Lợi nhuận hàng không toàn cầu năm nay dự kiến gấp hơn 2 lần
Hiệp hội của các hãng hàng không toàn cầu ngày 05/06 đã tăng gấp đôi dự báo lợi nhuận ngành trong năm 2023, từ 4.7 tỷ USD lên 9.8 tỷ USD, nhờ nhu cầu đi lại tăng mạnh sau đại dịch COVID-19.
Tổng giám đốc Willie Walsh phát biểu tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) rằng: “Những năm đại dịch đã qua và biên giới đã mở cửa trở lại như bình thường”. Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận, đạt 1.2%, vẫn còn quá thấp để đảm bảo sự bền vững tài chính trong dài hạn của ngành này, ông cho biết thêm.
Các hãng hàng không toàn cầu trong những tháng gần đây đã báo cáo kết quả kinh doanh khả quan khi họ chuẩn bị cho một mùa hè bận rộn, và nhu cầu đi lại không có dấu hiệu giảm bất chấp lạm phát cao. Áp lực từ giá dầu cũng đã giảm bớt trong năm nay.
Doanh thu cho năm 2023 cũng tiến gần về mức trước đại dịch. Hiệp hội này nâng dự báo doanh thu ngành lên 803 tỷ USD, gần bằng với mức 838 tỷ USD của năm 2019.
“Nhiều người không chỉ phải đi mà còn muốn đi du lịch. Và họ sẽ tiếp tục như vậy trong năm nay”, ông Walsh nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn riêng. Ông cho biết nhu cầu đang tăng ngay cả khi triển vọng kinh tế vĩ mô yếu hơn.
Tuy nhiên, ông Walsh cũng nói với các lãnh đạo của khoảng 300 hãng hàng không rằng vẫn có những thách thức đang diễn ra, chẳng hạn như vấn đề về chuỗi cung ứng và phí sân bay tăng cao. Hai yếu tố này đang khiến sự phục hồi của ngành chậm lại.
Ông cho hay: “Các nhà cung cấp phụ tùng gốc đã quá chậm chạp trong việc giải quyết tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng, vừa làm tăng chi phí vừa hạn chế khả năng triển khai máy bay của chúng tôi”.
Khối lượng hàng hóa vận chuyển vẫn khá thấp so với năm 2019. Dự kiến năm 2023, khối lượng hàng hoá vận chuyển qua đường hàng không là 57.8 triệu tấn, so với mức 61.5 triệu tấn của năm 2019 do khối lượng thương mại hàng hoá toàn cầu sụt giảm.
Việc tăng phí ở các sân bay tại Hà Lan và Nam Phi cũng cản trở hoạt động của các hãng hàng không, ông nói thêm.
Ông Walsh cho biết, mặc dù nhu cầu phục hồi mạnh mẽ, song mức lợi nhuận thấp hiện tại của ngành là không bền vững. Ông lưu ý rằng ngành này ghi nhận lợi nhuận khoảng 2.25 USD trên mỗi hành khách, thấp hơn giá của một tách cà phê, hay một vé tàu điện ngầm.
Kim Dung (Theo Nikkei Asia)
FILI
|