Thứ Tư, 12/04/2023 14:59

Alibaba ra mắt ứng dụng đối đầu với ChatGPT

Trong buổi ra mắt mô hình trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) tại Bắc Kinh vào ngày 11/04, “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc Alibaba cam kết sẽ đưa trí tuệ nhân tạo vào tất cả mảng kinh doanh của họ, một nỗ lực của tập đoàn nhằm bắt kịp các công ty công nghệ khác của Trung Quốc vào Mỹ trong lĩnh vực này.

 

Giám đốc điều hành của Alibaba Daniel Zhang cho biết Tongyi Qianwen, tạm dịch là “sự thật từ hàng ngàn câu hỏi”, sẽ được tích hợp trong công cụ cộng tác tại nơi làm việc DingTalk và loa thông minh Tmall Genie của họ đầu tiên, sau đó sẽ được đưa vào tất cả sản phẩm của tập đoàn vào một thời điểm trong tương lai.

“Chúng ta đang ở thời điểm bước ngoặt của lĩnh vực công nghệ, được thúc đẩy bởi AI và điện toán đám mây”, ông Zhang nói khi Alibaba tuyên bố sẽ cố gắng bắt kịp OpenAI, một startup của Mỹ đã tạo ra ChatGPT nổi tiếng thế giới trong thời gian vừa qua.

Ông Zhang nói: “10 - 20 năm nữa, khi nhìn lại, chúng ta sẽ nhận ra rằng tất cả đều ở trên cùng một vạch xuất phát. Nắm bắt những cơ hội trong tương lai này là mong muốn chung của chúng ta và đòi hỏi một tầm nhìn chung”.

Ngày 10/04, Xu Li, Giám đốc điều hành của công ty phần mềm AI SenseTime, đã có buổi trình diễn trực tiếp với SenseChat, một loạt chatbot có thể viết email và kể câu chuyện về một con mèo bắt cá. Baidu tháng trước cũng đã công bố chatbot Ernie của mình, song vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Người dùng cho biết chatbot này có thể tạo ra những bức tranh sống động nhưng gặp khó khăn với logic cơ bản và không thể viết mã như GPT-4.

Tongyi đã được mở cho các khách hàng doanh nghiệp dùng thử nghiệm vào ngày 07/04. Phản hồi ban đầu của người dùng cho thấy chatbot này có thể viết thơ bằng cả tiếng Trung và tiếng Pháp và giải các bài toán cơ bản nhưng gặp khó khăn với logic đơn giản.

Khi một người dùng hỏi Tongyi cách trộn bê tông cốt thép, nó đã đưa ra một công thức bao gồm cắt bê tông thành từng miếng nhỏ. Tương tự, Ernie của Baidu cũng khuyên người dùng trộn bê tông với tỏi, hành và ớt, lưu ý rằng bê tông là “một thành phần rất đặc biệt với kết cấu độc nhất”.

Trong khi đó, khi được hỏi câu hỏi tương tự, ChatGPT nói rằng nó không hiểu câu hỏi và lưu ý rằng bê tông không ăn được. Các thử nghiệm khác của người dùng Trung Quốc cho thấy Ernie và Tongyi bịa ra sự thật về những người không tồn tại.

Tuy nhiên, một loạt tuyên bố về AI đã giúp thúc đẩy giá cổ phiếu của các tập đoàn công nghệ Trung Quốc. Giá cổ phiếu của Baidu đã tăng hơn 15% kể từ đầu năm nay, trong khi của SenseTime tăng gần 50%. Giá cổ phiếu của Alibaba cũng tăng 1% tại Hồng Kông (Trung Quốc) trong ngày 11/04.

Alibaba hiện tập trung nhiều cho điện toán đám mây, mảng mà ông Zhang đã đích thân lãnh đạo từ tháng 12/2022. Ông cho biết: “Chúng tôi đã kiên trì biến điện toán đám mây trở thành chiến lược cốt lõi trong 14 năm tới”.

Mặc dù Alibaba nhiều lần tuyên bố tầm quan trọng của điện toán đám mây đối với tương lai của tập đoàn, nhưng doanh nghiệp này vẫn chưa đóng góp nhiều cho kết quả kinh doanh của tập đoàn. Tăng trưởng doanh thu hàng năm của mảng này chậm lại còn 3% trong quý 04/2022 và hầu như không có lãi.

Ông Zhang đang đặt cược rằng cuộc tái cấu trúc triệt để hiện tại sẽ giúp họ hồi sinh “gã khổng lồ” công nghệ này. Alibaba sẽ chia thành 6 công ty con, song vẫn được kiểm soát bởi một công ty cổ phần chung.

Kim Dung (Theo FT)

FILI

Các tin tức khác

>   Giả mạo giọng nói, Deepfake AI có thể phá huỷ tài chính của doanh nghiệp (10/04/2023)

>   Apple sẽ làm gì với khoản tiền mặt 165 tỷ USD? (09/04/2023)

>   Lĩnh vực fintech ở châu Á hút dòng tiền (08/04/2023)

>   Các hãng ô tô toàn cầu bị lép vế ở Trung Quốc (07/04/2023)

>   Lợi nhuận quý 1 của Samsung ước giảm hơn 90% xuống mức thấp nhất 14 năm (06/04/2023)

>   Phạt tiền người bán sim rác, sử dụng thông tin người khác để mua sim rác (05/04/2023)

>   Apple rốt cuộc cũng phải sa thải nhân viên (04/04/2023)

>   Lazada có thể hưởng lợi lớn từ kế hoạch tái cấu trúc của Alibaba (03/04/2023)

>   Khóa SIM và trách nhiệm của nhà mạng (01/04/2023)

>   Ô tô nhập khẩu nguyên chiếc các loại trong tháng 02/2023 đạt 12,358 xe (31/03/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật