Thứ Tư, 10/05/2023 16:11

Đề xuất thí điểm thu phí 9 tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư

Bộ Giao thông Vận tải đưa ra thời gian thu thí điểm theo cơ chế phí tối đa là 5 năm kể từ thời điểm tuyến cao tốc được triển khai thu phí. Thời gian thực hiện thí điểm được kiến nghị áp dụng cho đến khi quy định pháp luật về thu phí sử dụng đường cao tốc được Quốc hội thông qua.

Cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây vừa đưa vào hoạt động cuối tháng 4-2023 hiện nay chưa áp dụng thu phí. Ảnh: Minh Hoàng

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi các bộ liên quan xin ý kiến về phương án thí điểm thu phí sử dụng 9 tuyến đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư trước khi trình Chính phủ, theo TTXVN.

Trong số này có 8 tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 được đề xuất áp dụng cơ chế thí điểm gồm Cao Bồ-Mai Sơn, Mai Sơn-quốc lộ 45, quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Cam Lộ-La Sơn, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây và cầu Mỹ Thuận 2. Tuyến thứ 9 là cao tốc TPHCM-Trung Lương, tuyến này đã dừng thu phí từ đầu năm 2019 sau khi hoàn vốn, được đề nghị thu phí trở lại để mở rộng thêm làn xe.

Bộ Giao thông Vận tải đưa ra thời gian thu thí điểm theo cơ chế phí tối đa là 5 năm kể từ thời điểm tuyến cao tốc  được triển khai thu phí.

Cơ quan này cũng tính toán mức thu phí 9 tuyến cao tốc trên sẽ được xác định dựa trên ba nguyên tắc: phù hợp với lợi ích và khả năng chi trả của người sử dụng đường cao tốc; xây dựng trên cơ sở tổng số phí thu được sau khi bù đắp chi phí tổ chức thu phải đảm bảo còn dư để cân đối vào ngân sách nhà nước; tính toán theo từng đoạn/tuyến đường bộ cao tốc cụ thể để đảm bảo phù hợp với điều kiện khai thác, kinh tế-xã hội theo từng khu vực.

Về phương pháp thu phí, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị áp dụng toàn diện thu phí không dừng, đa làn liên thông giữa các tuyến cao tốc, giữa các dự án do nhà nước đầu tư và các dự án PPP (hợp tác công tư). Số tiền thu được sau khi trừ chi phí tổ chức thu, sẽ nộp trực tiếp vào ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng thời gian thực hiện thí điểm được kiến nghị áp dụng cho đến khi quy định pháp luật về thu phí sử dụng đường cao tốc được Quốc hội thông qua.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết việc tiến hành thí điểm phải được thực hiện tuần tự theo đúng quy định. Trong đó, Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết chấp thuận cơ chế thí điểm thu phí sử dụng đường cao tốc thông qua trạm thu phí trên các đoạn/tuyến đường bộ cao tốc, theo TTXVN.

Sau khi Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế thí điểm được thông qua, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định hướng dẫn tổ chức thu, nộp, quản lý, sử dụng số tiền thu được. Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính ban hành các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

Khi cơ sở pháp lý về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc qua trạm thu phí được hoàn thiện, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo cơ quan được giao quản lý đường cao tốc xây dựng các đề án khai thác, bao gồm cả việc tổ chức thu tiền, đối với tuyến đường cao tốc đã được chấp thuận thực hiện thí điểm.

N.Tân

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Hà Nội đặt chỉ tiêu năm 2023 đạt diện tích nhà ở bình quân 28 m2/người (10/05/2023)

>   Hà Nội sắp có thêm gần 7 triệu m2 sàn nhà ở (10/05/2023)

>   Bình Phước công khai 41 dự án chậm đưa đất vào sử dụng (10/05/2023)

>   Bạc Liêu quyết giải phóng mặt bằng hai hộ dân án ngữ đường trung tâm bị ‘nghẽn’ 20 năm (10/05/2023)

>   Thủ tướng đồng ý xây tuyến đường kết nối Bình Phước và Đồng Nai (10/05/2023)

>   Bất ngờ với giá cho thuê căn hộ chung cư ở Hà Nội (10/05/2023)

>   Lo thiếu kinh nghiệm, Long An xin thôi điều phối dự án Vành đai 4 TPHCM (09/05/2023)

>   Rất khó để xác định giá đất và mức bồi thường thỏa đáng (09/05/2023)

>   TPHCM chi trả tiền bồi thường cho người dân tại dự án Vành đai 3 (08/05/2023)

>   Bất động sản khó khăn, môi giới chật vật, bỏ nghề quá nửa (08/05/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật