Thứ Ba, 25/04/2023 08:58

ĐHĐCĐ VNM: Quyết tâm chuyển đổi để vượt qua cái bóng thành công trước đây

Sáng 25/04, ĐHĐCĐ thường niên của CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) diễn ra. Tại đây, lãnh đạo ông lớn ngành sữa trình cổ đông về những nhiệm vụ trọng tâm để có thể đạt mục tiêu doanh thu hơn 63 ngàn tỷ đồng và lợi nhuận hơn 8.5 ngàn tỷ đồng.

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của VNM diễn ra bằng hình thức trực tuyến vào sáng 25/04/2023.

Tất cả chương trình nghị sự ĐHĐCĐ thường niên 2023 đều được cổ đông thông qua.

Thảo luận:

Trang trại chăn nuôi bò sẽ giảm lượng sữa bột nhập khẩu của VNM là bao nhiêu khi đi vào hoạt động?

Mai Kiều Liên: Trong năm nay Công ty sẽ bổ sung 7,000 con để tăng lên 8,000 con bò, và nếu chạy hết công suất thì đạt khoảng 100 tấn sữa tươi/ngày trong tổng số 1 triệu lít sữa tươi/ngày mà Vinamilk tự sản xuất và liên kết với nông dân ở Tây Ninh.

Công ty chia sẻ về dự án bò thịt hợp tác với đối tác Nhật Bản?

Mai Kiều Liên: Chúng tôi cùng đối tác Nhật hợp tác liên doanh, thí điểm về chế độ ăn uống, phương thức chăn nuôi. Tổng kết 20 lứa đầu tiên cho thấy kết quả khả quan, chất lượng thịt đảm bảo tiêu chuẩn Nhật Bản, biên lợi nhuận tốt. Tuy dự án không lớn nhưng tận dụng lợi thế hiện có của VNM.

Trong ba năm trở lại đây doanh thu không đổi, lợi nhuận có xu hướng giảm, ngoài yếu tố ngoại cảnh (biến độ giá nguyên liệu, dịch bệnh…) thì lãnh đạo đánh giá như thế nào về đối thủ cạnh tranh?

TGĐ Mai Kiều Liên: Mỗi công ty đều qua các chu kỳ tăng trưởng theo chu kỳ kinh tế, môi trường càng cạnh tranh thì người tiêu dùng càng được lợi, hiện tại VNM đang tái cấu trúc nguồn lực để hỗ trợ tăng trưởng dài hạn.

Trong bối cảnh lợi nhuận giảm ba năm gần đây, công ty vẫn chi trả cổ tức cao, điều này có ảnh hưởng tới khả năng tái đầu tư của Công ty không?

Mai Kiều Liên: Cho từng thời điểm, VNM cân nhắc kỹ lưỡng trong việc tối ưu hóa dòng tiền cho hoạt động kinh doanh.

Thị trường sữa Việt Nam chưa bão hòa

Thời gian gần đây mức tăng trưởng thị trường sữa Việt Nam chững lại, vậy thị trường sữa Việt Nam đã đến giai đoạn bão hòa chưa?

TGĐ Mai Kiều Liên: Theo quan điểm Vinamilk thị trường sữa Việt Nam chưa bão hòa, do dân số vẫn tăng, thu nhập người dân lúc tăng lúc giảm nhưng xu thế là tăng, mức tiêu thụ sữa bình quân trên đầu người Việt Nam so với các nước trong khu vực vẫn còn thấp.

Tại thị trường Việt Nam, VNM vẫn là công ty có thị phần lớn nhất, mong lãnh đạo chia sẻ thách thức, cạnh tranh lớn nhất đối với từng ngành hàng là gì?

Mai Kiều Liên: Tại thị trường Việt Nam mặc dù VNM là Công ty có thị trường lớn nhất có lợi thế cạnh tranh, có sản phẩm trải dài ở hầu hết ngành hàng. Đối với mỗi ngành hàng có thách thức khác nhau, mỗi người tiêu dùng có đánh giá riêng tuỳ thuộc hoàn cảnh, sở thích và thời gian sử dụng, do đó VNM cần thay đổi cách thức vận hành, chiến lược với từng ngành hàng.

Vinamilk có nên tài trợ các giải đấu quốc gia để tăng cường nhận diện thương hiệu cho Công ty?

Mai Kiều Liên: Các năm trước VNM vẫn đồng hành đối với đội tuyển quốc gia cả nam và nữ. Kế hoạch từ 2025 Công ty vẫn đang tìm hiểu, chưa quyết định được

Kế hoạch khởi công, tiến độ dự án nhà máy sữa Hưng Yên?

Mai Kiều Liên: Thủ tục đất đai vẫn còn phức tạp, sau khi xong thủ tục đất đai thì Công ty sẽ khởi công và đưa vào hoạt động vào năm 2025.

Vì sao lợi nhuận giảm nhiều hơn doanh thu

Mục tiêu chính của giấc mơ sữa là gì, nếu mục tiêu là tăng doanh thu bán hàng thì làm sao để không bị cạnh tranh với kênh phân phối khác?

Mai Kiều Liên: Chúng tôi xác định mỗi kênh phân phối có lợi thế riêng giúp VNM tiếp cận gần với người tiêu dùng, kênh cửa hàng và thương mại điện tử sẽ được phát triển với nhiều mục tiêu ngoài mục tiêu tăng trưởng doanh số.

Chia sẻ chi tiết làm sao để tăng doanh thu và lợi nhuận?

Mai Kiều Liên: VNM có những chiến lược cụ thể trong các mảng hoạt động để làm sao đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng hiện tại và nhu cầu mới, Vinamilk tập trung đáp ứng vào chất lượng, giá cả, dịch vụ để tăng trưởng doanh số và thị phần.

Xu hướng giá nguyên vật liệu, giá bán và biên lợi nhuận của VNM năm 2023?

Xu hướng 2023 giá nguyên vật liệu giảm, hy vọng sẽ tác động tốt tới biên lợi nhuận của Công ty.

Vì sao LNTT giảm nhiều hơn doanh thu trong năm trước?

Mai Kiều Liên: Trong quá trình hoạt động của Vinamilk chưa bao giờ tôi thấy giá nguyên vật liệu cao, tăng đến 50%. Nguyên nhân từ chiến tranh, chi phí vận chuyển tăng 5- 6 lần, ảnh hưởng trực tiếp vào giá thành của VNM, nhưng Công ty không thể chuyển toàn bộ sự tăng đó vào giá bán sản phẩm. Để đảm bảo quyền lợi và chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng trong bối cảnh lạm phát nên Công ty không thể tăng mạnh giá bán, điều này làm lợi nhuận giảm nhiều hơn mức giảm của doanh thu.

Dự kiến tăng giá bán từ 3 - 5% tuỳ mặt hàng

VNM có dự định điều chỉnh giá bán để cải thiện biên lợi nhuận?

Mai Kiều Liên: Chúng tôi dự kiến tăng giá bán từ 3 - 5% tuỳ mặt hàng. Vì hiện nay sức mua của người tiêu dùng, đặc biệt là thị trường xuất khẩu dệt may, thuỷ sản ảnh hưởng rất lớn đến sức mua ở khu vực Miền Tây, nên nếu tăng cao hơn nữa sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng, vì vậy Công ty chỉ tăng theo tỷ lệ lạm phát.

Mục tiêu tăng trưởng 5% doanh thu năm 2023 thì thị trường nội địa tăng trưởng bao nhiêu?

Mai Kiều Liên: Gộp luôn cả nội địa và xuất khẩu, trên cơ sở Công ty chưa phân biệt rõ ràng. Có những lúc xuất khẩu quý 1 tăng cao nhưng giảm vào quý 2, nội địa quý 1 có thể chưa tăng nhưng quý 2 bắt đầu tăng tốc. Bắt đầu quý 2 và 3 là vụ mùa của tất cả sản phẩm, chúng tôi tập trung vào tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận trong hai quý này.

Môi trường cạnh tranh khiến thị phần giảm, Công ty có kế hoạch lấy lại thị phần không?

Mai Kiều Liên: Năm 2022 tình hình khó khăn, thị phần giảm. Từ năm qua, chúng tôi thực thi chiến lược 5 năm tiếp theo, 2022 là năm khởi đầu, xác định quy mô, vấn đề cần cải thiện để bắt đầu thực hiện trong 2023. Tất cả khối từ sản xuất, kinh doanh, nội địa, xuất khẩu, nghiên cứu và phát triển, nhân sự. Theo đánh giá của tôi, tất cả kết quả khả quan và chúng ta có thể tin tưởng tương lai sắp tới của VNM.

Thị trường Philippines đủ lớn, Công ty sẽ xây nhà máy và trang trại bò tại đây

Cập nhật KQKD nhà máy sữa Vinamilk ở Campuchia, khi nào có lợi nhuận?

Mai Kiều Liên: Nhà máy đã có lợi nhuận từ lâu và hiện đang tăng trưởng rất tốt. Đây là nhà máy sữa đầu tiên của Campuchia có sản phẩm phục vụ người dân bản địa.

VNM có hướng xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc nói riêng và châu Á nói chung?

Mai Kiều Liên: Đối với Trung Quốc, Công ty xuất khẩu từ nhiều năm nay. Đối với châu Á, VNM liên doanh với đối tác Del Monte để ra sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng Philippines để xuất khẩu, khi nào thị trường đủ lớn thì VNM sẽ xây dựng nhà máy và trang trại bò tại quốc gia này.

Việc hợp tác với 6 tập đoàn dinh dưỡng hàng đầu quốc tế phục vụ hoạt động xuất khẩu ra sao?

Mai Kiều Liên: Việc này tận dụng lợi thế, VNM có thể sản xuất tại Việt Nam bằng công nghệ quốc tế, tạo ra sản phẩm có hiệu quả tốt hơn và có lợi cho người tiêu dùng hơn.

Chốt giá nguyên vật liệu đến hết tháng 8

VNM đã chốt giá nguyên vật liệu đến thời điểm nào?

Mai Kiều Liên: VNM đã chốt giá nguyên vật liệu theo từng thời điểm, và chốt đến hết tháng 8, nguyên tắc của Công ty là dự trữ 3 tháng (gồm 1 tháng đi đường, 1 tháng sản xuất, 1 tháng tồn kho). Quý 1, Công ty vẫn bị ảnh hưởng bởi giá nguyên vật liệu trong quý 4 năm 2022 nên lợi nhuận có giảm so với cùng kỳ năm trước, bởi giá nguyên vật liệu 2022 được hưởng lợi từ giá năm 2021 rất thấp. KQKD sẽ tốt đẹp lên từ quý 2 và 3 trở đi.

Kế hoạch M&A?

Mai Kiều Liên: Hiện Vinamilk có tham khảo nhiều dự án ở Indonesia và Mỹ nhưng xem xét trong 1 – 2 năm tới Công ty chưa có nhu cầu M&A.

Ngành sữa Vinamilk có lợi thế gì so với hàng nhập khẩu?

Mai Kiều Liên: Đối với ngành hàng sữa bột trẻ em Vinamilk có 2 nhà máy tự sản xuất, với tất cả công thức tối ưu nhất cho trẻ em, để có được thành phần gần nhất với sữa mẹ. Vinamilk muốn phát triển dòng sữa tiêu chuẩn quốc tế với giá thành phù hợp với sức mua người Việt.

Tình hình xuất khẩu năm nay có tăng trưởng không?

Mai Kiều Liên: Xuất khẩu cũng tăng như thị trường nội địa là 5%.

Bước vào năm 2023 với sự thận trọng và quyết tâm chuyển đổi

Bước sang 2023, Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên đánh giá, môi trường kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn thử thách. Không như trước đây, với sự phụ thuộc lẫn nhau ngày càng tăng giữa các quốc gia và thương mại quốc tế, tác động của suy thoái kinh tế trong một nền kinh tế sẽ được cảm nhận sâu sắc hơn ở những nơi khác. Điều đó có thể có tác động đến người tiêu dùng và các đối tác của Vinamilk.

Trước những yếu tố này, Vinamilk bước vào năm tài chính 2023 với sự thận trọng và quyết tâm chuyển đổi vì chỉ có chuyển đổi mới có thể vượt qua cái bóng của những thành công trước đây để phát huy hết các tiềm năng trong thời kỳ mới. Ưu tiên ngắn hạn của Vinamilk sẽ là tăng trưởng thị phần và doanh số bán hàng một cách bền vững và có lợi nhuận. Đó là lý do tại sao Vinamilk tập trung vào tối ưu chi phí vận hành để có thể tái đầu tư mở rộng kênh phân phối và củng cố sức mạnh thương hiệu.

Tổng Giám đốc Mai Kiều Liên đánh giá, môi trường kinh doanh vẫn còn nhiều khó khăn thử thách

Năm 2023, VNM đặt mục tiêu tổng doanh thu 63,380 tỷ đồng, tăng 5.5% so với thực hiện năm 2022; lợi nhuận sau thuế tương đương năm vừa qua ở mức 10,496 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 8,514 tỷ, tương đương kết quả năm 2022.

Kế hoạch kinh doanh năm 2023 của VNM

Đối với kế hoạch phân phối cổ tức năm 2023, HĐQT trình ĐHĐCĐ phê duyệt chi trả cổ tức bằng tiền cho năm 2023 tối thiểu 50% lợi nhuận sau thuế hợp nhất phân bổ cho chủ sở hữu của Công ty. Trong đó, tỷ lệ tạm ứng cổ tức đợt 1/2023 là 15% (tương ứng 1,500 đồng/cp). Ngày đăng ký cuối cùng nhận cổ tức đợt 1 là 05/08/2023, ngày thanh toán là 05/10/2023. Với cổ tức đợt 2/2023, ĐHĐCĐ ủy quyền cho HĐQT quyết định mức cổ tức và thời gian tạm ứng phù hợp với kế hoạch năm 2023 của Công ty.

Hơn 8 ngàn tỷ đồng trả cổ tức bằng tiền của năm 2022

Năm 2022, VNM đã tạm ứng cổ tức đợt 1 với tỷ lệ thanh toán là 15% và bằng tiền mặt vào ngày 19/08/2022, đợt 2 với tỷ lệ thanh toán là 14% và bằng tiền mặt vào ngày 28/02/2023. Tổng số tiền cổ tức hai đợt VNM đã trả cho cổ đông là 6,061 tỷ đồng.

Đối với mức cổ tức đợt cuối của năm 2022, HĐQT trình ĐHĐCĐ thường niên 2023 là 950 đồng/cp (tương đương tỷ lệ 0.95%), ngày đăng ký cuối cùng là 05/08/2023 và ngày thanh toán là 05/10/2023. Như vậy, tổng cổ tức của năm 2022 là 8,046 tỷ đồng, tương đương tỷ lệ chi trả cổ tức là 94% lợi nhuận sau thuế hợp nhất phân bổ cho chủ sở hữu của Công ty (năm 2021 là 76%).

Nguồn: VNM

Ngoài ra, HĐQT trình ĐHĐCĐ phê duyệt tổng thù lao và các lợi ích năm 2023 cho HĐQT là 25 tỷ đồng với cơ cấu 11 thành viên. Thù lao và các lợi ích cho HĐQT sẽ được tính và chi trả tương ứng với số lượng thành viên thực tế.

Bên cạnh đó, HĐQT cũng trình ĐHĐCĐ phê duyệt các lợi ích khác cho HĐQT là bảo hiểm trách nhiệm người quản lý, bảo hiểm tai nạn và sức khỏe, và khám sức khỏe hàng năm theo chính sách chung của Công ty. Chương trình này được áp dụng cho đến khi ĐHĐCĐ có quyết định khác.

Ngày 27/04, hai công ty thành viên của Vinamilk là Vilico và Mộc Châu Milk cũng sẽ tổ chức ĐHĐCĐ năm 2023. Quý 1/2023, Mộc Châu Milk có tổng doanh thu và lợi nhuận tăng lần lượt 9% và 18.4%. Trong tháng 3 vừa qua, Vilico khởi công dự án chăn nuôi và chế biến bò Vinabeef Tam Đảo, đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng lần lượt 10.7% và 4.3% trong năm nay.

Nguồn: VNM

Năm 2022, VNM tiếp tục duy trì tổng doanh thu hợp nhất trên 60 ngàn tỷ đồng, hoàn thành 94% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế hợp nhất 10,496 tỷ đồng, hoàn thành 88% kế hoạch.

Thị trường nội địa ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 50,704 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 20,556 tỷ đồng. Doanh thu thuần của thị trường nước ngoài đạt 9,252 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 3,342 tỷ đồng. Trong đó, Driftwood tăng trưởng trên 30% nhờ đa dạng hóa kênh phân phối và duy trì được việc đưa một số sản phẩm của Vinamilk vào thị trường Mỹ. Angkormilk tăng trưởng doanh thu trên 10% nhờ phát triển sản phẩm mới, tăng cường phân phối.

Xét theo sản phẩm, một số ngành hàng chủ lực vẫn tăng trưởng tốt như sữa chua ăn, sữa chua uống men sống, sữa đặc. Ngành hàng sữa thực vật dù quy mô nhỏ hơn nhưng đang duy trì tốc độ tăng trưởng cao hai chữ số, trong đó phải kể đến dòng sản phẩm Super Nut được ra mắt trong năm 2022 nhưng đã nhanh chóng trở thành sản phẩm chủ lực của ngành hàng này.

Bải cập nhật

Thu Minh

FILI

Các tin tức khác

>   VNR: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 (24/04/2023)

>   NFC: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 (24/04/2023)

>   VNF: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 (24/04/2023)

>   MCF: Thông báo ngày đăng ký cuối cùng thực hiện quyền chia cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt cho cổ đông hiện hữu (24/04/2023)

>   PDB: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (24/04/2023)

>   MST: Nghị quyết Hội đồng quản trị (24/04/2023)

>   PEN: Nghị quyết Hội đồng quản trị (24/04/2023)

>   PCG: Nghị quyết Hội đồng quản trị (24/04/2023)

>   VE3: Nghị quyết Hội đồng quản trị (24/04/2023)

>   STP: Nghị quyết Hội đồng quản trị (24/04/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật