Lazada có thể hưởng lợi lớn từ kế hoạch tái cấu trúc của Alibaba
Giới phân tích và nhà đầu tư đang phản ứng tích cực với kế hoạch tái cấu trúc của Tập đoàn Alibaba.
Giá cổ phiếu của Alibaba đã tăng 14.26% kể từ khi “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc này công bố quyết định chia tách đế chế thành 6 công ty riêng biệt. Động thái này sẽ ảnh hưởng đến Lazada, mảng thương mại điện tử ở Đông Nam Á của Alibaba.
Theo cấu trúc mới, Lazada sẽ trực thuộc Công ty Kinh doanh Kỹ thuật số Toàn cầu, bao gồm cả AliExpress, Trendyol và Daraz.
Zerlina Zeng, chuyên gia phân tích cấp cao tại CreditSights, nhận định rằng sau khi thay đổi, ban quản lý của Lazada sẽ trở nên phi tập trung hơn, từ đó công ty sẽ linh hoạt hơn.
“Chúng tôi kỳ vọng Alibaba sẽ tiếp tục tăng được tỷ lệ tiền tệ hoá và hiệu quả hoạt động, đồng thời thu hẹp khoản lỗ hoạt động của Lazada,” bà nói với Tech in Asia. Bà Zeng nói thêm rằng Lazada có thể tiến hành IPO, giúp thu hút nguồn vốn từ bên ngoài để công ty có thể mở rộng quy mô.
Trong báo cáo kết quả kinh doanh mới nhất, Alibaba cho biết Lazada không chỉ cải thiện được tốc độ tăng trưởng đơn hàng và tỷ lệ tiền tệ hoá, mà còn thu hẹp được khoản lỗ trên mỗi đơn hàng.
Angus Mackintosh, chuyên gia phân tích tại CrossASEAN Research, nói với Tech in Asia rằng kế hoạch tái cấu trúc của Alibaba cũng mở ra khả năng huy động vốn cho Lazada.
Ông Mackintosh nói: “Trong bối cảnh Chính phủ Trung Quốc tăng cường giám sát, các khoản đầu tư ra nước ngoài sẽ trở nên quan trọng hơn. Những động thái, như Alibaba bơm 1.6 tỷ USD vào Lazada trong suốt năm 2022 và khoản đầu tư của Lazada vào ví điện tử Dana của Indonesia, cho thấy rằng mảng thương mại điện tử đang trở thành ngành kinh doanh được công ty mẹ ưu tiên nhiều hơn.
* Đằng sau việc Alibaba cân nhắc từ bỏ quyền kiểm soát công ty con sau IPO
Kim Dung (Theo Tech In Asia)
FILI
|