>   Hà Nội thông qua việc xây dựng thêm 2 tuyến đường sắt đô thị (05/07/2023)

>   Tái khởi động các công trình hạ tầng khu tái định cư sân bay Long Thành (05/07/2023)

>   Lùi thời gian hoàn thành cao tốc Bến Lức – Long Thành sang năm 2025 (05/07/2023)

>   Nhà đất 'đóng băng', đầu cơ 'mắc cạn' ở điểm nóng tỉnh Đắk Lắk (05/07/2023)

>   Shophouse 'cắt lỗ' tiền tỷ, có nên 'xuống tiền' đầu tư lúc này? (05/07/2023)

>   ‘Căn bệnh’ thiếu vật liệu cho cao tốc ĐBSCL: Lựa chọn chữa trị hay chấp nhận nặng hơn? (05/07/2023)

>   Quảng Ngãi báo cáo Thủ tướng gỡ khó dự án bất động sản (05/07/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật