Chủ Nhật, 26/03/2023 20:20

Bao giờ thu phí cao tốc đầu tư công?

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Bộ Tài chính cho biết đang tiếp tục hoàn thiện báo cáo về thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ với các tuyến cao tốc đầu tư công, để trình Chính phủ báo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét thông qua.

Cử tri Long An kiến nghị Bộ GTVT sớm thu phí trở lại với tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương, do sau khi dừng thu phí, tuyến cao tốc này thường xuyên ùn tắc, xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, một số vị trí xuống cấp, hư hỏng. Việc thu phí trở lại sẽ giúp có thêm nguồn kinh phí nâng cấp sửa chữa tuyến cao tốc này.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương dừng thu phí từ năm 2018 tới nay.

Bộ GTVT cho biết, cao tốc TPHCM – Trung Lương dừng thu phí từ năm 2018, Bộ GTVT đã xây dựng, báo cáo Thủ tướng đề án quản lý, khai thác tuyến cao tốc này, trong đó có phương án tiếp tục thu phí.

Sau khi được Chính phủ giao, năm 2020, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội về thu phí cao tốc do nhà nước đầu tư theo Luật Phí và Lệ phí, trong đó có cao tốc TPHCM – Trung Lương. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch COVID-19 tới hoạt động doanh nghiệp và người dân, nên đề án trên đã lùi lại.

Sau đó, Chính phủ giao Bộ GTVT xem xét đưa phương án thu phí cao tốc đầu tư công vào Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Bộ Tư pháp đang thẩm định hồ sơ dự thảo luật này. Cùng đó, năm 2021, Bộ GTVT có báo cáo Chính phủ đề xuất bổ sung phí sử dụng đường cao tốc đầu tư công để làm cơ sở thực hiện thu phí các tuyến cao tốc đầu tư công, trong đó có cao tốc Bắc – Nam.

Bộ GTVT cũng có văn bản gửi Bộ Tài chính về phương án thu hồi vốn nhà nước đầu tư với các tuyến cao tốc đầu tư công.

Năm 2022, Bộ Tài chính tiếp tục báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội ban hành một nghị quyết về thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư. Hiện Bộ GTVT và Bộ Tài chính tiếp tục hoàn thiện báo cáo về thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đầu tư công, để trình Chính phủ xem xét báo Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương dài khoảng 62km, đi qua địa bàn TPHCM, Long An, Tiền Giang. Tuyến cao tốc này có quy mô 4 làn xe, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2010 và thu phí từ năm 2012. Dự án được bán quyền thu phí tới hết năm 2018, với số tiền gần 10.000 tỷ đồng. Sau khi hợp đồng nhượng quyền thu phí trên hết hạn, tuyến cao tốc này dừng thu phí tới nay do chưa có quy định về thu phí với cao tốc đầu tư công.

 

Lê Hữu Việt

Tiền phong

Các tin tức khác

>   Bộ Xây dựng đặt mục tiêu 'khủng' về phát triển đô thị (21/03/2023)

>   Đề xuất Chính phủ gỡ khó 620.000 m3 đất đắp cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây (20/03/2023)

>   Hơn 5.300 tỷ đồng làm cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (18/03/2023)

>   Đánh giá năng lực chủ đầu tư, đơn vị tư vấn dự án cầu Rạch Miễu 2 (18/03/2023)

>   Đô thị Thanh Hóa mới sẽ bao gồm cả huyện Đông Sơn (18/03/2023)

>   Gỡ vướng cơ chế: Nói dễ làm khó (17/03/2023)

>   Thành phố Tân Uyên (Bình Dương) tích cực đẩy mạnh đầu tư hạ tầng, đô thị (20/03/2023)

>   Ông Trần Hồng Hà: "Cao tốc Bến Lức-Long Thành trì trệ trong khi tiền nhàn rỗi của VEC đang gửi tiết kiệm!" (13/03/2023)

>   Quảng Ngãi duyệt quy hoạch 1/500 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng đảo Ngọc gần 4,000 tỷ đồng (14/03/2023)

>   Eximbank đề xuất cấp tín dụng đối với doanh nghiệp tham gia dự án cao tốc đoạn Tân Phú – Bảo Lộc (14/03/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật