Thứ Hai, 06/03/2023 13:05

BSC: VN-Index quay lại vùng trên 1,050 điểm trong kịch bản tích cực

Theo Báo cáo Chiến lược thị trường tháng 3, CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) đưa ra 2 kịch bản cho VN-Index trong thời gian tới. Ở kịch bản tích cực, thị trường bước vào mùa ĐHĐCĐ và có thêm thông tin hỗ trợ trợ giúp VN-Index tạo nền và quay trở lại vùng tích lũy trên 1,050 điểm.

Các yếu tố tích cực trong tháng 3

BSC dự báo các yếu tố ảnh hưởng tích cực đến TTCK Việt Nam tháng 3 bao gồm ngân đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh, bên cạnh ngân hàng được tập trung chỉ đạo theo hướng giảm lãi suất về mức phù hợp hơn để hỗ trợ nền kinh tế.

Tiếp đó, Chính phủ ban hành Chỉ thị số 03, trong đó yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương trình dự thảo Nghị định về trái phiếu doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tháo gỡ khó khăn về tín dụng lĩnh vực bất động sản. Điều này sẽ tác động đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp và lĩnh vực bất động sản và nhóm ngành liên quan.

NHNN cũng đang dự thảo đề nghị sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng hay nhận chuyển giao bắt buộc tổ chức tín dụng yếu kém có thể được nới tỷ lệ sở hữu (room) của khối ngoại từ 30% lên 49%, từ đó góp phần đảm bảo an toàn hoạt động và sự phát triển bền vững của hệ thống tổ chức tín dụng.

TTCK có thể xuất hiện các thông tin hỗ trợ khi mùa ĐHĐCĐ và báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2023 đang đến gần. Bên cạnh đó, diễn biến dòng tiền từ khối ngoại và các ETF đến kỳ cơ cấu, điều chỉnh danh mục có thể là nhân tố hỗ trợ thanh khoản và xu hướng thị trường.

Mặt khác, nền kinh tế Trung Quốc mở cửa có một số tín hiệu tích cực và ảnh hưởng nhất định đến một số mặt hàng xuất khẩu Việt Nam và giá cả các nguyên liệu cơ bản, nhất là thép. Điều này tạo động lực tăng trưởng kinh tế, chuỗi cung ứng toàn cầu thông suốt trở lại.

Bên cạnh những thông tin tích cực, TTCK cũng có những yếu tố sẽ tác động theo chiều hướng tiêu cực như diễn biến lạm phát và thị trường lao động, Fed nhiều khả năng còn tiếp tục lộ trình tăng lãi suất, dự kiến tăng 0.25 điểm % vào tháng 3. Sự kiện này có thể tác động đến chính sách điều hành các Ngân hàng trung ương và dòng tiền nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, xung đột địa chính trị Nga-Ukraine tiếp tục kéo dài và bước sang giai đoạn mới khi Mỹ và các nước phương Tây đồng ý hỗ trợ tài chính và vũ khí quân sự cho Ukraine, từ đó có thể gây tâm lý bất ổn, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn khu vực và thế giới.

Mục tiêu quay lại vùng tích lũy trên 1,050 điểm

Dựa vào dự báo trên, BSC đưa ra hai kịch bản cho VN-Index trong tháng 3 gồm:

Kịch bản 1, hoạt động sản xuất kinh doanh hồi phục dần sau nhịp chững đầu năm từ các thị trường nhập khẩu chủ chốt trước tâm lý lo ngại suy thoái. Giải ngân đầu tư công đẩy mạnh, tạo hiệu ứng lan tỏa. Mặt bằng lãi suất có dấu hiệu giảm dần gỡ khó cho hoạt động sản xuất, tiêu dùng và đầu tư.

Khối ngoại giảm dần hoạt động rút ròng và quay lại mua ròng ở nửa sau tháng 3, với sự trở lại mua ròng từ các quỹ ETF. Thị trường bước vào mùa đại hội đồng cổ đông và có thêm thông tin hỗ trợ trợ giúp VN-Index tạo nền và quay trở lại vùng tích lũy trên 1,050 điểm.

Kịch bản 2, Fed duy trì quan điểm tăng lãi suất mạnh hơn dự báo của thị trường nhằm chống lại lạm pháp. Biến động tiêu cực từ thị trường quốc tế khiến dòng vốn ngoại rút ròng, tạp áp lực lên ổn định vĩ mô cũng như nỗ lực giảm mặt bằng lãi suất cho nền kinh tế của hệ thống ngân hàng.

Thanh khoản tiếp tục thu gọn và áp lực của khối ngoại bán ròng tiếp tục gia tăng. VN-Index có thể quay lại kiểm tra vùng 980-1,000 điểm.

Thế Mạnh

FILI

Các tin tức khác

>   Triển vọng nào cho cổ phiếu PLX, QTP và C4G? (06/03/2023)

>   Mirae Asset: Thị trường sẽ có nhịp phục hồi trong ngắn hạn (06/03/2023)

>   Góc nhìn tuần 06 - 10/03: Chưa có dấu hiệu tạo điểm cân bằng (05/03/2023)

>   Maybank: Tăng trưởng GDP Việt Nam quý 1/2023 dự kiến đạt 4.8% (03/03/2023)

>   Góc nhìn 03/03: Xu hướng giảm điểm vẫn áp đảo? (02/03/2023)

>   Góc nhìn 02/03: Rung lắc mạnh? (01/03/2023)

>   Chuyên gia Standard Chartered: Nền kinh tế Việt Nam phục hồi tích cực vào nửa cuối năm 2023 (01/03/2023)

>   Góc nhìn 01/03: Khó lòng phục hồi? (28/02/2023)

>   Việt Nam chỉ có 8 thương vụ IPO năm 2022 nhưng huy động gấp 4 lần  (28/02/2023)

>   Góc nhìn 28/02: Tiếp tục giảm điểm? (27/02/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật