Thứ Ba, 25/07/2023 13:56

Kiến nghị không đưa các phương pháp định giá đất vào Luật Đất đai

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường, đại diện một số bộ, ngành, hiệp hội về tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.  Tại cuộc họp, các ý kiến thống nhất kiến nghị không đưa các phương pháp định giá đất vào Luật Đất đai và tiếp tục hoàn thiện dự thảo luật đến phút cuối cùng.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai sửa đổi – Ảnh: Baochinhphu.vn

Baochinhphu.vn đưa tin, làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường, đại diện một số bộ, ngành, hiệp hội về tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị tập trung trao đổi những vấn đề mới, mang tính đột phá, những vấn đề nhận được nhiều ý kiến của các đại biểu Quốc hội khi thảo luận tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và nhấn mạnh tinh thần tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đến phút cuối cùng.

Tại cuộc họp, các bộ ngành thống nhất cao với kiến nghị không đưa các phương pháp định giá đất vào trong dự thảo luật mà cần căn cứ vào các trường hợp cụ thể để áp dụng phương pháp phù hợp bảo đảm xác định giá trị đất đai sát với thực tiễn.

Bên cạnh đó, cần xây dựng hệ thống dữ liệu đất đai đầy đủ để đảm bảo định giá đất chính xác. Cần có quy định rõ ràng với việc giao quyền sử dụng đất cho dự án theo hình thức đấu giá, đấu thầu hay thỏa thuận để các địa phương triển khai thuận lợi.

Các quy hoạch quốc gia, sử dụng đất và các quy hoạch ngành, lĩnh vực có sử dụng đất phải bảo đảm thống nhất. Đơn cử, quy hoạch sử dụng đất đai đồng bộ với quy hoạch giao thông, xây dựng đô thị để định hướng phát triển đô thị dựa vào các hướng tuyến giao thông.

Về đấu thầu, đấu giá quyền sử dụng đất, cần tiếp cận theo hướng tính toán giá trị tổng thể của dự án mang lại cho xã hội chứ không chỉ là số tiền thu được sau khi đấu giá. Bởi, cùng một khu đất nhưng đấu thầu, đấu giá để xây công trình văn hóa, bệnh viện, trường học không thể giống như dự án nhà ở, trung tâm thương mại.

Quy trình, thủ tục thu hồi đất, tái định cư cần chặt chẽ để đảm bảo tính khả thi trên cơ sở xây dựng kế hoạch sử dụng đất hàng năm ở cấp huyện.

Phó thủ tướng cũng lưu ý, cần xác định một số chỉ tiêu đất đai quan trọng, mang tính ổn định như đất lúa, đất rừng, khu vực bảo tồn thiên nhiên, di sản văn hóa. Còn những chỉ tiêu do thị trường, sẽ phân cấp cho địa phương.

Theo kế hoạch, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được Chính phủ hoàn thiện, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp vào tháng 10-2023.

Thái Huy

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Còn hơn 10 trường hợp chưa bàn giao đất mặt bằng sân bay Long Thành (25/07/2023)

>   Bộ GTVT đề nghị TPHCM có phương án ‘cơ chế đặc thù’ cho cầu Thủ Thiêm 4 (24/07/2023)

>   Huyện sắp lên quận tại Hà Nội tạm dừng đấu giá hàng chục lô đất (24/07/2023)

>   Khánh Hòa trả lại tiền ứng trước cho nhà đầu tư ở Cam Ranh (24/07/2023)

>   Đất tái định cư hộ phụ dự án sân bay Long Thành lên hơn 2.400 lô (23/07/2023)

>   Hà Nội: Khởi công dự án cầu đường sắt Đuống với hơn 1.800 tỉ đồng (23/07/2023)

>   Tăng vốn dự án Vũ Yên lên 2,4 tỷ USD, chung cư Đông Anh được nâng 20 tầng (23/07/2023)

>   Tỉnh miền Trung sắp đấu giá đất, thấp nhất hơn 341 triệu đồng/lô (23/07/2023)

>   Loạt 'ông lớn' Sun group, Sovico, Hòa Phát, FPT... muốn 'rót tiền' vào Khánh Hòa (23/07/2023)

>   Đại gia ngoại chốt dự án nghìn tỷ, ông Đặng Lê Nguyên Vũ xin chuyển nhượng đất (23/07/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật