Chủ Nhật, 05/03/2023 20:00

Những người giàu nhất thế giới đầu tư gì?

Bạn có bao giờ tự hỏi những người giàu nhất thế giới đang đầu tư như thế nào?

Hôm 01/03, trong "Báo cáo về sự giàu có" năm 2023, Knight Frank trình bày chi tiết về tình hình tài chính của các cá nhân được xem là siêu giàu (UHNWI), sau khi khảo sát hơn 500 chủ ngân hàng tư nhân, cố vấn tài chính và văn phòng gia đình đại diện cho khối tài sản tổng cộng hơn 2.5 nghìn tỷ USD.

Kết quả khảo sát cho thấy ba ưu tiên đầu tư của giới siêu giàu vẫn là bất động sản, cổ phiếu và trái phiếu.

Chứng khoán: 26%

Khảo sát của Knight Frank cho thấy 26% danh mục đầu tư của những người giàu nhất thế giới là cổ phiếu và cổ phần trong các công ty. Ở châu Mỹ, tỷ lệ này lên tới 1/3.

Vào năm 2022, Berkshire Hathaway của Warren Buffett đã chi một số tiền kỷ lục (68 tỷ USD) cho cổ phiếu khi giá trị trên thị trường tăng trở lại, báo cáo thường niên mới nhất của họ cho biết.

Bất động sản thương mại: 34%

Nhìn chung, bất động sản thương mại chiếm tỷ lệ cao hơn cổ phiếu trong danh mục đầu tư của giới siêu giàu, được Knight Frank chia thành hai loại: đầu tư trực tiếp và gián tiếp.

Danh mục đầu tư trung bình cho thấy 21% được đưa trực tiếp vào bất động sản thương mại, trong khi 13% nữa được đầu tư thông qua quỹ đầu tư tín thác bất động sản (REIT).

Trái phiếu: 17%

Trái phiếu từ lâu đã được quảng cáo là một cách thuận tiện để đầu tư tiền, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi chúng chiếm 17% danh mục đầu tư trung bình của những người siêu giàu.

Gần đây, BlackRock, công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới, cho rằng nhà đầu tư nên đổ tiền vào trái phiếu khi lãi suất liên bang tiếp tục tăng.

Quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân và đầu tư mạo hiểm: 9%

Đây là hình thức đầu tư vào một công ty chưa có trên thị trường chứng khoán và nếu đó là đầu tư mạo hiểm, rủi ro sẽ cao hơn nhưng đổi lại, công ty có tiềm năng tăng trưởng cao.

Chẳng hạn, Peter Thiel là một trong những nhà đầu tư rất sớm vào Facebook khi bỏ ra 500,000 USD vào năm 2004 và thu về 638 triệu USD khi công ty này lên sàn 8 năm sau đó.

Và đối với những người giàu nhất thế giới, trung bình họ sẽ dành 9% danh mục đầu tư của mình cho các khoản đầu tư như vậy.

Đầu tư vào đam mê: 5%

Danh sách của hình thức đầu tư này bao gồm tác phẩm nghệ thuật, xe hơi và rượu vang - những thứ này có thể được mua để thưởng thức hoặc đơn giản là một khoản đầu tư. Chúng chiếm khoảng 5% danh mục đầu tư trung bình.

59% số người trả lời khảo sát của Knight Frank nói rằng khách hàng của họ có khả năng mua tác phẩm nghệ thuật trong năm nay. Đồng hồ và rượu vang là những mặt hàng phổ biến tiếp theo, trong khi khoảng 1/3 khách hàng mong đợi mua xe hơi cổ điển. Cuộc khảo sát cho thấy 20% đang ở trong thị trường túi xách hàng hiệu.

Vàng: 3%

Trung bình, những người giàu nhất thế giới dành 3% vốn đầu tư của họ cho vàng. Trên thực tế, họ coi đó là giao dịch mua an toàn thứ hai sau tài sản.

“Lịch sử đã chỉ ra rằng trong thời kỳ suy thoái kinh tế, từ Đại suy thoái đến đại dịch COVID-19, vàng đều tăng giá trị”, nhà phân tích tài chính James Jason của nền tảng giao dịch hàng hóa Mitrade nói với Business Insider.

Sau khi cuộc chiến Nga – Ukraine nổ ra vào tháng 2 năm ngoái, nhu cầu vàng miếng và tiền xu của Nga đã tăng gần gấp 5 lần vào năm 2022 so với năm trước đó, theo Hội đồng Vàng Thế giới.

Tiền ảo: 2%

Những người giàu nhất thế giới xem tiền điện tử là khoản đầu tư dễ biến động nhất, nhưng nó vẫn chiếm 2% danh mục đầu tư trung bình.

Trong báo cáo năm ngoái, Knight Frank cho biết 18% cá nhân siêu giàu sở hữu một số loại tiền ảo.

Và trong khi 34% vẫn tin rằng thị trường NFT có rất nhiều tiềm năng, thì 20% đã thay đổi suy nghĩ sau nhiều vụ sụp đổ của tiền ảo.

Khác: 7%

Khảo sát của Knight Frank cũng liệt kê các khoản đầu tư “khác”, chiếm 7% danh mục đầu tư, nhưng không cho biết rõ danh mục này bao gồm những gì.

Nhã Thanh (Theo Business Insider)

FILI

Các tin tức khác

>   Khởi nghiệp F&B vẫn "nóng" (27/02/2023)

>   ChatGPT chỉ ra những phẩm chất của một nhà đầu tư chứng khoán tài năng (07/02/2023)

>   Cuộc tháo chạy của nhà đầu tư nghiệp dư trên thị trường chứng khoán Mỹ (06/02/2023)

>   Xung đột tài trợ của bóng đá thế giới (01/02/2023)

>   Nhà đầu tư cá nhân làm gì cho túi tiền năm 2023? (23/01/2023)

>   Những khoảnh khắc “giá như” trong đầu tư (26/01/2023)

>   Bất động sản gặp khó, có nên xây phòng trọ cho thuê? (03/01/2023)

>   Chuỗi khách sạn nhượng quyền OYO sa thải 600 nhân viên khi tái cấu trúc (07/12/2022)

>   CEO Bkav Nguyễn Tử Quảng mời fan tham gia “hợp tác kinh doanh”, lãi suất 10%/năm (16/11/2022)

>   Danh tính 3 giám đốc doanh nghiệp vừa bị tạm hoãn xuất cảnh (16/11/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật