Thứ Sáu, 12/05/2023 10:47

Sếp JPMorgan: Hoảng loạn sẽ xâm chiếm thị trường khi Mỹ tiến gần bờ vực vỡ nợ

CEO JPMorgan Jamie Dimon cho biết thị trường sẽ hoảng loạn khi Mỹ tiến gần tới khả năng vỡ nợ.

Vỡ nợ  “sẽ là một thảm họa” cho nước Mỹ, ông Dimon chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg. Dimon kỳ vọng Mỹ sẽ tránh được kịch bản tồi tệ nhất, vì các nhà làm luật sẽ buộc phải giải quyết lo ngại này.

“Càng tiến gần khả năng vỡ nợ, nhà đầu tư cổ phiếu lẫn trái phiếu sẽ càng hoảng loạn”, ông nói.

CEO JPMorgan Jamie Dimon

Ông Dimon gia nhập vào hàng ngũ những doanh nhân và quan chức nổi tiếng đưa ra dự báo thảm khốc cho kịch bản Mỹ vỡ nợ.

“Nếu mọi thứ tới điểm hoảng loạn, các bên sẽ phải phản ứng lại và chúng tôi đã chứng kiến điều này trước đây”, ông Dimon cho biết.

“Tuy nhiên, đây sẽ là ý tưởng cực kỳ tệ vì hoảng loạn sẽ trở thành thứ gì đó gây bất lợi và ảnh hưởng tới thị trường toàn cầu”, ông nói thêm.

JPMorgan đã chuẩn bị cho kịch bản vỡ nợ

JPMorgan – ngân hàng Mỹ lớn nhất với tổng tài sản 3.7 ngàn tỷ USD – đã chuẩn bị cho kịch bản Mỹ vỡ nợ, ông Dimon nói.

Sự kiện nguy hiểm như thế này sẽ gây tác động lan rộng ra khắp thế giới tài chính, “tác động tới các hợp đồng, các khoản thế chấp, trung tâm bù trừ và ảnh hưởng tới khách hàng trên khắp thế giới”, ông nói.

Ông Dimon cho biết “phòng chiến tranh” (war room) đang họp mỗi tuần một lần và sẽ chuyển sang họp hàng ngày từ ngày 21/05, sau đó có thể sang 3 cuộc họp mỗi ngày.

Ông khuyến khích các chính trị gia từ cả hai đảng lớn thỏa hiệp và tránh một kết cục tồi tệ. “Hãy thương lượng một thỏa thuận,” Dimon nói.

Cũng trong cuộc phỏng vấn này, ông Dimon cho biết đã trao đổi hàng ngày với các giám đốc ngân hàng khu vực sau sự vụ của SVB. Tuần trước, JPMorgan là bên chiến thắng trong cuộc đấu thầu mua lại First Republic.

Các ngân hàng khu vực vẫn “mạnh” và sẽ có kết quả tài chính tốt, nhưng các nhà quản lý vẫn lo ngại về tình trạng bank run.

Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết ý tưởng cho rằng nước Mỹ có thể vỡ nợ nên được xem là “chuyên không thể tưởng tượng nổi” và sẽ dẫn tới thảm họa kinh tế.

"Nước Mỹ vỡ nợ sẽ hưởng nặng nề đến kinh tế Mỹ và toàn cầu. Tôi cho rằng tất cả chúng ta nên coi đây là điều không thể tưởng tượng nổi. Mỹ không bao giờ nên vỡ nợ", bà nói.

Khi được hỏi về các biện pháp mà chính quyền Tổng thống Joe Biden có thể làm trong trường hợp vỡ nợ, bà Yellen nhấn mạnh các nghị sĩ sẽ phải nâng trần nợ công. "Không có cách thay thế nào giúp chúng ta tránh khỏi thảm họa. Việc hợp lý duy nhất là nâng trần nợ công và ngăn hậu quả tồi tệ sau đó", bà chia sẻ với báo giới.

Yellen cho biết: "Chẳng có lý do gì để chúng ta tự tạo ra khủng hoảng. Từ năm 1960, Quốc hội Mỹ đã 80 lần nâng hoặc đình chỉ tạm thời việc áp dụng trần nợ công. Tôi đã giục họ hành động nhanh chóng thêm một lần nữa".

Thời gian qua, Yellen liên tục cảnh báo các nghị sĩ Mỹ về "thảm họa kinh tế" nếu không nâng trần nợ công trong vài tuần tới. Hồi tháng 1, bà thông báo với các nghị sĩ rằng chính phủ chỉ còn đủ tiền chi trả đến đầu tháng 6. Mỹ đã chạm trần nợ công từ tháng 1. Tuy nhiên, vài tháng qua, các nhà hoạch định chính sách nước này vẫn chưa thống nhất được về trần nợ mới.

Cuộc họp giữa Tổng thống Joe Biden, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell cùng một số thành viên lưỡng đảng tại Nhà Trắng ngày 09/05 đã không đạt được đột phá. Các bên dự kiến tiếp tục thương lượng về vấn đề này ngày 12/05.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Quỹ Vision Fund của SoftBank lỗ kỷ lục 32 tỷ USD (12/05/2023)

>   Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Vỡ nợ là "chuyện không thể tưởng tượng nổi" (11/05/2023)

>   Bóng ma giảm phát đe dọa kinh tế Trung Quốc (11/05/2023)

>   Lạm phát Mỹ tiếp tục hạ nhiệt trong tháng 4, Phố Wall phấn khởi (10/05/2023)

>   Fed: Khủng hoảng ngân hàng đe dọa kinh tế Mỹ (09/05/2023)

>   Nghịch lý trong ván cược vào kinh tế Mỹ của Chủ tịch Fed Jerome Powell (09/05/2023)

>   Niềm tin nhà đầu tư Eurozone bất ngờ giảm trong tháng Năm (09/05/2023)

>   Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo về “thảm họa kinh tế” nếu không nâng trần nợ (08/05/2023)

>   Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thành công trong việc kiềm chế lạm phát? (08/05/2023)

>   Warren Buffett: Sẽ tiếp tục đầu tư vào Nhật Bản (08/05/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật