Thứ Tư, 21/06/2023 11:22

Cần có cơ chế can thiệp đảm bảo quyền lợi của người dân trong việc nhượng quyền sử dụng đất

Đại biểu Nguyễn Thành Nam đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu để có cơ chế, biện pháp can thiệp của Nhà nước để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của số đông người có quyền sử dụng đất và của nhà đầu tư trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Đại biểu Nguyễn Thành Nam

Đóng góp vào dự án Luật Đất đai (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Thành Nam đánh giá cao việc Ban soạn thảo dự án Luật đã tiếp thu của Nhân dân trong việc sửa đổi, bổ sung các điều cụ thể. Đề cập về rà soát kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất, đại biểu Nguyễn Thành Nam cho rằng, cần có sự phân quyền cụ thể, đặc biệt đối với quy hoạch đối với thành phố thuộc tỉnh.

Về thẩm quyền, phân quyền sử dụng đất, cần có tiêu chí cụ thể về chuyển mục đích sử dụng rừng, đất trồng lúa. Còn đối với nhượng quyền sử dụng đất, Nguyễn Thành Nam nêu quan điểm, cần có cơ chế can thiệp đảm bảo quyền lợi của người dân...

Về sử dụng đất để thực hiện dự án phát triển kinh tế xã hội thông qua việc thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất quy định tại Điều 127 của dự thảo luật theo dự thảo, đại biểu Nguyễn Thành Nam cho rằng, cơ chế này có điểm ưu việt là bảo vệ tối đa quyền của người sử dụng đất.

Tuy nhiên, trong điều kiện sở hữu toàn dân về đất đai, chúng ta cũng cần tính toán hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và của nhà đầu tư hướng vào mục tiêu sử dụng đất đai một cách hiệu quả, bền vững nhất.

Thực tế khi công khai dự án và thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất thời gian qua cho thấy, nhà đầu tư thường phải đối diện với nhiều tình trạng dự án bị chậm tiến độ, dang dở, đình trệ do có một tỷ lệ đất rất nhỏ không thỏa thuận được, bị một số ít chủ sử dụng đất thổi giá hoặc cố tình không hợp tác làm cản trở thực hiện dự án, gây lãng phí nguồn lực đất đai và quyền lợi của số đông người dân đã đồng thuận với mục tiêu của dự án.

Trước thực tế trên, đại biểu Nguyễn Thành Nam đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp tục nghiên cứu để có cơ chế, biện pháp can thiệp của Nhà nước để giải quyết vấn đề trên, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của số đông người có quyền sử dụng đất và của nhà đầu tư; đồng thời ngăn chặn một bộ phận nhỏ người sử dụng đất lợi dụng chính sách làm ảnh hưởng đến mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Xem xét kỹ quy định về thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Đại biểu Trần Thị Thanh Lam - Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre

Tham gia thảo luận, đại biểu Trần Thị Thanh Lam - Đoàn ĐBQH tỉnh Bến Tre nêu rõ, cử tri đánh giá cao Chính phủ đã tổ chức lấy ý kiến nhân dân về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) lần này. Hàng triệu ý kiến là hàng triệu niềm tin người dân gửi gắm tới Quốc hội, Chính phủ, kỳ vọng Luật Đất đai sau sửa đổi sẽ khắc phục những hạn chế, bất cập trong quản lý đất đai thời gian qua.

Đi vào nội dung cụ thể về thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đại biểu cho biết, thời gian qua, ngành tài nguyên sớm ứng dụng công nghệ 4.0 vào quản lý, cho thấy sự tập trung cao của ngành, nổi bật nhất là hệ thống cơ sở dữ liệu về đất đai bước đầu tạo được niềm tin trong nhân dân về ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật dần được hoàn thiện. Tuy nhiên, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất vẫn còn rất rườm rà, mất nhiều thời gian.

Thực tế, nhu cầu của người dân về chuyển đổi mục đích sử dụng đất là rất lớn, và cần được thực hiện trong thời gian ngắn, không thể chờ thời gian hơn 1 năm, nên tình trạng cất nhà trước, làm giấy tờ sau diễn ra phổ biến. Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo cần có cách tiếp cận khác về quy trình, có giải pháp rút ngắn về thời gian trong tổ chức thực hiện để người dân tiếp cận ngay cơ hội.

Theo đại biểu, khi chưa có quy hoạch ngắn hạn thì phải dựa vào quy hoạch dài hạn để giải quyết cho người dân. Khu vực đã quy hoạch là đất ở, thì khi người dân có nhu cầu, cần giải quyết ngay, không nên yêu cầu người dân đăng ký và chờ đợi thời gian dài đến khi cơ kế hoạch phân bổ mới giải quyết, trong khi thời gian là cơ hội của người dân.

Nhật Quang

FILI

Các tin tức khác

>   Cần quy định cụ thể về phương pháp định giá đất sát với thị trường để đảm bảo lợi ích giữa các bên (21/06/2023)

>   Luật Đất đai (sửa đổi): ĐBQH đề nghị bổ sung việc bồi thường thiệt hại tài sản gắn liền với đất khi thu hồi (21/06/2023)

>   Luật Đất đai (sửa đổi): Bổ sung quy định mới về giá đất, đấu thầu (20/06/2023)

>   Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị: Đã bỏ quy định về sở hữu nhà chung cư có thời hạn (19/06/2023)

>   Đại biểu Phạm Văn Hòa: Cân nhắc thận trọng các quy định về việc người nước ngoài mua nhà (19/06/2023)

>   ĐBQH: Rà soát quy định về truy cứu trách nhiệm hình sự Ban quản trị nhà chung cư (19/06/2023)

>   Hơn 81.000 căn nhà tại TP.HCM bị ‘treo’ sổ hồng, phạt chủ đầu tư cố tình chây ì (14/06/2023)

>   Bộ TN&MT đề xuất sửa đổi phương pháp định giá đất, điều chỉnh bảng giá đất (13/06/2023)

>   Long An được chuyển mục đích sử dụng 18.11 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp (13/06/2023)

>   Lâm Đồng sắp có nhiều điểm mới quy định tách thửa đất (12/06/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật