Thứ Ba, 28/03/2023 08:22

Cổ phiếu Credit Suisse giảm mạnh, Chủ tịch của cổ đông lớn nhất từ chức

Ammar Al Khudairy, Chủ tịch của Ngân hàng Quốc gia Ả-rập Xê-út (SNB), vừa từ chức, chỉ vài ngày sau khi ông đưa ra những bình luận khiến giá cổ phiếu và trái phiếu của Credit Suisse giảm mạnh, từ đó buộc chính phủ Thụy Sỹ phải can thiệp và giàn xếp thương vụ sáp nhập lịch sử.

Ammar Al Khudairy

Al Khudairy sẽ rời đi vì lý do cá nhân, theo một tuyên bố vào ngày 27/03. Ông trở thành Chủ tịch của SNB vào năm 2021 khi nó được thành lập thông qua sự hợp nhất của Ngân hàng Thương mại Quốc gia và Tập đoàn Tài chính Samba.

Việc ông Al Khudairy từ chức diễn ra chỉ 12 ngày sau khi ông tuyên bố rằng SNB chắc chắn không đầu tư thêm vào Credit Suisse nếu ngân hàng Thụy Sỹ này kêu gọi bổ sung thanh khoản. Tuyên bố này được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn của ông với Bloomberg TV.

Giá cổ phiếu của ngân hàng Thụy Sỹ đã xuống mức thấp kỷ lục, với chênh lệch tín dụng tăng mạnh sau những bình luận này. Không chỉ Credit Suisse, tất cả ngân hàng châu Âu cũng chung cảnh ngộ khi giới đầu tư tránh xa rủi ro, đặc biệt là sau sự sụp đổ của ba ngân hàng ở Mỹ.

Mohammed Ali Yasin, chuyên gia thị trường vốn và cố vấn đầu tư, cho biết: “Chủ tịch SNB trở thành nạn nhân của chính mình, khi ông đưa ra ý kiến ​​trung thực vào thời điểm căng thẳng như vậy đối với Credit Suisse. Nếu nhìn vào tỷ lệ mua lại Credit Suisse của UBS, câu trả lời của ông cho thấy hướng hành động đúng đắn, đó là chờ đợi cuộc khủng hoảng trở nên rõ ràng hơn”.

Trong những ngày sau khi đưa ra bình luận với Bloomberg TV, ông Al Khudairy đã tìm cách xoa dịu thị trường, nói với CNBC rằng sự hoảng loạn xung quanh đà trượt dốc của cổ phiếu Credit Suisse là hoàn toàn không có cơ sở.

Mặc dù nhận xét của ông nhất quán với lập trường trước đây của SNB, song nó lại được coi là điểm ngoặt đối với cơ hội sống sót của Credit Suisse. Vài ngày sau, UBS Group đã đồng ý mua Credit Suisse trong một thỏa thuận lịch sử do Chính phủ làm trung gian nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng niềm tin đã bắt đầu lan rộng khắp các thị trường tài chính toàn cầu. UBS đề nghị trả 3 tỷ franc (3.3 tỷ USD) để mua lại đối thủ của mình.

SNB đã chứng kiến ​​giá trị của khoản đầu tư vào Credit Suisse giảm khoảng 1 tỷ USD chỉ trong vài tháng sau khi mua lại 9.9% cổ phần với giá 1.4 tỷ franc vào năm ngoái. Trong cùng thời gian đó, giá cổ phiếu của SNB cũng giảm khoảng 1/3, khiến giá trị thị trường giảm 25 tỷ USD trước khi Credit Suisse có thỏa thuận sáp nhập với UBS.

Sinh năm 1963, Al Khudairy dấn thân vào lĩnh vực tài chính của Ả-rập Xê-út, với việc điều hành một số tổ chức hàng đầu của vương quốc này. Ông từng là Chủ tịch của Goldman Sachs Group Inc. và Morgan Stanley ở vương quốc này.

Ông Al Khudairy cũng thành lập công ty quản lý tài sản thay thế Amwal AlKhaleej và Amwal Capital Partners, có trụ sở tại Riyadh và Dubai. Sau khi từ chức, vị trí của ông sẽ được thay thế bởi giám đốc điều hành SNB Saeed Mohammed Al Ghamdi. Ngân hàng cũng bổ nhiệm Talal Ahmed Al Khereiji làm quyền giám đốc điều hành, người mà trước đây là phó giám đốc điều hành và giám đốc mảng ngân hàng bán buôn tại SNB.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Các ngân hàng trung ương có tiếp tục tăng lãi suất? (28/03/2023)

>   Vàng thế giới giảm hơn 1% khi lo ngại về khủng hoảng ngân hàng lắng xuống (28/03/2023)

>   Dầu tăng hơn 4% (28/03/2023)

>   First Citizens mua lại tiền gửi và khoản cho vay ở Silicon Valley Bank (27/03/2023)

>   First Citizens sắp mua lại Silicon Valley Bank? (27/03/2023)

>   Đồng yen tăng giá - 'hầm trú ẩn' trong khủng hoảng tài chính (27/03/2023)

>   IMF cảnh báo về rủi ro tài chính toàn cầu (26/03/2023)

>   Bloomberg: Đã có hai ngân hàng muốn mua Silicon Valley Bank (26/03/2023)

>   Khủng hoảng Credit Suisse hé lộ quyền lực của 'USD dầu mỏ' (26/03/2023)

>   Thị trường trái phiếu dự đoán Fed sẽ sớm dừng tăng lãi suất (26/03/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật