Thứ Bảy, 17/06/2023 10:00

Tăng cường ứng dụng thanh toán không tiền mặt vào giao thông thông minh

Tại Hội thảo quốc gia "Kết nối dữ liệu, thanh toán thông minh thúc đẩy phát triển xã hội” chiều 16/06/2023, NAPAS đã chia sẻ về giải pháp Thẻ vé thông minh trong giao thông công cộng tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Đăng Hùng - Phó Tổng Giám đốc CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho rằng hệ thống giao thông công cộng tại Việt Nam hiện còn nhiều bất cập và thách thức.

“Chẳng hạn, đầu tư xe điện ở Hà Nội hoặc TPHCM chưa có tiêu chuẩn về thẻ vé thống nhất, thiếu sự liên thông. Người dân phải mua nhiều thẻ vé, và mua bằng tiền mặt. Từ đó, không khuyến khích người dân mua vé thẻ giao thông công cộng. Trong khi đó, nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng hệ thống thẻ vé giao thông dùng riêng và có thể liên thông với nhau”, ông Hùng nhận xét.

Ông Nguyễn Đăng Hùng - Phó Tổng Giám đốc CTCP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS)

Ứng dụng công nghệ thanh toán mới vào giao thông công cộng

Qua khảo sát, có thể thấy hiện nay, nước ta vẫn chưa có tiêu chuẩn về thẻ vé chung, hệ thống thẻ vé giao thông không liên thông, chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị. Do đó, người dân tham gia giao thông vẫn phải thanh toán bằng tiền mặt hay sử dụng nhiều loại thẻ vé khác nhau. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đã triển khai mô hình thẻ vé giao thông sử dụng thẻ ngân hàng như Anh, Singapore, Thái Lan,...

“Từ thực tế các nước trên thế giới, chúng tôi nhìn thấy một mô hình thẻ vé thông minh mà Việt Nam có thể phát triển và ứng dụng trong đời sống”, ông Hùng cho biết.

Theo đề xuất của NAPAS, thứ nhất, Việt Nam cần xây dựng hệ thống thẻ vé điện tử tập trung cấp quốc gia, hoặc tối thiểu ở mức thành phố lớn, cho phép liên thông tất cả đơn vị cung cấp dịch vụ giao thông công cộng, bao gồm bus, metro…

Thứ hai, cần ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật về thẻ vé theo tiêu chuẩn mở dựa trên các tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn hiện hữu của Việt Nam.

Thứ ba, cần có chính sách hỗ trợ việc sử dụng thẻ ngân hàng trong thanh toán giao thông cho hơn 50 triệu chủ thẻ hiện hữu.

Thứ tư, các công nghệ mới nên được nghiên cứu và áp dụng khi xây dựng các hệ thống thẻ vé tập trung của quốc gia, thành phố.

Về việc triển khai thực tế thanh toán không tiền mặt ứng dụng công nghệ không tiếp xúc tại Việt Nam, ông Hùng cho biết NAPAS đã đưa vào thử nghiệm với xe bus điện VinBus từ tháng 12/2021. Mô hình này cho phép khách hàng lần đầu sử dụng thẻ ngân hàng NAPAS để thanh toán cho chuyến đi bằng cách chạm thẻ vào thiết bị trên xe bus…

Hàn Đông

FILI

Các tin tức khác

>   Lãi suất cho vay giảm mạnh đối với 5 nhóm ngành, lĩnh vực là động lực tăng trưởng kinh tế (17/06/2023)

>   MB trợ lực cho doanh nghiệp nhập khẩu với ưu đãi chuyển tiền quốc tế online 0 đồng trên BIZ MBBank (17/06/2023)

>   MB trợ lực cho doanh nghiệp nhập khẩu với ưu đãi chuyển tiền quốc tế online 0 đồng trên BIZ MBBank (17/06/2023)

>   Cứ 10 giao dịch thì có 5 giao dịch thanh toán không tiếp xúc tại Việt Nam (17/06/2023)

>   Bình quân thanh toán qua ngân hàng đạt 40 tỷ USD/ngày  (16/06/2023)

>   TS. Nguyễn Đức Độ: Còn dư địa để tiếp tục hạ lãi suất điều hành (16/06/2023)

>   Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất điều hành  (16/06/2023)

>   VIB sắp phát hành 7.6 triệu cp ESOP (16/06/2023)

>   SHB dành 600 triệu đồng ưu đãi cho khách hàng mở thấu chi và thẻ tín dụng (16/06/2023)

>   Chính phủ yêu cầu NHNN giảm lãi suất điều hành ngay trong tháng 6 này (16/06/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật