Thứ Ba, 25/04/2023 08:48

ĐHĐCĐ Vinasun: Kinh doanh xe điện là một chỉ tiêu trong năm nay

CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, HOSE: VNS) đã đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng 23.5%, lãi sau thuế tăng 13% tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 được tổ chức vào sáng ngày 25/04. Đồng thời, Phó TGĐ Trần Anh Minh tiết lộ rằng xe điện sẽ là một trong những chỉ tiêu của năm 2023.

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của VNS

Thảo luận

Hiện tại tình hình dịch bệnh đang có xu hướng phức tạp hơn, liệu Vinasun đã có sự chuẩn bị?

Ông Tạ Long Hỷ - TGĐ: Về dịch bệnh, không chỉ riêng Vinasun mà cả nước đều có trách nhiệm. Tuỳ theo từng giai đoạn, mức độ dịch bệnh cỡ nào thành phố, Sở GTVT sẽ có hướng dẫn cụ thể, và là một doanh nghiệp vận tải, Vinasun phải chấp hành. Ngoài ra, Vinasun có những phương pháp "mạnh bạo" hơn về vệ sinh dịch tễ, từ vệ sinh khử khuẩn, khẩu trang cho khách hàng, khoang ngăn tài xế… Đó là những điều phổ thông, diễn ra thường xuyên, cả ở trụ sở lẫn trên xe. Tôi tin với một doanh nghiệp lớn như Vinasun, nếu không có cách đối phó phù hợp, khách hàng sẽ không tìm tới.

Thời gian vừa qua, dù mức độ dịch như thế nào, khách hàng đều thấu hiểu Vinasun là một trong những đơn vị thực hiện biện pháp phòng dịch tốt.

Sắp tới Vinfast tham gia thị trường, sẽ ảnh hưởng như thế nào với Vinasun?

Ông Trần Anh Minh – Phó TGĐ: Chắc chắn, bất kỳ hoạt động kinh doanh nào khi có thêm đối thủ cạnh tranh đều sẽ có tác động đến thị phần. Nhưng Vinasun đã có kinh nghiệm từ 2015, 2016, khi các đối thủ như Grab, Uber xuất hiện. Phương hướng xuyên suốt của Vinasun là vẫn đem khách hàng lên hàng đầu. Chúng tôi xác định giá trị của Vinasun vẫn xây dựng là dịch vụ trong, trước và sau dịch vụ.

Taxi điện chỉ là một phương tiện. Đối với taxi, khách hàng cần sự nhanh chóng, tiện lợi, an toàn, phủ lấp đầy, có các phương tiện như app, tổng đài, để phục vụ khách hàng nhanh nhất. Với sự xuất hiện của xe điện, Vinasun chắc chắn cần phải cải thiện, đó là lý do chúng tôi đầu tư nhiều xe mới trong năm nay.

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Gojek… đã cạnh tranh rất nhiều. Ảnh hưởng của nhóm này tới hoạt động kinh doanh 2023 như thế nào?

Ông Trần Anh Minh – Phó TGĐ: Việc cạnh tranh với họ là điều thường xuyên và liên tục. Khi đến một giai đoạn, ưu và nhược điểm của một mô hình sẽ bộc lộ. Tôi chia sẻ, chỉ có Vinasun có khả năng tái đầu tư vào xe mới trong năm 2022. Vinasun App ghi nhận lượng khách hàng tăng gấp 5.6 lần. Hiện tại khách hàng sử dụng dịch vụ Vinasun đều thấy hài lòng trên mọi phương diện.

Hệ thống của chúng ta không quản lý xe chạy trên app, mà quản lý từng cuốc xe trên đường, dù khách hàng vẫy xe hay gọi qua tổng đài, app. Vinasun App là tâm huyết của Việt Nam, sử dụng cả bản đồ cũng của Việt Nam. Có thể có những thứ không bằng, nhưng với nền tảng của người Việt Nam, chắc chắn sẽ được cập nhật, bổ sung các khiếm khuyết sau này.

Giá xăng đã biến động mạnh trong thời gian qua. Nếu tiếp tục tăng, sẽ ảnh hưởng ra sao đến kế hoạch công ty?

Ông Trần Anh Minh – Phó TGĐ: Giá xăng không phải tăng lần đầu. Hiện có 2 xu hướng, hiện chúng ta có 50% sử dụng nhiên liệu hoá thạch. Để chuyển qua năng lượng tái tạo, cần biết rằng giá điện sẽ cao hơn, bởi nguồn cung điện hiện nay phần lớn là nhiệt điện. Trong khi đó, năng lượng tái tạo chỉ chiếm 14%. Để có năng lượng sạch, cần nguồn năng lượng cũng phải sạch. Khi nhu cầu tăng lên, giá điện sẽ tăng, và qua đó lại khiến giá xăng giảm đi.

Đứng trên góc độ nhà kinh doanh, chúng tôi sẽ cân nhắc hài hoà 2 vấn đề này, tiến hành song song và đảm bảo phù hợp với tình hình chuyển biến thị trường.

Chủ tịch Đặng Phước Thành và Phó TGĐ Trần Anh Minh (bên phải) tại ĐHĐCĐ VNS

Kinh doanh xe điện là một chỉ tiêu trong năm nay

Kế hoạch kinh doanh 2023 năm nay, Vinasun có mức đánh giá về các chỉ tiêu doanh thu trên số xe như thế nào?

Ông Trần Anh Minh – Phó TGĐ: Chúng ta biết hoạt động kinh doanh, sức tiêu dùng của nền kinh tế Việt Nam cũng như TPHCM có dấu hiệu suy giảm từ quý 4/2022, và đang kéo dài tới nay. Vinasun đặt kế hoạch trên cơ sở thận trọng, đã loại trừ các yếu tố nêu trên.

Kết quả quý 1/2023 đã thể hiện điều này. Chúng ta đã đạt được các chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận (khoảng 25%). Hoạt động kinh doanh taxi sẽ khởi sắc từ tháng 06 đến cuối tháng 09. Như vậy, bản thân các nhà hoạch định tin rằng chỉ tiêu năm nay sẽ phù hợp với nhận định, diễn biến, và chắc chắn sẽ hết sức phấn đấu đạt được chỉ tiêu đã đề ra.

Công ty đang nghiên cứu xe điện như thế nào? Nếu như có đối thủ mới về mảng này (như Xe điện xanh GSM của Vinfast) gia nhập thị trường liệu có gây cạnh tranh, thách thức gì không?

Phó TGĐ Trần Anh Minh: Việc nghiên cứu, tiếp cận và kinh doanh xe điện là một chỉ tiêu trong năm nay. Lưu ý, xe điện là một phương tiện, không phải mô hình kinh doanh. Trước đây, các loại xe đang sử dụng nhiên liệu hoá thạch, nay đang hướng tới nhiên liệu tái tạo. Bên cạnh xăng, dầu, đã có xe dùng khí hoá lỏng, hydrogen, và đang tiếp cận mô hình hybrid – điện và xăng. Sắp tới sẽ hướng tới xe điện, về lý thuyết là phương tiện sạch và xanh, đó là điều Công ty đang hướng tới.

Tuy nhiên với một doanh nghiệp vận tải taxi, cần phải đánh giá mọi tính khả thi ở mọi phương diện khi đưa một phương tiện vào kinh doanh. Hiện nay, một công ty như Vinasun phải quan tâm đến 4 lĩnh vực: chi phí đầu tư; chi phí vận hành; chi phí bảo dưỡng, phụ tùng; và giá xe khi thanh lý và tính thanh khoản. Hiện nay, trên các phương tiện đang có mức độ so sánh giữa xăng và điện. Nhưng với Vinasun, điện chỉ là một phần, còn phải tính toán đến chi phí pin. Phải tính toán giữa xăng và pin, điện.

Điều thứ 2 phải cân nhắc là chi phí thời gian, chi phí cơ hội đối với một chiếc xe khi vận hành, cụ thể là thời gian chờ đợi sạc điện để lưu hành, và tính sẵn sàng sạc điện. Khi cung và cầu của các trạm sạc thay đổi trong tương lai, khi xe điện có xu hướng gia tăng, vị trí và tính phổ biến của các trạm sạc sẽ cực kỳ quan trọng. Chúng tôi phải tính được hiệu suất thời gian, chi phí cơ hội của anh em lái xe với hoạt động này. Chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tính khả thi, và chắc chắn sẽ tìm kiếm cơ hội để triển khai.

Tỷ lệ tham gia nữ giới trong ban lãnh đạo chưa được nhiều?

Chủ tịch Đặng Phước Thành: Thực ra chúng ta là một doanh nghiệp, làm sao để hiệu quả dòng vốn của nhà đầu tư, cổ đông là trên hết. Nếu có những lao động nữ đủ điều kiện, kinh nghiệm cũng như năng lực trong ngành vận tải taxi, chúng tôi sẵn sàng đón nhận. Thực ra, các bộ phận trong Vinasun có nhiều ban tỷ lệ nữ chiếm chủ yếu. Tuy nhiên, các giám đốc chi nhánh, ban điều hành lại chủ yếu là nam.

Đại hội kết thúc với toàn bộ tờ trình được thông qua.

Kế hoạch doanh thu hơn 1.3 ngàn tỷ đồng, chia cổ tức 20%

HĐQT Vinasun đã đặt kế hoạch doanh thu 1,345 tỷ đồng, tăng trưởng 23.5% so với thực hiện năm 2022. Lãi sau thuế mục tiêu đạt hơn 209 tỷ đồng, tăng trưởng gần 13%.

Theo BCTC hợp nhất quý 1/2023 mới công bố, nhờ hưởng lợi từ việc dịch bệnh được kiểm soát, nền kinh tế phục hồi, và tiếp nối sự phát triển của các quý trước, Vinasun đã có một quý kinh doanh thành công. Doanh nghiệp báo doanh thu gần 326 tỷ đồng, gấp gần 2 lần cùng kỳ; lãi sau thuế còn tăng mạnh hơn với hơn 53 tỷ đồng, gấp gần 4.3 lần so với thực hiện quý 1/2022. Như vậy, Vinasun kết thúc quý 1 với kết quả thực hiện được hơn 25% mục tiêu doanh thu và lợi nhuận của cả năm.

Nguồn: Vinasun

Vinasun cho biết, dịch vụ taxi vẫn sẽ là hoạt động chủ yếu, bên cạnh hoạt động vận chuyển khách hàng theo hợp đồng, du lịch. Thị trường tập trung chủ yếu là TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, và Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Công ty sẽ tìm kiếm các cơ hội hợp tác với những công ty có tiềm năng về kinh doanh vận tải, công nghệ, tiêu dùng thanh toán để tận dụng lợi thế và tạo sự cạnh tranh bền vững.

Thời điểm 31/12/2022, Vinasun đang sở hữu 2,620 xe. Công ty dự kiến sẽ đầu tư khoảng 700 chiếc xe mới trong năm 2023 (gồm 230 xe 4 chỗ và 470 xe 7 chỗ), nhưng lượng xe thanh lý và bán trả chậm cho tài xế kinh doanh dưới hình thức thương quyền là khoảng 450 chiếc.

Kế hoạch đầu tư xe mới của Vinasun trong năm 2023
Nguồn: VNS

Ngoài ra, lượng xe phát triển hợp tác kinh doanh với đối tác bên ngoài hoặc tự thuê vận hành là 150 chiếc. Công ty cũng sẽ chủ động điều chỉnh tăng hoặc giảm số lượng xe đầu tư và thanh lý, điều phối hài hoà lượng xe ở các mô hình nhằm đảm bảo hiệu quả kinh doanh.

Dự kiến đến thời điểm cuối năm 2023, tổng lượng xe sở hữu của Công ty là 2,870 xe; số xe thực hiện hợp tác kinh doanh là 630 chiếc; và tổng xe dự kiến hoạt động kinh doanh là 3,500 chiếc. Ngoài ra, Doanh nghiệp dự kiến sẽ thử nghiệm và triển khai xe điện vào khai thác kinh doanh theo phương thức tự đầu tư hoặc thuê vận hành.

Đối với ứng dụng Vinasun (Vinasun App), Doanh nghiệp sẽ mở rộng và phát triển thanh toán online trên app theo 3 hình thức: trả trước, trả ngay và trả sau, với mục tiêu tăng số lượng khách đặt qua ứng dụng lên bình quân 25,000 lượt/ngày. Kênh tổng đài đặt mục tiêu nâng mức tiếp nhận khách hàng lên 20,000 cuộc gọi/ngày.

So với thời điểm quý 1/2022, quý đầu tiên của năm 2023 đối với Vinasun đã diễn ra thuận lợi

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận, Vinasun giữ nguyên mức cổ tức năm 2022 đã được thông qua tại ĐHĐCĐ thường niên 2022 là 8% - tương đương 1 cp nhận được 800 đồng. Đối với năm 2023, HĐQT Vinasun trình và được ĐHĐCĐ thông qua mức 12% vốn điều lệ. Ngoài ra, chi khen thưởng ban điều hành ở mức 5% lãi sau thuế vượt kế hoạch; khen thưởng phúc lợi cho người lao động lần lượt là 7% lợi nhuận sau thuế.

Về kế hoạch chi trả thù lao, ĐHĐCĐ thông qua mức thù lao 91 triệu đồng/13 người/tháng, tổng cộng gần 1.1 tỷ đồng cho năm 2023. Trong đó, Chủ tịch HĐQT nhận 10 triệu đồng/tháng; Thành viên HĐQT (8 người) nhận 8 triệu đồng/người/tháng; Trưởng BKS nhận 5 triệu đồng/tháng; Thành viên BKS (2 người) nhận 4 triệu đồng/người/tháng; ban kiểm toán nội bộ (1 người) nhận 4 triệu đồng/tháng.

Châu An

FILI


Các tin tức khác

>   ĐHĐCĐ VNM: Quyết tâm chuyển đổi để vượt qua cái bóng thành công trước đây (25/04/2023)

>   VNR: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 (24/04/2023)

>   NFC: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 (24/04/2023)

>   VNF: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 (24/04/2023)

>   MCF: Thông báo ngày đăng ký cuối cùng thực hiện quyền chia cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt cho cổ đông hiện hữu (24/04/2023)

>   PDB: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (24/04/2023)

>   MST: Nghị quyết Hội đồng quản trị (24/04/2023)

>   PEN: Nghị quyết Hội đồng quản trị (24/04/2023)

>   PCG: Nghị quyết Hội đồng quản trị (24/04/2023)

>   VE3: Nghị quyết Hội đồng quản trị (24/04/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật