Thứ Hai, 20/03/2023 00:31

UBS nâng giá mua Credit Suisse lên hơn 2 tỷ USD

UBS đã đồng ý nâng giá mua Credit Suisse lên hơn 2 tỷ USD. Cùng với đó, giới chức Thụy Sỹ sắp thay đổi luật để bỏ qua quá trình lấy ý kiến cổ đông với mục tiêu thông qua thỏa thuận trước khi mở phiên ngày 20/03.

Theo Financial Times, thỏa thuận giữa hai ngân hàng lớn nhất Thụy Sỹ có thể được công bố ngay trong đêm ngày 19/03 (giờ địa phương).

Giờ thì UBS sẽ trả hơn 0.5 Francs/cp cho Credit Suisse và thanh toán bằng cổ phiếu UBS, gấp đôi so với đề nghị 0.25 Francs trước đó. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn 73% so với mức giá đóng cửa 1.86 Francs/cp của Credit Suisse trong ngày 17/03.

Với mức giá mới, tổng giá trị cổ phiếu của Credit Suisse sẽ lên hơn 2 tỷ USD. Theo nguồn tin thân cận, Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ đồng ý bơm 100 tỷ USD thanh khoản vào UBS như một phần của thỏa thuận.

Giới chức Thụy Sỹ và các ngân hàng đang cố gắng hoàn tất để thông báo thỏa thuận vào đêm ngày 19/03 (giờ địa phương).

* UBS đề nghị mua Credit Suisse với giá 1 tỷ USD, thấp hơn 86% so với vốn hóa

* Thụy Sỹ tính dùng biện pháp khẩn cấp để đẩy nhanh thương vụ UBS thâu tóm Credit Suisse

* Bloomberg: UBS yêu cầu Chính phủ Thụy Sỹ hỗ trợ nếu mua lại Credit Suisse

Phương án B

Trong một diễn biến khác, giới chức Thụy Sỹ cũng cân nhắc quốc hữu hóa Credit Suisse nếu thỏa thuận của UBS đổ vỡ.

Cụ thể, quốc gia này đang cân nhắc tiếp quản Credit Suisse hoàn toàn hoặc nắm giữ lượng cổ phần đa số nếu thương vụ UBS đổ vỡ vì sự phức tạp trong việc dàn xếp và thời gian diễn ra quá gấp rút, dựa trên nguồn tin thân cận.

Tình hình vẫn chưa chắc chắn và có thể thay đổi khi giới chức Thụy Sỹ muốn có giải pháp cho Credit Suisse vào thời gian thị trường châu Á mở cửa (ở châu Âu vẫn là đêm).

Bộ Tài chính Thụy Sỹ từ chối nhận định về thông tin trên.

Hiện có quá nhiều sự phức tạp trong thương vụ UBS thâu tóm Credit Suisse, trong đó bao gồm cả vấn đề Chính phủ hỗ trợ bù đắp cho chi phí pháp lý và khoản lỗ trong tương lai. Ngoài ra, UBS còn không muốn nhận mảng ngân hàng đầu tư của Credit Suisse, Bloomberg đưa tin trong ngày 18/03.

Cả hai bên đều đang trao đổi với các cơ quan điều hành kể từ ngày 15/03, khi Credit Suisse yêu cầu NHTW Thụy Sỹ cung cấp khoản vay khẩn cấp 54 tỷ USD.

Nhận thấy biện pháp hỗ trợ này không thể ngăn đà giảm của giá cổ phiếu Credit Suisse và cũng không xoa dịu sự hoảng loạn của khách hàng, NHTW Thụy Sỹ đã thúc giục UBS sáp nhập với Credit Suisse.

Đáng chú ý, vào cuối tuần trước, người gửi tiền đã rút hơn 10 tỷ Francs (tương đương 10.8 tỷ USD) khỏi Credit Suisse trong 1 ngày vì lo ngại về tình hình tài chính của ngân hàng Thụy Sỹ này, dựa trên nguồn tin thân cận. Trong 3 tháng cuối năm 2022, khách hàng đã rút tổng cộng 111 tỷ Francs khỏi Credit Suisse.

Nội các Thụy Sỹ đã họp khẩn cấp trong đêm ngày 18/03 để bàn về tương lai của Credit Suisse. Nội các tập trung tại Bộ Tài chính để nghe một loạt bài thuyết trình của các quan chức Chính phủ, NHTW Thụy Sỹ, cơ quan giám sát Finma và các đại diện của ngành ngân hàng.

Theo luật Thụy Sỹ, thông thường UBS phải cho cổ đông 6 tuần để tham vấn về thương vụ thâu tóm (theo đó sẽ hợp nhất hai ngân hàng lớn nhất Thụy Sỹ). Vì muốn đẩy nhanh thỏa thuận, Chính phủ Thụy Sỹ dự định thay đổi luật để bỏ qua giai đoạn tham vấn và thông qua thỏa thuận mà không cần phải xin ý kiến cổ đông.

Vốn hóa của Credit Suisse hiện chỉ còn 7.4 tỷ Francs Thụy Sỹ (8 tỷ USD), giảm mạnh so với đỉnh 100 tỷ Franc năm 2007. Vốn hóa của UBS hiện là 60 tỷ Francs.

Credit Suisse thành lập năm 1856 và là ngân hàng lớn thứ hai Thụy Sỹ, sau UBS. Vài năm gần đây, nhà băng này liên tiếp chịu nhiều đòn giáng, từ thua lỗ đầu tư, vướng vào nhiều scandal kiện tụng, cắt giảm hàng loạt nhân sự đến thay đổi lãnh đạo. Năm ngoái, họ lỗ ròng gần 7.3 tỷ Francs (7.9 tỷ USD) - lớn nhất kể từ khủng hoảng tài chính 2008.

Vũ Hạo (Theo Financial Times)

FILI

Các tin tức khác

>   Bloomberg: Thụy Sỹ cân nhắc quốc hữu hóa toàn bộ hoặc một phần Credit Suisse (19/03/2023)

>   Thụy Sỹ tính dùng biện pháp khẩn cấp để đẩy nhanh thương vụ UBS thâu tóm Credit Suisse (19/03/2023)

>   Đội ngũ Joe Biden tìm tới Warren Buffett để bàn cách ngăn chặn khủng hoảng (19/03/2023)

>   Fitch: Các ngân hàng châu Á có thể đứng vững trước rủi ro của giới nhà băng Mỹ (18/03/2023)

>   Bloomberg: Giới chức Thụy Sỹ thúc UBS mua lại Credit Suisse (18/03/2023)

>   Trung Quốc phạt Deloitte 31 triệu USD do thiếu sót trong kiểm toán (18/03/2023)

>   Người sẽ 'gỡ bom' SVB (18/03/2023)

>   Ngân hàng liên tiếp giải cứu, cuộc khủng hoảng niềm tin vẫn chưa chấm dứt  (18/03/2023)

>   Vàng thế giới lên sát ngưỡng 1,980 USD (18/03/2023)

>   Dầu có tuần giảm mạnh nhất trong nhiều tháng (18/03/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật