Thứ Tư, 29/03/2023 10:31

Loạt ngân hàng Pháp bị cáo buộc gian lận thuế, rửa tiền

Các ngân hàng Pháp, bao gồm Societe Generale và BNP Paribas, đang phải đối mặt với khoản tiền phạt tổng hơn 1 tỷ EUR (tương đương 1.1 tỷ USD) trong cuộc điều tra gian lận thuế và rửa tiền liên quan đến chi trả cổ tức.

Trụ sở của the Societe Generale ở Paris, Pháp

HSBC Holdings, Natixis và công ty đầu tư Exane của BNP cũng nằm trong phạm vi của cuộc điều tra, theo văn phòng công tố ở Paris. Cơ quan này cho biết thêm rằng khoản nộp phạt bao gồm tiền phạt và tiền thuế còn thiếu. Công tố viên cho hay các cuộc điều tra sơ bộ liên quan đã bắt đầu vào tháng 12/2021.

Các cuộc điều tra liên quan tới chiến lược chênh lệch cổ tức, được gọi là Cum-Cum, trong đó, các cổ đông chuyển nhượng cổ phiếu trong một thời gian ngắn cho các nhà đầu tư ở nước ngoài để tránh thuế cổ tức. Các nhà đầu tư nắm giữ số cổ phiếu đó vào khoảng thời gian mà cổ tức được chi trả, và hoặc không bị đánh thuế hoặc được hoàn thuế. Sau đó họ bán lại số cổ phiếu này cho chủ sở hữu ban đầu và số tiền tiết kiệm được được chia cho các bên.

Đại diện của BNP, HSBC và Natixis đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận. Người phát ngôn của SocGen đã xác nhận rằng ngân hàng là một phần của cuộc điều tra.

Các cuộc điều tra bất ngờ này làm gia tăng tâm lý tiêu cực xung quanh ngành ngân hàng toàn cầu, đặc biệt là ở Mỹ và châu Âu, nơi mà giới đầu tư vẫn còn hoang mang sau sự sụp đổ của ba ngân hàng Mỹ và cuộc giải cứu khẩn cấp đối với Credit Suisse.

Theo công tố viên, cuộc điều tra này đã được chuẩn bị trong nhiều tháng và có sự tham gia của 16 thẩm phán địa phương, hơn 150 điều tra viên và 6 công tố viên từ Cologne, Đức. Hành vi tránh nộp thuế đối với cổ tức ở Đức là một bê bối đã diễn ra ở quốc gia này trong gần một thập kỷ qua.

Một kế hoạch tương tự, được gọi là Cum-Ex, cho phép những người bán khống và người nắm giữ cổ phiếu thực tế được miễn thuế đối với cổ tức được trả một lần.

Một nhà giao dịch từng tham gia Cum-Ex của Đức vào năm 2019 đã nói với tòa án rằng Cum-Ex sinh lãi gấp 5 - 6 lần so với Cum-Cum. Tuy nhiên, Cum-Cum phổ biến hơn nhiều, đặc biệt là trong giao dịch liên ngân hàng, vì rủi ro pháp lý được coi là thấp hơn nhiều.

Cum-Cum đã được sử dụng rộng rãi vì nó được cho là không gây ra bất kỳ vấn đề pháp lý nào giống như cách mà Cum-Ex làm. Cuộc điều tra kéo dài đó đã quét sạch hàng ngàn nghi phạm tiềm năng trong lĩnh vực tài chính và hầu hết ngân hàng quốc tế lớn ở Đức đều bị điều tra.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Người trong cuộc kể lại quá trình "bank run" ở Silicon Valley Bank (29/03/2023)

>   Vụ SVB phá sản: FDIC, Fed sẽ xem xét thất bại trong việc quản lý SVB (29/03/2023)

>   Vàng thế giới tăng khi đồng USD suy yếu (29/03/2023)

>   Dầu tiếp tục tăng trước rủi ro gián đoạn nguồn cung từ Iraq (29/03/2023)

>   ADB: Rủi ro với châu Á gia tăng vì tài chính thế giới hỗn loạn (28/03/2023)

>   CEO UBS: Không mua lại Credit Suisse chỉ để đóng cửa nó (28/03/2023)

>   SVB sụp đổ vì quá 'giác ngộ'? (28/03/2023)

>   Khủng hoảng ngân hàng thời mạng xã hội khác xưa ra sao? (28/03/2023)

>   Cổ phiếu Credit Suisse giảm mạnh, Chủ tịch của cổ đông lớn nhất từ chức (28/03/2023)

>   Các ngân hàng trung ương có tiếp tục tăng lãi suất? (28/03/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật