Thứ Sáu, 28/04/2023 10:28

Đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù mở rộng cho đường Vành đai 4 – vùng thủ đô

Khối lượng và công suất các mỏ khảo sát đáp ứng nhu cầu vật liệu phục vụ thi công dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình, Hà Nội vẫn đề nghị được áp dụng cơ chế đặc thù mở rộng cho các tỉnh lân cận trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng cho dự án.

Đường Vành đai 4 – vùng thủ đô được đánh giá làm thay đổi diện mạo, chất lượng hạ tầng giao thông khu vực vùng thủ đô (gồm các địa phương: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh) – Phối cảnh tuyến Vành đai 4 vùng thủ đô đoạn qua Hà Nội

Cổng thông tin Thành ủy Hà Nội đưa tin, sau buổi làm việc của Ban chỉ đạo triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – vùng thủ đô với UBND tỉnh và các sở, ngành của các địa phương về mỏ vật liệu phục vụ thi công công trình, căn cứ báo cáo về khối lượng và công suất các mỏ đã khảo sát tại các địa phương lân cận, Hà Nội đánh giá đáp ứng được nhu cầu vật liệu phục vụ thi công dự án.

Trong Thông báo số 08-TB/BCĐ, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, 31 mỏ đất đắp trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố được khảo sát với tổng trữ lượng khoảng 114 triệu m3, so với nhu cầu dự kiến sử dụng khoảng 12 triệu m3; 32 mỏ cát trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố được khảo sát với tổng trữ lượng khoảng 56 triệu m3, so với nhu cầu dự kiến sử dụng khoảng 10,5 triệu m3; 39 mỏ đá trên địa bàn 6 tỉnh, thành phố được khảo sát với tổng trữ lượng khoảng 280 triệu m3, so với nhu cầu dự kiến sử dụng khoảng 7,5 triệu m3.

Ban chỉ đạo yêu cầu Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hà Nội phối hợp với Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) và các tỉnh có liên quan rà soát, xây dựng phương án về các mỏ vật liệu xây dựng để đưa vào hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội.

Phương án đề xuất phải thể hiện đầy đủ địa chỉ cụ thể từng mỏ, từng vị trí, công suất, khả năng khai thác, cung cấp sản lượng theo tiến độ dự án, đảm bảo nguyên tắc ưu tiên tối đa sử dụng các mỏ gần nhất, dễ khai thác nhất và có giá thành rẻ nhất.

Về áp dụng cơ chế đặc thù cho các mỏ vật liệu của dự án, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tổng hợp, nghiên cứu báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng địa bàn các tỉnh lân cận Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh có các mỏ vật liệu xây dựng đáp ứng yêu cầu, có cự ly vận chuyển hợp lý, thuận tiện giao thông và có thể cung cấp vật liệu xây dựng cho dự án được áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường như cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông.

Liên quan đến việc thực hiện phương án đắp K98 và đắp bao bằng đất và đắp K95 bằng cát để nén chặt và lu nền đường, Trưởng ban chỉ đạo dự án giao UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan của thành phố làm việc với TEDI rà soát, nghiên cứu kỹ giải pháp thiết kế đảm bảo tính kinh tế kỹ thuật, báo cáo các sở chuyên ngành thẩm định trình UBND thành phố Hà Nội xem xét, quyết định.

Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội dài 112 km, đi qua Hà Nội 58,2 km, Hưng Yên hơn 19 km, Bắc Ninh trên 25 km và tuyến nối dài 9,7 km. Điểm đầu dự án tại điểm nối cao tốc Hà Nội – Lào Cai, điểm cuối nối cao tốc Nội Bài – Hạ Long.

Dự án được triển khai theo 7 dự án thành phần, vận hành độc lập. Trong đó Hà Nội thực hiện với 3 dự án thành phần: công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận Hà Nội và đầu tư xây dựng hệ thống cao tốc theo phương thức PPP. UBND tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh mỗi tỉnh chịu trách nhiệm 2 dự án thành phần: công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận của mỗi tỉnh.

Tổng mức đầu tư dự án là hơn 85.000 tỉ đồng, được khởi động từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.

T.Huy

TBKTSG

Các tin tức khác

>   TS.Trần Du Lịch: Bất động sản đang méo mó như 10 năm trước, kích thích đầu cơ (27/04/2023)

>   Đề xuất cơ chế đặc biệt cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam (27/04/2023)

>   Kiểm điểm trách nhiệm, khắc phục sai phạm trong vụ việc ‘băm nát’ đường Lê Văn Lương (27/04/2023)

>   Cần đánh giá năng lực, dự báo hàng hóa cảng trung chuyển Cần Giờ (26/04/2023)

>   Chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành bị phạt 270 triệu đồng vì tình trạng ô nhiễm bụi đỏ (26/04/2023)

>   Dự đoán thời điểm bất động sản sắp ‘ấm’ lên (26/04/2023)

>   Chính phủ đề xuất ban hành bảng giá đất hàng năm để sát giá thị trường (26/04/2023)

>   Đề xuất giao VEC E quản lý cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết (26/04/2023)

>   Vành đai 3 TPHCM, bồi thường cao nhất 73,3 triệu đồng/m2 (26/04/2023)

>   Nhà thầu 15 dự án giao thông được thí điểm thưởng tiến độ (26/04/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật