Thứ Bảy, 17/06/2023 08:27

Cứ 10 giao dịch thì có 5 giao dịch thanh toán không tiếp xúc tại Việt Nam

Đây là thông tin được chia sẻ tại Hội thảo "Kết nối dữ liệu, thanh toán thông minh thúc đẩy phát triển xã hội" do Vụ Thanh toán, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phối hợp tổ chức chiều ngày 16/06/2023.

Ông Kelvin Tanu Utomo - Trưởng bộ phận Sản phẩm và Giải pháp, Visa Việt Nam và Lào - chia sẻ tại Hội thảo, trong hành trình tiến tới phát triển thương mại điện tử vào năm 2030, có nhiều thay đổi về phương thức kỹ thuật nên xuất hiện nhiều thách thức lẫn cơ hội.

Ông Kelvin Tanu Utomo, trưởng bộ phận Sản phẩm & Giải pháp, Visa Việt Nam và Lào trình bày tại hội thảo

Hiện tại, có 9 xu hướng được quan tâm trong lĩnh vực thanh toán số. Trong đó, có 3 điểm cần nhấn mạnh gồm: Thanh toán qua ví điện tử - đang phổ biến nhất tại Việt Nam nhờ trải nghiệm thuận tiện cho người dùng, các ưu đãi và sự phủ rộng trong chấp nhận thanh toán qua hình thức này; yêu cầu người dùng về việc có trải nghiệm không rào cản ngày càng cao; các bên cần tham gia quy trình thanh toán và chia sẻ dữ liệu.

Cụ thể, hiện nay, người dân chỉ cần click là có thanh toán, hay thanh toán bằng QR Code.

"Bất kể phương thức nào cũng chỉ mong tạo ra phương thức thanh toán tiện lợi cho người dùng", ông Kelvin nói. Riêng nguồn tiền từ thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng… đều do người dùng lựa chọn.

Theo ông Kelvin Tanu Utomo, thanh toán không tiếp xúc có cơ hội phát triển khi đảm bảo nhiều yếu tố như: Trải nghiệm thanh toán mượt mà và ít rào cản, đảm bảo an toàn, tăng doanh số cho người bán, giảm bớt rào cản xử lý thanh toán không tiền mặt.

Tại Việt Nam, thanh toán không tiếp xúc và QR sẽ bổ trợ cho nhau và tùy vào lựa chọn của khách hàng.

Đại diện của Visa Việt Nam và Lào chia sẻ sự phát triển của thanh toán không tiếp xúc đang phổ biến ở nhiều thị trường. Cụ thể, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tỷ lệ giao dịch không tiếp xúc qua thẻ xếp từ thấp đến cao lần lượt là: Philippines (34.4%), Thái Lan (38.3%), Việt Nam (48.4%), Hong Kong (89.3%), Đài Loan (90,9%), Maylaysia (83%), Singapore (98%), Úc (99%) và New Zealand (96.4%).

Như vậy, có thể thấy hiện nay, tại Việt Nam, cứ 10 giao dịch thanh toán trong cửa hàng thì có gần 5 giao dịch không tiếp xúc.

Theo ông Kelvin, sắp tới sẽ có nhiều ví điện tử tham gia vào thanh toán không tiếp xúc. Bên cạnh đó, người dân cũng có thể thanh toán bằng điện thoại, đồng hồ đeo tay… Hay đi xe bus, tàu điện… cũng có thể thanh toán không tiền mặt.

Để phương thức thanh toán không tiền mặt phát triển hơn nữa, ông Kelvin cho rằng các doanh nghiệp cần nắm bắt xu hướng chia sẻ và thu thập dữ liệu tức thời. 

Ở lộ trình tiến đến dữ liệu mở, ngân hàng mở, tổ chức nào sử dụng nhiều dữ liệu từ nhiều bên khác nhau cũng như bảo vệ được dữ liệu đó tối ưu, thì sẽ có nhiều ưu thế trong tương lai. Dữ liệu mở cũng là yếu tố quan trọng để bước vào ngân hàng mở, trong đó hành lang pháp lý là nền tảng quan trọng.

Bên cạnh đó, cần tạo niềm tin người dùng, vì khách hàng ưu tiên dùng nền tảng thanh toán có độ tin cậy cao hơn thay vì rẻ hơn.

Nhằm mục đích hưởng ứng việc thanh toán không dùng tiền mặt của Ngân hàng Nhà nước, ngày 14/06 vừa qua, Ngân hàng Shinhan Việt Nam (Shinhan Bank) và Công ty Điện tử Samsung Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về quan hệ hợp tác chiến lược trong việc triển khai ví kỹ thuật số Samsung Wallet cùng các giải pháp tài chính hiện đại đến với khách hàng Việt.

Sự liên kết giữa ví kỹ thuật số Samsung Wallet của Samsung với các giải pháp thanh toán của Ngân hàng Shinhan sẽ mở lối thúc đẩy cho xu hướng chuyển đổi số đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam.

“Chúng tôi thật sự tin tưởng mối quan hệ cấp chiến lược với Samsung sẽ là tiền đề thúc đẩy lộ trình chuyển đổi số tại Việt Nam thông qua hình thức thanh toán di động an toàn. Bằng việc kết hợp các giải pháp tài chính chuyên biệt của Ngân hàng Shinhan với năng lực bảo mật của Samsung, chúng tôi tự tin rằng mối quan hệ hợp tác lần này có thể đẩy nhanh năng lực của phương thức thanh toán di động và biến đổi hình thức này trở thành giải pháp thanh toán yêu thích cho mọi khách hàng tại Việt Nam”, ông Kang GewWon - Tổng Giám đốc Ngân hàng Shinhan chia sẻ.

Hàn Đông

FILI

Các tin tức khác

>   Bình quân thanh toán qua ngân hàng đạt 40 tỷ USD/ngày  (16/06/2023)

>   TS. Nguyễn Đức Độ: Còn dư địa để tiếp tục hạ lãi suất điều hành (16/06/2023)

>   Ngân hàng Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất điều hành  (16/06/2023)

>   VIB sắp phát hành 7.6 triệu cp ESOP (16/06/2023)

>   SHB dành 600 triệu đồng ưu đãi cho khách hàng mở thấu chi và thẻ tín dụng (16/06/2023)

>   Chính phủ yêu cầu NHNN giảm lãi suất điều hành ngay trong tháng 6 này (16/06/2023)

>   Những nguyên nhân đằng sau câu chuyện ''ế vốn'' của ngân hàng (15/06/2023)

>   VIB ký kết hợp đồng vay mới với IFC, nâng tổng hạn mức tín dụng lên 450 triệu đô la Mỹ (16/06/2023)

>   Rảnh tay kinh doanh cùng gói tài khoản VIB iBusiness (14/06/2023)

>   Áp lực huy động vốn của ngân hàng có quay trở lại? (14/06/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật