Thứ Bảy, 15/07/2023 14:00

Thị trường tiền ảo tuần qua: Nhiều đồng tiền ảo tăng gần 20%, riêng XRP tăng hơn 50%

Thị trường tiền ảo diễn biến tích cực trong tuần qua, chỉ riêng đồng XRP của Ripple tăng bứt phá sau khi có được chiến thắng trước Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC).

Tính tới sáng ngày 15/07, Bitcoin gần như đi ngang trong tuần qua và dao động ngưỡng 30,300 USD. Trong khi đó, Ethereum - đồng tiền ảo lớn thứ hai - tăng 3% lên 1,930 USD.

Các đồng tiền ảo khác trong top 10 diễn biến tích cực, với đồng BNB của Binance tăng gần 5%, Cardano vọt 15%, Solana tiến 26% và Polygon tăng 18%.

Đáng chú ý nhất là sự bứt phá của đồng XRP của Ripple với mức tăng hơn 50% trong tuần qua.

Top 10 đồng tiền ảo
Nguồn: CoinMarketCap

Ripple có chiến thắng trước SEC

Đồng tiền ảo XRP của Ripple đã tăng mạnh vào ngày 12/07 sau khi một thẩm phán ở Tòa án Khu vực Phía Nam New York ra phán quyết rằng XRP "về cơ bản không nhất thiết là chứng khoán". Tin tức từ vụ kiện cũng thúc đẩy những đồng tiền ảo khác tăng mạnh.

XRP là đồng tiền ảo được tạo dựng từ XRP Ledger, một Blockchain công khai có mã nguồn mở, được thiết kế để hỗ trợ việc thanh toán nhanh và rẻ hơn. Vào năm 2020, SEC đã kiện Ripple vì vi phạm luật chứng khoán của Mỹ thông qua việc bán XRP mà không đăng ký với cơ quan chức năng.

Vụ kiện đã kéo dài 3 năm và được nhiều người cho là một rào cản lớn cần được giải quyết trong nửa cuối năm 2023 khi thị trường tiền ảo chịu áp lực lớn từ các cơ quan quản lý. Gần đây, hai sàn giao dịch tiền ảo là Coinbase và Binance cũng đã bị SEC kiện. 

Ông Chris Martin, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Amberdata, nói với CNBC: “Những phán quyết hôm nay là một bước tiến lớn với ngành. Bằng cách xác nhận rằng XRP không phải là chứng khoán, chúng ta bắt đầu hiểu rõ chứng khoán là gì và hàng hóa là gì. SEC cũng sẽ phải thay đổi chiến thuật trong một số vụ kiện tụng đang diễn ra. Tôi hy vọng phán quyết này sẽ giúp các đồng tiền ảo khác không bị coi là chứng khoán".

Cổ phiếu của Coinbase đã tăng hơn 24% sau phán quyết trên nhờ sự lạc quan vào khả năng công ty có thể thắng kiện với SEC. Robinhood và Block, hai nền tảng cung cấp dịch vụ giao dịch tiền ảo, cũng lần lượt đi lên 4,3% và 7%. Cổ phiếu công ty Microstrategy cũng tăng gần 12%.

Tuy nhiên, phán quyết trên không phải là một chiến thắng tuyệt đối của Ripple. Kết luận của tòa án chia hoạt động bán XRP thành ba tình huống thực tế: bán hàng của tổ chức, bán hàng bằng phần mềm, chương trình và các kênh phân phối khác, chẳng hạn như thù lao nhân viên.

Tòa án đã đứng về phía SEC trong trường hợp "bán XRP theo tổ chức của Ripple cho các cá nhân và tổ chức", nói rằng những hoạt động này là giao dịch chứng khoán và là một khoản đầu tư. Tuy nhiên, Ripple ghi điểm trước SEC trong hoạt động bán hàng "có lập trình" hay bán hàng sử dụng thuật toán giao dịch và cách kênh phân phối khác.

Binance sa thải hơn 1,000 nhân viên

Theo tờ Wall Street Journal (WSJ), sàn tiền ảo Binance đã sa thải hơn 1,000 nhân viên trong những tuần gần đây. 

Binance mất hơn 1/3 nhân viên , việc cắt giảm việc làm diễn ra trong bối cảnh ngành công nghiệp tiền điện tử bị giám sát chặt chẽ hơn theo quy định và SEC đã kiện Binance và Giám đốc điều hành Changpeng Zhao.

Theo báo cáo của Bitcoinist , tuần trước, một số giám đốc điều hành cấp cao cũng đã từ chức khỏi Binance, bao gồm cả Giám đốc chiến lược Patrick Hillmann.

Mặc dù Binance cho biết họ sẽ tự bảo vệ mình trước những cáo buộc của các cơ quan quản lý, nhưng việc cắt giảm việc làm cho thấy sàn giao dịch có thể đang chịu áp lực từ việc giám sát ngày càng tăng.

Theo WSJ, các cựu nhân viên đã báo cáo rằng các nhân viên dịch vụ khách hàng đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc sa thải. Hàng chục nhân viên dịch vụ khách hàng ở Ấn Độ nằm trong số những người bị mất việc làm.

Vẫn còn phải xem việc sa thải sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động và dịch vụ của Binance. Sàn giao dịch đã không cung cấp thông tin chi tiết về lý do cắt giảm việc làm hoặc chúng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ như thế nào.

Changpeng Zhao gần đây đã đánh dấu kỷ niệm sinh nhật 6 năm Binance bằng một thông điệp gửi tới người dùng, nhấn mạnh tầm quan trọng của cộng đồng trong việc định hình thành công của công ty.

Trong thông điệp của mình, Zhao thừa nhận sức mạnh của cộng đồng Binance, nói rằng người dùng là “sức mạnh không thể lay chuyển” đã thúc đẩy sự phát triển và đổi mới của sàn giao dịch.

Thiên Vân

FILI

Các tin tức khác

>   Báo cáo Tiền ảo quý 03/2023 (Kỳ 2): XRP chờ tín hiệu xác nhận giai đoạn tăng giá mới (19/07/2023)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin chững lại, Binance gặp rắc rối lớn (08/07/2023)

>   Khó chồng khó ở sàn tiền ảo Binance: Bị điều tra ở nhiều quốc gia, hàng loạt lãnh đạo rời đi (07/07/2023)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Diễn biến tiêu cực sau phản hồi từ SEC về quỹ ETF Bitcoin (01/07/2023)

>   Đối tác ngân hàng của Binance dừng hỗ trợ các giao dịch tiền điện tử (29/06/2023)

>   Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ triển khai thí điểm tiền kỹ thuật số (27/06/2023)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin vụt tăng lên gần 31,000 USD chờ đợi tin từ SEC (24/06/2023)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Sắc đỏ trên diện rộng, BlackRock muốn ra mắt quỹ ETF Bitcoin (17/06/2023)

>   Ủy ban Hạ viện Mỹ sẽ tổ chức bỏ phiếu về dự luật tiền điện tử (14/06/2023)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Đỏ lửa vì hai vụ kiện tụng Binance và Coinbase (10/06/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật