Thứ Năm, 11/05/2023 23:30

Bộ trưởng Tài chính Mỹ: Vỡ nợ là "chuyện không thể tưởng tượng nổi"

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nhận định ý tưởng cho rằng nhà làm luật sẽ để nước Mỹ vỡ nợ nên được xem là "điều không thể tưởng tượng nổi".

Trao đổi với báo giới trước thềm cuộc họp của Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc NHTW các nước G7 ở Niigata (Nhật Bản) trong ngày 11/05, Janet Yellen cho biết bà đã biết thông tin cựu Tổng thống Donald Trump kêu gọi các nghị sĩ Cộng hòa để Mỹ vỡ nợ.

"Nước Mỹ vỡ nợ sẽ hưởng nặng nề đến kinh tế Mỹ và toàn cầu. Tôi cho rằng tất cả chúng ta nên coi đây là điều không thể tưởng tượng nổi. Mỹ không bao giờ nên vỡ nợ", bà nói.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Khi được hỏi về các biện pháp mà chính quyền Tổng thống Joe Biden có thể làm trong trường hợp vỡ nợ, bà Yellen nhấn mạnh các nghị sĩ sẽ phải nâng trần nợ công. "Không có cách thay thế nào giúp chúng ta tránh khỏi thảm họa. Việc hợp lý duy nhất là nâng trần nợ công và ngăn hậu quả tồi tệ sau đó", bà chia sẻ với báo giới.

Yellen cho biết: "Chẳng có lý do gì để chúng ta tự tạo ra khủng hoảng. Từ năm 1960, Quốc hội Mỹ đã 80 lần nâng hoặc đình chỉ tạm thời việc áp dụng trần nợ công. Tôi đã giục họ hành động nhanh chóng thêm một lần nữa".

Thời gian qua, Yellen liên tục cảnh báo các nghị sĩ Mỹ về "thảm họa kinh tế" nếu không nâng trần nợ công trong vài tuần tới. Hồi tháng 1, bà thông báo với các nghị sĩ rằng chính phủ chỉ còn đủ tiền chi trả đến đầu tháng 6. Mỹ đã chạm trần nợ công từ tháng 1. Tuy nhiên, vài tháng qua, các nhà hoạch định chính sách nước này vẫn chưa thống nhất được về trần nợ mới.

Cuộc họp giữa Tổng thống Joe Biden, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell cùng một số thành viên lưỡng đảng tại Nhà Trắng ngày 09/05 đã không đạt được đột phá. Các bên dự kiến tiếp tục thương lượng về vấn đề này ngày 12/05.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Các tin tức khác

>   Bóng ma giảm phát đe dọa kinh tế Trung Quốc (11/05/2023)

>   Lạm phát Mỹ tiếp tục hạ nhiệt trong tháng 4, Phố Wall phấn khởi (10/05/2023)

>   Fed: Khủng hoảng ngân hàng đe dọa kinh tế Mỹ (09/05/2023)

>   Nghịch lý trong ván cược vào kinh tế Mỹ của Chủ tịch Fed Jerome Powell (09/05/2023)

>   Niềm tin nhà đầu tư Eurozone bất ngờ giảm trong tháng Năm (09/05/2023)

>   Bộ trưởng Tài chính Mỹ cảnh báo về “thảm họa kinh tế” nếu không nâng trần nợ (08/05/2023)

>   Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thành công trong việc kiềm chế lạm phát? (08/05/2023)

>   Warren Buffett: Sẽ tiếp tục đầu tư vào Nhật Bản (08/05/2023)

>   Warren Buffett: Sẵn sàng can thiệp nếu hệ thống ngân hàng Mỹ bị đình trệ (07/05/2023)

>   Warren Buffett dự đoán lợi nhuận giảm ở nhiều mảng của Berkshire (07/05/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật