Thứ Bảy, 06/05/2023 09:56

Công ty thương mại trực tuyến quốc tế của Alibaba cân nhắc IPO tại Mỹ

Công ty mua sắm trực tuyến quốc tế của Alibaba Group Holding Ltd. đang cân nhắc các lựa chọn để thúc đẩy tăng trưởng cho hai thương hiệu thương mại điện tử lớn Lazada và AliExpress của họ, trong đó có việc IPO tại Mỹ.

Công ty Thương mại số Quốc tế Alibaba, hay IDCG, đang trong giai đoạn xem xét ban đầu và quy mô IPO vẫn chưa được xác định, Bloomberg dẫn lời các nguồn thạo tin. Công ty đang đàm phán với các ngân hàng có khả năng giúp họ chuẩn bị cho đợt IPO vào năm tới, một nguồn tin giấu tên cho hay.

Những cuộc thảo luận xung quanh kế hoạch IPO chỉ là sơ bộ và mọi thứ có thể thay đổi, các nguồn tin cho biết. Trong khi đó, IDCG nói với Bloomberg rằng hiện tại, họ không có kế hoạch IPO.

Đây là một trong 6 công ty mà Alibaba đang chia tách và cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Amazon.com Inc. tại các thị trường bên ngoài Trung Quốc.

Hiện, một số chuyên gia đang đưa ra các mức định giá khác nhau cho IDCG. Morgan Stanley hồi tháng 03/2023 đã định giá các đơn vị “bán lẻ quốc tế” bao gồm Lazada và Trendyol ở mức khoảng 29 tỷ USD. Một báo cáo phân tích của CICC trong cùng tháng lại đưa ra mức định giá cao hơn ở 39 tỷ USD.

Kế hoạch chia tách của đế chế Alibaba

Tuy nhiên, trong những quý gần đây, tăng trưởng của Alibaba không được ổn định do những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu. Các nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, gồm Catherine Lim và Trini Tan, ước tính IDCG có thể trị giá ít nhất 19 tỷ USD với điều kiện cắt giảm chi phí.

Nếu được tiến hành, IDCG sẽ là một trong một vài cái tên nổi tiếng của Trung Quốc, bao gồm cả “gã khổng lồ” thời trang nhanh Shein, quyết định khai thác thị trường vốn của Mỹ ngay cả khi căng thẳng giữa hai nền kinh tế leo thang. Việc niêm yết tại Mỹ có thể giúp IDCG thu hút những nhà đầu tư toàn cầu đang cảnh giác với việc rót tiền trực tiếp vào Trung Quốc.

IDCG bao gồm nền tảng mua sắm trực tuyến Đông Nam Á Lazada; AliExpress, phổ biến ở Nga, Mỹ Latinh và một phần châu Âu; Trendol ở Thổ Nhĩ Kỳ; Daraz ở Nam Á và nền tảng B2B Alibaba.com. Trong ba tháng cuối năm 2022, tổng số đơn đặt hàng của Lazada, AliExpress, Trendyol và Daraz đã tăng 3% so với một năm trước đó, dẫn đầu là Trendyol.

IDCG chiếm khoảng 9.5 tỷ USD, tương đương 7% doanh thu của Alibaba trong năm tài chính vừa qua và đang được lãnh đạo bởi Jiang Fan, cựu chủ tịch của Taobao và Tmall.

Các công ty con khác của đế chế Alibaba cũng đã bắt đầu kế hoạch riêng. Cainiao Network Technology Co., công ty logistics của Alibaba, cũng như Freshippo, chuỗi cửa hàng tạp hóa của Alibaba, đã bắt đầu chuẩn bị làm việc với các ngân hàng để IPO ở Hồng Kông (Trung Quốc).

Alibaba trong quá khứ từng cân nhắc việc tách Lazada. Đơn vị này được coi là một trong những thương hiệu quốc tế nổi tiếng nhất của tập đoàn này và cạnh tranh với Shopee của Amazon và Sea Ltd. tại các thị trường Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia và Singapore.

Vào năm 2022, Alibaba đã thảo luận về việc huy động ít nhất 1 tỷ USD cho Lazada trước khi ngừng đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng. Động thái này ban đầu nhằm mục đích đảm bảo nguồn vốn, từ đó tạo tiền đề để chia tách thành một công ty con. Kể từ đó, Alibaba đã tạm dừng việc goi vốn, mà thay vào đó bơm thêm tiền vào công ty.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Mỹ vừa có đợt IPO lớn nhất kể từ năm 2021 (06/05/2023)

>   Dow Jones bật tăng hơn 500 điểm, đứt mạch 4 phiên giảm liền (06/05/2023)

>   Dow Jones tăng hơn 400 điểm, nhóm ngân hàng địa phương hồi phục, PacWest vọt 54% (05/05/2023)

>   Reuters: Mỹ xem xét điều tra nghi vấn thao túng ở các cổ phiếu ngân hàng (05/05/2023)

>   Thị trường IPO ở châu Á sôi động nhất thế giới (05/05/2023)

>   Apple ghi nhận doanh thu iPhone tăng trưởng dù thị trường điện thoại giảm 15% (05/05/2023)

>   Hàn Quốc mở rộng điều tra vụ bê bối thao túng giá cổ phiếu (05/05/2023)

>   Vì sao bộ ba ngân hàng PacWest, Western Alliance và First Horizon bị bán tháo? (05/05/2023)

>   Lợi nhuận quý 1 của Shell vượt dự báo, đạt gần 10 tỷ USD (05/05/2023)

>   Phố Wall giảm 4 phiên liên tiếp do lo ngại khủng hoảng ngành ngân hàng (05/05/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật