Thứ Sáu, 23/06/2023 10:52

Hạ tầng hàng không đang quá tải so với nhu cầu phát triển của đất nước

Chia sẻ tại tọa đàm "Huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng hàng không", ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ Giao thông vận tải cho biết tốc độ phát triển rất nhanh của vận tải hàng không đã gây áp lực lên kết cấu hạ tầng cảng hàng không, một số cảng hàng không của chúng ta đã quá tải hạ tầng.

Ngày 23/6, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm "Huy động các nguồn lực phát triển hạ tầng hàng không" với sự tham dự của lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia về hạ tầng hàng không nhằm phân tích, đánh giá, kiến giải, luận bàn về vấn đề này.

Thực trạng hạ tầng hàng không hiện nay của Việt Nam đang quá tải

TS. Nguyễn Sĩ Dũng điều phối chương trình tọa đàm đã đặt câu hỏi cho Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ Giao thông vận tải về thực trạng hạ tầng hàng không hiện nay, nhất là những điểm yếu, thách thức chính là gì? Phải chăng nhiều sân bay đang gặp tình trạng quá tải, không theo kịp sự phát triển của ngành hàng không?

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư, Bộ Giao thông vận tải, thông tin khái quát về thực trạng hạ tầng hàng không - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Theo ông Nguyễn Anh Dũng, ngành hàng không Việt Nam cũng như ngành hàng không trên thế giới được hình thành thông qua kết quả hạ tầng từ các cuộc chiến tranh, đều từ các sân bay quân sự chuyển sang khai thác hàng không dân dụng. Hiện nay, Việt Nam đang khai thác 22 cảng hàng không, trong đó có 21 cảng hàng không do doanh nghiệp nhà nước là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam quản lý và có 1 cảng hàng không chúng ta đã kêu gọi, huy động xã hội đầu tư theo hình thức PPP là Cảng hàng không Vân Đồn, Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Anh Dũng cho biết giai đoạn 2011-2019/2020, tốc độ phát triển của ngành hàng không Việt Nam rất cao, trung bình từ 16-18%/năm, được Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) đánh giá là tốc độ phát triển hàng không nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, đứng thứ 5 thế giới.

Nhưng tốc độ phát triển rất nhanh của vận tải hàng không đã gây áp lực lên kết cấu hạ tầng cảng hàng không. Giai đoạn 2011 – 2019, kết quả đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không Việt Nam đạt được công suất thiết kế cho các cảng hàng không là 95 triệu lượt hành khách/năm. Trong khi thực tế thời điểm cao nhất trước COVID-19 năm 2019, sản lượng thông qua các cảng hàng không của Việt Nam đạt 116.5 triệu hành khách/năm. Như vậy là đã vượt khoảng 20 triệu lượt khách thông qua hệ thống cảng hàng không Việt Nam.

Với lưu lượng như vậy, một số cảng hàng không của chúng ta đã quá tải hạ tầng, tập trung chủ yếu vào các cảng hàng không đầu mối lớn của cả nước, cụ thể là Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng.

Giai đoạn vừa qua, nguồn vốn của chúng ta huy động vào các cảng hàng không này chủ yếu là ngân sách nhà nước và doanh nghiệp nhà nước.

Như đã đề cập, 21 cảng hàng không đang khai thác do nguồn vốn nhà nước và doanh nghiệp nhà nước đầu tư. Riêng Cảng hàng không Vân Đồn là dự án thu hút PPP đầu tiên. Trong giai đoạn vừa rồi, đã thu hút được 95 ngàn tỷ, trong đó ngân sách nhà nước khoảng 13.5%, còn lại là nguồn vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tức là của doanh nghiệp nhà nước và nguồn vốn PPP cho Cảng hàng không Vân Đồn.

Đồng quan điểm với ông Dũng, TS. Nguyễn Sĩ Dũng cũng đánh giá hạ tầng hàng không quá tải so với nhu cầu phát triển của đất nước và chúng ta phải có cách thức nào đó để mở rộng. Bởi vì nghẽn không chỉ là chuyện đi lại mà còn nghẽn cả nền kinh tế, không thể kết nối được, không thể phát triển du lịch được, không thể thu hút được đầu tư.

Nhật Quang

FILI

Các tin tức khác

>   Đơn hàng gỗ bắt đầu có trở lại nhưng phải đáp ứng nhiều yêu cầu mới (23/06/2023)

>   EVN: Miền Bắc sẽ cơ bản đủ điện từ ngày 23/6 (23/06/2023)

>   Đưa A0 rời EVN về Bộ Công Thương: Trình Thủ tướng trong tháng 8 (23/06/2023)

>   Đại biểu Quốc hội nói về việc 8 năm mà đổi thẻ căn cước công dân đến 3 lần (22/06/2023)

>   Hai nguyên Chủ tịch tỉnh Lào Cai bị xóa tư cách chức vụ (22/06/2023)

>   Thành lập đoàn giám sát quản lý thị trường bất động sản, phát triển nhà ở xã hội (22/06/2023)

>   Chủ tịch của 5 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc tới Việt Nam (22/06/2023)

>   Nóng: Tạm dừng hoạt động 2 hãng taxi ở sân bay Tân Sơn Nhất sau vụ tố gian lận cước (22/06/2023)

>   EVN kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân để thiếu điện (21/06/2023)

>   CEO C&W: Việt Nam đang trở thành một thị trường có nhiều tổ chức đầu tư hơn (21/06/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật