Thứ Bảy, 29/04/2023 13:05

Khánh thành tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết dài 99 km

Sáng 29/4, tại tỉnh Bình Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) dự lễ khánh thành các dự án thành phần Mai Sơn-Quốc lộ 45, Phan Thiết-Dầu Giây với tổng chiều dài hơn 160 km thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu cắt băng khánh thành các dự án thành phần Mai Sơn-Quốc lộ 45, Phan Thiết-Dầu Giây tại nút giao Phan Thiết, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Lễ khánh thành do Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Bình Thuận tổ chức. Điểm cầu chính tại nút giao Phan Thiết, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận (dự án Phan Thiết-Dầu Giây), kết nối trực tuyến với điểm cầu hầm Thung Thi, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá (dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45).

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã đi khảo sát dọc tuyến cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây vừa được khánh thành và kiểm tra, đôn đốc tiến độ dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết đang được gấp rút hoàn thành.

Hoàn thành thêm 150 km cao tốc trong tháng 5

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 có tổng chiều dài 652.86 km được chia thành 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư PPP và 8 dự án đầu tư công).

Ngoài 2 dự án thành phần Mai Sơn-Quốc lộ 45, Phan Thiết-Dầu Giây vừa được khánh thành, các dự án thành phần Cao Bồ-Mai Sơn (dài 15 km) và Cam Lộ-La Sơn (98 km) đã đưa vào khai thác trước đó.

Còn dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết (dài hơn 100 km) và dự án Nha Trang-Cam Lâm (dự án PPP, dài 49 km) dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2023. Dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn (dài 43.28 km), dự án Nghi Sơn-Diễn Châu (dài 50 km) và dự án cầu Mỹ Thuận 2 cùng đường dẫn hai đầu (dài 6 km) dự kiến hoàn thành quý III và IV năm 2023. Dự án Diễn Châu-Bãi Vọt (dự án PPP, dài 49 km) và dự án đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo (dự án PPP, dài 78.5 km) sẽ hoàn thành trong năm 2024.

2 dự án vừa khánh thành đều do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Trong đó, dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 có chiều dài tuyến khoảng 63.37 km đi qua các tỉnh Ninh Bình và tỉnh Thanh Hóa, tổng mức đầu tư 12,111 tỷ đồng.

Dự án giúp rút ngắn hành trình di chuyển, đẩy nhanh thời gian kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị từ Hà Nội với các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội cho các địa phương; giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa các khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ, cũng như từ Bắc vào Nam; tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến; khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 1A đoạn qua các tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá.

Dự án Phan Thiết-Dầu Giây có chiều dài tuyến khoảng 99 km đi qua các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, kết nối với tuyến đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây. Dự án có tổng mức đầu tư 12,577.5 tỷ đồng.

Dự án Phan Thiết-Dầu Giây rút ngắn hành trình từ TPHCM đến các trung tâm du lịch và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Nam Trung Bộ; khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 1A - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Dự án giúp rút ngắn hành trình từ TPHCM đến các trung tâm du lịch và mở ra cơ hội đầu tư vào khu vực miền Nam Trung Bộ; khắc phục tình trạng ách tắc giao thông và giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên Quốc lộ 1A; giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hoá giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía nam với khu vực miền Đông Nam Bộ và Duyên hải Nam Trung bộ, cũng như từ Bắc vào Nam; góp phần tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến, các khu du lịch sinh thái dọc biển của Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hoà.

Sớm hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc phía đông

Phát biểu tại điểm cầu Thanh Hoá, chia sẻ về những khó khăn trong quá trình triển khai 2 dự án, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết,  các dự án đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Phó Thủ tướng Chính phủ, sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành trung ương và địa phương.

Quán triệt quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ "những lúc cả nước khó khăn phải cùng đồng lòng vì mục tiêu chung, vì lợi ích của nhân dân, của quốc gia, dân tộc; lợi ích hài hòa, khó khăn chia sẻ", ngành GTVT xác định phải quyết tâm hoàn thành các dự án vì đó là danh dự, trách nhiệm của ngành trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Trực tiếp các đồng chí Lãnh đạo Bộ đã thường xuyên kiểm tra hiện trường, nắm bắt các khó khăn, vướng mắc, làm việc với các bộ, ngành và địa phương để kịp thời có các giải pháp tháo gỡ theo thẩm quyền và đôn đốc triển khai.

Để dự án về đích theo kế hoạch đã đề ra, Bộ GTVT đã phát động phòng trào thi đua "120 ngày đêm thông xe kỹ thuật" với mục đích vừa động viên, cổ vũ, vừa là "mệnh lệnh" để các Ban Quản lý dự án, các đơn vị tư vấn, các nhà thầu nỗ lực phấn đấu. Hưởng ứng phong trào thi đua, các đơn vị đã tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực triển khai thi công "3 ca 4 kíp", thi công xuyên lễ, xuyên Tết nhằm sớm hoàn thành các dự án. Đến nay, 2 dự án đã cơ bản hoàn thành và đủ điều kiện đưa vào khai thác phục vụ nhân dân.

"Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đã dành nhiều thời gian trực tiếp kiểm tra hiện trường, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt để kịp thời tháo gỡ khó khăn, đảm bảo mọi điều kiện thuận lợi triển khai thực hiện các Dự án. Sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo, Đảng, nhà nước, đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ là nguồn động viên, cổ vũ rất lớn, tạo ra khí thế tích cực, quyết tâm đối toàn ngành GTVT trong thực hiện mọi nhiệm vụ được giao", Thứ trưởng nói.

Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, các nhà thầu, các đơn vị tư vấn cần tiếp tục phát huy và nỗ lực hơn nữa để triển khai các đoạn còn lại thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông đảm bảo chất lượng, tiến độ; các đơn vị tư vấn cần nghiêm túc rút kinh nghiệm để công tác khảo sát, thiết kế, lập dự toán đảm bảo chất lượng, chặt chẽ về thủ tục, hạn chế tối đa việc điều chỉnh thiết kế trong giai đoạn thi công, không làm tăng tổng mức đầu tư dự án; chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực ngay từ khâu thiết kế và quản lý thi công.

Thứ trưởng nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành 12 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 và một số đoạn khác để thông toàn tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

"Toàn ngành phấn đấu sớm hoàn thành toàn bộ tuyến đường bộ cao tốc phía đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau; qua đó góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng, kế hoạch của Quốc hội và Chính phủ", Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu.

Nhật Quang

FILI

Các tin tức khác

>   ACV tiếp tục gia hạn thời điểm đóng thầu nhà ga sân bay Long Thành (28/04/2023)

>   Dừng thu phí BOT QL38 nếu chậm khắc phục an toàn giao thông (27/04/2023)

>   Lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM nêu lý do vì sao nguồn cung các dự án thấp (27/04/2023)

>   Chưa thu phí cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Mai Sơn - QL45 (24/04/2023)

>   Điều chỉnh đất đai: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam (24/04/2023)

>   TP.HCM đầu tư lớn cho du lịch toàn tuyến sông Sài Gòn (24/04/2023)

>   Phó Chủ tịch Nguyễn Tuấn Huỳnh: CIENCO4 có những lợi thế nhất định trong lĩnh vực đầu tư công (24/04/2023)

>   Điều chỉnh mức phí tuyến TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (21/04/2023)

>   Cụ thể hóa quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (17/04/2023)

>   Dự án vành đai 3 TP.HCM: Đang triển khai theo đúng kế hoạch (17/04/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật