Thứ Tư, 26/04/2023 16:25

Cần đánh giá năng lực, dự báo hàng hóa cảng trung chuyển Cần Giờ

Bộ Giao thông Vận tải lưu ý đề án cần cập nhật số liệu dự báo hàng hóa mới, luồng hàng container, đánh giá tác động của việc đầu tư xây dựng khu cảng Cần Giờ đến quy hoạch và hoạt động các cảng biển tại khu vực.

Phối cảnh dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ – TPHCM.

TTXVN đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND TPHCM tham gia ý kiến về đề cương đề án nghiên cứu xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Theo đó, đề án cần cập nhật số liệu dự báo hàng hóa mới, luồng hàng container đến, đi các bến cảng container khi lượng hàng container tăng theo số liệu dự báo; đánh giá tác động của việc đầu tư xây dựng khu bến Cần Giờ đến quy hoạch và hoạt động các cảng biển tại khu vực (phân bổ lượng hàng, luồng hàng, tuyến vận tải hàng hải của khu vực và cả nước).

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị phải dự báo hàng hóa thông qua cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ khi hình thành gồm hàng trung chuyển quốc tế (dự báo hoặc cam kết cụ thể về khối lượng, cơ cấu hàng trung chuyển quốc tế do hãng tàu mang về Việt Nam) và hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam qua cảng biển này; đề xuất kế hoạch, giải quyết các vấn đề phát sinh trong triển khai từng giai đoạn của đề án.

Đề án cũng cần phân tích các nguồn tài chính có thể sử dụng bao gồm vốn tư nhân, vay vốn từ các tổ chức tài chính và các nguồn vốn từ ngân sách cho hạ tầng ngoài hàng rào cảng; khả năng huy động vốn của liên danh trong nước, cũng như nhận diện và đánh giá các rủi ro có thể xảy ra và các giải pháp để giảm thiểu rủi ro.

Đối với việc đánh giá tác động phát triển kinh tế-xã hội, phát triển đô thị của thành phố, Bộ Giao thông Vận tải khuyến cáo đề án có sơ bộ đánh giá môi trường và xã hội gồm tác động đến đất đai, nguồn nước, rừng ngập mặn và sinh thái khu vực; đề xuất các giải pháp giảm thiểu tác động tiêu cực và tăng cường tác động tích cực đến môi trường và xã hội.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND TPHCM chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm hoàn thiện đề án, làm cơ sở bộ cập nhật, hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển, Quy hoạch chi tiết các nhóm cảng biển và Quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển TTPHCM trình cấp thẩm quyền phê duyệt và phê duyệt theo quy định.

Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1579, đến năm 2030, hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.140-1.423 triệu tấn (trong đó hàng container từ 38-47 triệu container tiêu chuẩn); hành khách từ 10,1 đến 10,3 triệu lượt khách.

N.Tân

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Chủ đầu tư dự án sân bay Long Thành bị phạt 270 triệu đồng vì tình trạng ô nhiễm bụi đỏ (26/04/2023)

>   Dự đoán thời điểm bất động sản sắp ‘ấm’ lên (26/04/2023)

>   Chính phủ đề xuất ban hành bảng giá đất hàng năm để sát giá thị trường (26/04/2023)

>   Đề xuất giao VEC E quản lý cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết (26/04/2023)

>   Vành đai 3 TPHCM, bồi thường cao nhất 73,3 triệu đồng/m2 (26/04/2023)

>   Nhà thầu 15 dự án giao thông được thí điểm thưởng tiến độ (26/04/2023)

>   Vi phạm phí bảo trì chung cư, xử phạt 12 chủ đầu tư hơn 13 tỉ đồng (25/04/2023)

>   TP.HCM cấp hơn 110.000 'sổ hồng' nhà ở thương mại (25/04/2023)

>   Đấu giá hàng loạt thửa đất vùng ven Hà Nội (25/04/2023)

>   Bộ Xây dựng kiểm tra việc bán chênh nhà ở xã hội (25/04/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật