Thứ Ba, 09/05/2023 11:19

Lo thiếu kinh nghiệm, Long An xin thôi điều phối dự án Vành đai 4 TPHCM

UBND tỉnh Long An vừa có công văn gửi Thủ tướng và Phó thủ tướng phụ trách, báo cáo khó khăn trong việc chủ trì tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 TPHCM và đề nghị giao lại cho Bộ Giao thông Vận tải.

Đồ họa phân tuyến từng địa phương thực hiện dự án Vành đai 4 TPHCM – Ảnh: TL

Theo Cổng thông tin UBND tỉnh Long An, tại buổi làm việc với các địa phương tham gia thực hiện dự án Vành đai 4 TPHCM tháng 4-2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đồng ý với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải giao tỉnh Long An là cơ quan đầu mối tổng hợp, điều phối dự án trên cơ sở là địa phương có đoạn dài nhất đi qua.

Sau khi nghiên cứu, UBND tỉnh Long An cho rằng, tuy dự án Vành đai 4 TPHCM đi qua Long An dài nhất, 78,3 km song tỉnh Long An không thể đại diện cho cả vùng, không đủ tầm ảnh hưởng để tổng hợp, điều phối, triển khai dự án trọng điểm quốc gia có tính chất liên vùng.

Bên cạnh đó, tỉnh Long An chưa từng triển khai dự án tầm cỡ lớn, nên thiếu kinh nghiệm, nếu giao cho Long An làm cơ quan điều phối dự án là quá sức, có thể gây chậm trễ, ảnh hưởng lớn đến công tác triển khai, hoàn thành kế hoạch.

Thêm nữa, Long An là 1/13 tỉnh, thành phố thuộc Đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, theo UBND tỉnh Long An, việc giao cho Long An tổng hợp, điều phối dự án Vành đai 4 với các tỉnh, thành thuộc vùng Đông Nam bộ là không phù hợp.

UBND tỉnh Long An đề nghị, đường Vành đai 4 TPHCM là dự án có tính chất liên vùng, liên kết 4 tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu với TPHCM. Vành đai 4 cũng là dự án nhóm A cần thông qua Quốc hội, nên việc giao nhiệm vụ cho một cơ quan tổng hợp, điều phối đủ mạnh về mặt pháp lý, có kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án lớn, có tính chất trọng điểm quốc gia như Bộ Giao thông Vận tải sẽ phù hợp hơn.

Đường Vành đai 4 TPHCM dài khoảng 200 km; giai đoạn 1 dự án đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên, đồng thời các địa phương sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch (8 làn). Hiện các địa phương đang lập báo cáo tiền khả thi từng đoạn qua địa bàn các tỉnh, thành phố. Dự án đặt mục tiêu sẽ khởi công trong năm 2024 và thông xe kỹ thuật toàn tuyến vào năm 2027.

Bí thư Tỉnh ủy Long An Nguyễn Văn Được khảo sát tuyến đường Vành đai 4 TPHCM đoạn qua Long An – Ảnh: Cổng thông tin UBND tỉnh Long An

T.Huy

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Rất khó để xác định giá đất và mức bồi thường thỏa đáng (09/05/2023)

>   TPHCM chi trả tiền bồi thường cho người dân tại dự án Vành đai 3 (08/05/2023)

>   Bất động sản khó khăn, môi giới chật vật, bỏ nghề quá nửa (08/05/2023)

>   Đường sắt Nhổn – ga Hà Nội: đề xuất điều chỉnh vốn tăng thêm gần 2.000 tỉ đồng (08/05/2023)

>   UBND huyện được ủy quyền quyết định giá đất cụ thể tính tiền bồi thường (08/05/2023)

>   ‘Xanh hóa’ văn phòng để níu chân nhân viên (07/05/2023)

>   Một số dự án giao thông quan trọng dự kiến hoàn thành trong năm nay (07/05/2023)

>   Chung cư ở gần chục năm, bán lại vẫn lãi trăm triệu đồng (06/05/2023)

>   Rắn xuất hiện ở phòng resort 60 triệu đồng/đêm, dừng dự án BT của nhiều ông lớn (06/05/2023)

>   Đồng Nai thiếu gần 7 triệu m3 vật liệu san lấp cho hai dự án trọng điểm (05/05/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật