Thứ Bảy, 08/07/2023 14:00

Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin chững lại, Binance gặp rắc rối lớn

Bitcoin khép lại tuần qua bằng một nốt trầm sau khi tâm lý lạc quan vơi bớt và ngành tiền ảo đối mặt với nhiều rắc rối mới.

Đồng tiền ảo lớn nhất thế giới - vốn chiếm 50% trong tổng giá trị 1.2 ngàn tỷ USD của thị trường tiền ảo - giảm 4 ngày liên tiếp xuống mức 30,300 USD trong ngày 07/07. Bitcoin tích tắc chạm mốc 31,500 USD trong ngày 06/07, mức cao nhất kể từ tháng 6/2022. So với cuối tuần trước, Bitcoin giảm nhẹ 0.44%.

Trong khi đó, đồng tiền ảo lớn thứ hai Ethereum giảm 3% xuống mức 1,868 USD.

Các đồng tiền ảo khác trong top 10 cũng chìm trong sắc đỏ, với Dogecoin giảm 5%, Litecoin sụt 8%, BNB giảm 2.5%. Riêng Solana đi ngược xu hướng với mức tăng 17%.

Top 10 đồng tiền ảo
Nguồn: CoinMarketCap

“Sau đà tăng 14% của Bitcoin trong tuần trước, thị trường bỗng chững lại”, Bendik Schei và Vetle Lunde, hai chuyên gia của K33, viết trong báo cáo.

Trong khi đó, thị trường NFT chứng kiến làn sóng bán tháo dữ dội, với giá của hàng loạt bộ sưu tập lớn lao dốc. Giá NFT ApeCoin chạm mức thấp nhất mọi thời đại, trong khi giá của Bored Apes cũng tụt dốc.

Đà tăng gần đây của Bitcoin diễn ra cùng lúc với đợt nộp đơn đăng ký thành lập quỹ ETF Bitcoin giao ngay ở Mỹ mà nổi bật nhất trong đó là đơn đăng ký từ ông lớn Phố Wall BlackRock.

Dù vậy, cho dù có được thông qua, quỹ ETF Bitcoin không phải là bước đột phá của ngành tiền ảo, Nikolaos Panigirtzoglou, Chiến lược gia tại JPMorgan, cho hay. Nhìn ở Canada và châu Âu - hai khu vực đã có quỹ ETF Bitcoin giao ngay, dòng vốn cũng không chảy nhiều vào sản phẩm này.

Hơn nữa, khả năng Fed nâng lãi suất trong tháng này cũng ảnh hưởng tới các tài sản rủi ro, bao gồm cả Bitcoin. Hiện các trader tin chắc Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 7/2023 và có 40% xác suất nâng thêm 1 đợt nữa trước khi kết thúc năm.

“Lãi suất cao chắc chắn sẽ tác động”, Matt Maley, Chiến lược gia thị trường tại Miller Tabak + Co, cho hay. “Phe bò tỏ ra thất vọng khi Bitcoin không thể bứt phá dù có sự hưng phấn xoay quanh việc BlackRock nộp đơn đăng ký quỹ ETF Bitcoin giao ngay. Lãi suất tăng mạnh sẽ xát muối vào vết thương của phe bò”.

Khó chồng khó ở Binance

Một thông tin cũng gây chú ý trong tuần qua là việc hàng loạt lãnh đạo rời Binance trong bối cảnh sàn tiền ảo lớn nhất thế giới bị điều tra ở nhiều quốc gia.

Đến nay, Giám đốc chiến lược, Cố vấn và Phó Chủ tịch phụ trách tuân thủ của Binance đã rời đi. Điều này làm dấy len những hoài nghi về triển vọng của Binance trong bối cảnh sàn này đang bị điều tra ở Mỹ, châu Âu và châu Á-Thái Bình Dương.

Trong bối cảnh đó, tỷ phú sáng lập Changpeng ‘CZ’ Zhao phải lên tiếng bảo vệ Binance trên Twitter, nói rằng “chúng tôi vẫn đang tiếp tục xây dựng và tuyển dụng người mới”.

Ông Zhao liên tục bác bỏ những hoài nghi, nỗi lo sợ về Binance sau khi thị phần giao dịch tiền ảo giao ngay của sàn này liên tục giảm.

Những thông tin trên được đưa ra khi nhiều quốc gia đang siết kiểm soát với lĩnh vực tài sản ảo sau cú lao dốc 1.5 ngàn tỷ USD trong năm 2022 và hàng loạt vụ phá sản. Và Binance được chọn làm mục tiêu đầu tiên bị siết kiểm soát.

Patrick Hillmann, Giám đốc chiến lược và đã làm ở Binance từ năm 2021, chia sẻ về việc rời đi trên mạng xã hội Twitter. Trong khi đó, Patrick Hillmann, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách tuân thủ, và Hon Ng, Cố vấn chung, cũng rời đi, dựa trên nguồn tin thân cận. Eleanor Hughes sẽ được bổ nhiệm vào vị trí cố vấn chung.

Theo LinkedIn, Binance đang có gần 600 nhân viên ở Mỹ. Trong đợt rà soát hiệu quả vào tháng 6/2023, nhiều trong số các nhân viên này được hỏi liệu họ có sẵn sàng chuyển sang nơi khác hay không. Một số người bị yêu cầu rời đi, dựa trên nguồn tin thân cận. Yibo Ling, Giám đốc kinh doanh của Binance, cũng nằm trong nhóm người rời đi, theo nguồn tin thân cận.

Ông Zhao cho biết lượng nhân viên ở Binance tăng từ 30 người lên 8,000 người trong 6 năm và vẫn là sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới. Nhà sáng lập Binance nói thêm “chúng tôi có thể bảo vệ người dùng mọi lúc”.

Hàng loạt nhân sự quan trọng rời đi ngay trong lúc Binance đang đối mặt với hàng loạt vụ điều tra từ các cơ quan pháp lý. Tháng trước, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) cáo buộc Binance và ông Zhao đã xử lý sai cách với lượng vốn của khách hàng, gây hiểu lầm cho nhà đầu tưu và các cơ quan điều hành, đồng thời cũng vi phạm quy định chứng khoán.

Sau đó, Binance bày tỏ sự thất vọng về động thái của SEC và nói rằng họ sẽ bảo vệ nền tảng của mình. Zhao và Binance cũng phải đối mặt với một vụ kiện từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Mỹ (CFTC). Bộ Tư pháp Mỹ cũng đang điều tra công ty, Bloomberg News đưa tin trước đó.

Trong ngày 04/07, Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia thực hiện khám xét tại một vài văn phòng Binance ở Australia, dựa trên nguồn cung thân cận. Đây là một phần của cuộc điều tra nhắm tới hoạt động giao dịch phái sinh của Binance Australia.

Binance cũng bị điều tra ở Pháp và Bỉ. Động thái siết kiểm soát của các cơ quan chức trách khiến một số đối tác ngân hàng của Binance lo ngại và họ quyết định ngừng hợp tác với sàn tiền ảo này. Vì thế, khách hàng sẽ gặp khó khăn trong việc chuyển và rút tiền.

Thị phần về giao dịch tiền ảo (trừ hợp đồng phái sinh) của Binance giảm tháng thứ 4 liên tiếp trong tháng 6/2023, giảm 1.4% xuống 42%. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 8/2022, theo báo cáo từ CCData.

Thiên Vân

FILI

Các tin tức khác

>   Khó chồng khó ở sàn tiền ảo Binance: Bị điều tra ở nhiều quốc gia, hàng loạt lãnh đạo rời đi (07/07/2023)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Diễn biến tiêu cực sau phản hồi từ SEC về quỹ ETF Bitcoin (01/07/2023)

>   Đối tác ngân hàng của Binance dừng hỗ trợ các giao dịch tiền điện tử (29/06/2023)

>   Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ triển khai thí điểm tiền kỹ thuật số (27/06/2023)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Bitcoin vụt tăng lên gần 31,000 USD chờ đợi tin từ SEC (24/06/2023)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Sắc đỏ trên diện rộng, BlackRock muốn ra mắt quỹ ETF Bitcoin (17/06/2023)

>   Ủy ban Hạ viện Mỹ sẽ tổ chức bỏ phiếu về dự luật tiền điện tử (14/06/2023)

>   Thị trường tiền ảo tuần qua: Đỏ lửa vì hai vụ kiện tụng Binance và Coinbase (10/06/2023)

>   Đồng sáng lập Terra có thể phải ngồi tù ở cả Hàn Quốc và Mỹ (09/06/2023)

>   “Nữ kiệt Phố Wall” tăng cổ phần tại Coinbase giữa bão kiện tụng của SEC (08/06/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật