Thứ Sáu, 23/06/2023 14:49

Giải quyết thủ tục đăng ký khai thác mỏ vật liệu xây dựng làm cao tốc trước 30-6

Trong công điện về tháo gỡ khó khăn liên quan đến khai thác và cung ứng vật liệu xây dựng cho dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam ở phía đông, Chính phủ đề nghị trước 30-6, giải quyết xong các thủ tục đăng ký khai thác mỏ vật liệu xây dựng đối với những mỏ mà các nhà thầu đã trình lên đơn vị thẩm quyền.

Một đoạn của dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông đang được thi công. Ảnh: Gia Linh

Chính phủ đã ban hành công điện số 573 về việc tháo gỡ những khó khăn liên quan đến khai thác và cung ứng vật liệu xây dựng cho dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông, giai đoạn 2021-2025.

Trong đó, Chính phủ ưu tiên nguồn lực để đầu tư phát triển các dự án đường bộ cao tốc, đặc biệt, được phép rút ngắn thủ tục khai thác các mỏ vật liệu xây dựng thông thường, nâng công suất các mỏ cát đang khai thác.

Đối với các địa phương mà có dự án đi qua và có mỏ vật liệu xây dựng nằm trong dự án thì UBND các tỉnh thành này tiến hành kiểm tra các cơ quan, đơn vị trực thuộc trong việc thực hiện những thủ tục liên quan đến công tác khai thác mỏ và nâng công suất các mỏ vật liệu xây dựng.

Những thủ tục đăng ký khai thác mỏ đã được các nhà thầu trình thì cơ quan chức năng cần hoàn thành hồ sơ trước ngày 30-6 tới, đồng thời, không đặt thêm các yêu cầu, điều kiện, thủ tục hành chính gây khó khăn vướng mắc cho nhà thầu, chủ đầu tư.

Theo công điện này, các cơ quan cũng cần phối hợp với các chủ đầu tư dự án thực hiện việc nâng công suất mỏ đá, mỏ cát, mỏ đất đã được cấp phép, đáp ứng tiến độ thi công công trình; thỏa thuận giá chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, bồi thường cây cối… đối với các mỏ nằm trong hồ sơ khảo sát.

Bộ Giao thông vận tải tiến hành lập tổ công tác với các thành viên là các bộ, ngành, các cơ quan liên quan nhằm kiểm tra, làm việc với các  địa phương trong xử lý những vướng mắc, báo cáo Thủ tướng trước 15-7.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2021-2025 đã khởi công từ đầu năm 2023. Tuy nhiên, UBND các tỉnh mới hoàn tất thủ tục đăng ký khai thác cho 14 trong tổng số 51 mỏ đã được chủ đầu tư, nhà thầu trình đơn vị thẩm quyền. Nguyên nhân là do một số gói thầu còn vướng mắc về nguồn vật liệu xây dựng thông thường; thỏa thuận giá chuyển nhượng.

Ngày 22-6 vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phê duyệt quyết định thành lập Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia, theo baochinhphu.vn.

Hội đồng sẽ phê duyệt hoặc công nhận trữ lượng và tài nguyên khoáng sản trong báo cáo kết quả thăm dò. Đây là cơ sở cho công tác quản lý, lập dự án đầu tư, khai thác mỏ và thiết kế khai thác; xác định được trữ lượng khoáng sản được phép đưa vào hoạt động theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, hội đồng cũng sẽ xây dựng tiêu chuẩn để phân cấp trữ lượng khoáng sản; thống nhất các chỉ tiêu tạm thời về tính trữ lượng khoáng sản rắn trong quá trình báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản; quản lý hồ sơ, dữ liệu; đề xuất với Thủ tướng Chính phủ giải pháp để giải quyết những vấn đề liên quan đến đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia.

Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm Chủ tịch Hội đồng. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm Phó chủ tịch Hội đồng.

T.Đào

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại? (23/06/2023)

>   Bắc Ninh chuyển khu công nghiệp thành đô thị (23/06/2023)

>   Quốc hội lập đoàn giám sát về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội (22/06/2023)

>   Huyện Đông Anh đủ tiêu chí lên quận, hướng đến trung tâm thành phố trực thuộc thủ đô (22/06/2023)

>   Bộ TN-MT đề xuất bốn phương pháp định giá đất (22/06/2023)

>   Cao tốc ở đồng bằng sông Cửu Long: Cần lắng nghe, cân nhắc và điều chỉnh (22/06/2023)

>   Đẩy nhanh phê duyệt đầu tư hai dự án cao tốc TPHCM-Mộc Bài và Gia Nghĩa-Chơn Thành (22/06/2023)

>   Khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 (21/06/2023)

>   Cao tốc Cao Lãnh- An Hữu nối Đồng Tháp với Tiền Giang sẽ không thu phí hoàn vốn (21/06/2023)

>   TPHCM ưu tiên bố trí vốn cho dự án mời gọi đầu tư PPP (21/06/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật