Thứ Năm, 27/07/2023 18:23

Đề xuất đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam kết nối vào đến ga Hà Nội

Cục Đường sắt đang lấy ý kiến về quy hoạch các tuyến, ga khu vực đầu mối Hà Nội, thay vì ga Ngọc Hồi như quy hoạch trước đây, đơn vị tư vấn đề xuất tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có điểm đầu tại ga Hà Nội nhằm tăng tính hấp dẫn, sự thuận tiện cho hành khách đi tàu.

Ga Hà Nội đang được đề xuất kết nối với đường sắt tốc độ cao Bắc Nam – Ảnh: TTXVN

TTXVN đưa tin, Cục Đường sắt Việt Nam đang lấy ý kiến về quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối thành phố Hà Nội. Theo đó, liên danh tư vấn Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) và Trung tâm Tư vấn đầu tư phát triển giao thông vận tải (CCTDI) có báo cáo gửi Cục Đường sắt về quy hoạch các tuyến, ga đường sắt, trong đó đề xuất đường sắt tốc độ cao kết nối vào đến ga Hà Nội.

Theo đơn vị tư vấn, quy hoạch mạng lưới đường sắt tốc độ cao bố trí ga đầu tại Ngọc Hồi ở phía Nam, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 10 km sẽ làm giảm tính hấp dẫn trong việc thu hút hành khách, đặc biệt không thuận tiện cho người dân ở phía bắc sông Hồng.

Bên cạnh đó, đối với loại hình dịch vụ tàu đường sắt tốc độ cao sử dụng công nghệ tiên tiến, tuyến đường riêng, giao cắt lập thể, không xung đột với các loại hình giao thông đô thị thì cơ bản sẽ không gặp phải các tồn tại, bất cập như hệ thống đường sắt quốc gia hướng tâm hiện nay. Nên nếu được bố trí ga đường sắt tốc độ cao tiếp cận sâu trong trung tâm các thành phố lớn sẽ hiệu quả và đem lại nhiều tiện ích hơn.

Vì thế, đơn vị tư vấn đề xuất ga Hà Nội sẽ phục vụ hành khách đường sắt đô thị và đường sắt tốc độ cao. Ga Ngọc Hồi vẫn được quy hoạch là đầu mối, depot tập kết tàu, bảo dưỡng, sửa chữa tàu và các tác nghiệp kỹ thuật cho tàu tốc độ cao. Ga đầu mối phía đông là ga Lạc Đạo (tỉnh Hưng Yên).

Đối với phương án tổ chức khai thác vận tải đường sắt khu đầu mối Hà Nội, tư vấn đề xuất trong giai đoạn đầu, toàn bộ tàu khách hướng tâm sẽ dừng tại các ga đầu mối trên tuyến vành đai, trung chuyển thông qua hệ thống giao thông công cộng của Hà Nội (xe buýt, đường sắt đô thị). Riêng tàu khách tốc độ cao tiếp cận vào ga Hà Nội.

Trong giai đoạn sau, các đô thị vệ tinh phát triển đủ lớn, nhu cầu kết nối giữa đô thị vệ tinh và đô thị hạt nhân tăng cao sẽ xem xét tổ chức các đoàn tàu khách ngoại ô chạy hướng tâm để vận chuyển hành khách giữa đô thị hạt nhân và đô thị vệ tinh; hướng đến các đối tượng là người lao động, học sinh, sinh viên có nhu cầu đi lại thường xuyên.

Thái Huy

TBKTSG

Các tin tức khác

>   TPHCM muốn xây cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ trong giai đoạn 2024-2026 (27/07/2023)

>   Làm sao để hạn chế tranh chấp phát sinh từ hợp đồng mua bán căn hộ hình thành trong tương lai? (27/07/2023)

>   TPHCM nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch đường ven sông, trên cao kết nối vùng Đông Nam bộ (27/07/2023)

>   Phú Thọ sắp đấu giá 173 lô đất, khởi điểm từ 425 triệu đồng/lô (27/07/2023)

>   Đề xuất dùng vốn ngân sách mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (26/07/2023)

>   Bắt đầu bồi thường dự án mở rộng đường Dương Quảng Hàm (26/07/2023)

>   Diễn biến mới vụ dự án ‘ma’ Seaway Bình Châu: Khởi kiện, chủ đất chưa lộ diện (26/07/2023)

>   Bắt đầu khai thác luồng đường thủy nội địa kênh đào Nghĩa Hưng (Nam Định) (26/07/2023)

>   Hưng Yên sắp đấu giá 119 lô đất, khởi điểm 9,6 triệu đồng/m2 (26/07/2023)

>   Công bố quy hoạch Long An trong tầm nhìn kết nối TPHCM và Đông Nam bộ (25/07/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật