Thứ Năm, 22/06/2023 08:15

Chủ tịch Powell: Fed có thể tiếp tục nâng lãi suất

Trong ngày 21/06, Chủ tịch Jerome Powell khẳng định Fed sẽ tiếp tục nâng lãi suất cho tới khi đạt được nhiều tiến triển hơn về lạm phát.

Một tuần sau cuộc họp chính sách của Fed, ông Powell cho biết việc Fed giữ nguyên lãi suất trong tháng 6 chỉ như một khoảng nghỉ ngắn ngủi, chứ không phải là tín hiệu cho thấy Fed đã ngừng nâng lãi suất.

“Gần như tất cả thành viên FOMC đều kỳ vọng sẽ tiếp tục nâng lãi suất thêm trước khi kết thúc năm nay”, ông Powell cho biết trong bài phát biểu chuẩn bị cho cuộc điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện (HFSC).

Sau cuộc họp chính sách tuần trước, các quan chức dự báo sẽ nâng thêm 50 điểm cơ bản trong phần còn lại của năm 2023. Với giả định mỗi đợt Fed chỉ nâng 25 điểm cơ bản, thị trường sẽ phải đón nhận thêm 2 đợt nâng lãi suất nữa.

Ông Powell dù lưu ý lạm phát đã hạ nhiệt nhưng “vẫn còn cao hơn nhiều” so với mục tiêu 2% của Fed.

“Lạm phát đã hạ nhiệt phần nào kể từ giữa năm 2022”, ông nói. “Tuy nhiên áp lực lạm phát vẫn ở mức cao và con đường kéo giảm lạm phát về 2% vẫn còn xa”.

Giới chức Fed thường ưu tiên xem xét lạm phát “lõi”, tức là tỷ lệ lạm phát không tính giá lương thực và thực phẩm.

Xét theo chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo ưa thích của Fed, lạm phát lõi đang ở mức 4.7% vào tháng 4. Nếu tính theo chỉ số giá tiêu dùng  (CPI), lạm phát lõi đạt 5.3% vào tháng 5.

Tác động của các động thái chính sách tiền tệ (như tăng lãi suất và giảm quy mô bảng cân đối kế toán) thường có độ trễ. Do đó, Fed đã quyết định tạm dừng tại cuộc họp tháng 6 để quan sát tác động của chính sách lên nền kinh tế.

Tại cuộc điều trần, ông Powell cũng lưu ý rằng thị trường lao động  vẫn còn trong trạng thái thắt chặt dù có những dấu hiệu cho thấy các điều kiện đang dần nới lỏng, chẳng hạn như sự gia tăng tỷ lệ tham gia lực lượng lao động  ở nhóm tuổi 25 - 54 và một số điều chỉnh về tiền lương.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed cho biết số vị trí đang tuyển dụng vẫn vượt xa lượng người lao động thất nghiệp .

“Chúng tôi đã và đang thấy tác động của các chính sách thắt chặt tới nhu cầu ở các lĩnh vực nhạy cảm với lãi suất”, ông nói. “Tuy nhiên, sẽ cần thời gian để chính sách tiền tệ thể hiện hết tác động tới nền kinh tế, nhất là lạm phát”.

Ông Powell cho biết kỳ vọng lạm phát của công chúng đã được “cố định chắc chắn”. Khảo sát của Đại học Michigan cho thấy kỳ vọng lạm phát một năm kể từ bây giờ đã hạ xuống còn 3.3%, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2021.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Fed có thể phải tiếp tục tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát (22/06/2023)

>   Nợ ròng của lĩnh vực công tại Anh vượt mức 100% GDP kể từ năm 1961 (22/06/2023)

>   Trung Quốc ký thỏa thuận gần 5 tỷ USD hỗ trợ Pakistan xây nhà máy điện (20/06/2023)

>   Trung Quốc giảm hai loại lãi suất quan trọng để kích thích kinh tế (20/06/2023)

>   Alibaba bất ngờ thay loạt "tướng" (20/06/2023)

>   Grab sắp có đợt sa thải lớn nhất kể từ đại dịch COVID-19 (20/06/2023)

>   Dân thành phố Trung Quốc ồ ạt bán nhà (20/06/2023)

>   Chuyên gia Mỹ: Nhà đầu tư sẽ rót tiền vào các thị trường mới nổi (20/06/2023)

>   Ngành than vẫn sống khỏe (20/06/2023)

>   IATA dự báo hàng không toàn cầu đạt lợi nhuận 9,8 tỷ USD trong năm nay (19/06/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật