Chủ Nhật, 05/03/2023 20:14

Apple mất 40 năm để đưa một tính năng lên iPhone 14

Âm thanh huyền thoại mỗi khi khởi động trên MacBook đã xuất hiện trên iPhone 14.

Tiếng chime xuất hiện mỗi khi khởi đột hoặc tắt nguồn iPhone. Ảnh: Phương Lâm.

Kể từ khi chiếc máy tính Macintosh đầu tiên được ra mắt vào năm 1984, Apple đã trang bị tính năng phát âm thanh mỗi khi thiết bị khởi động. Vào thời điểm đó, đây là cài đặt hữu dụng bởi người dùng có thể biết được máy tính có đang khởi động đúng cách hay không.

Bên cạnh đó, tiếng kêu huyền thoại khi khởi động, hay tiếng chime, đã trở thành một điểm nhận diện đặc trưng cho dòng máy Mac của Apple.

Mặc dù đã xuất hiện từ 40 năm trước, tính năng này lại chỉ mới xuất hiện trên iPhone gần đây. Cụ thể, dòng iPhone 14 có tùy chọn cho phép người dùng tiếng chime báo hiệu khởi động hoặc tắt nguồn máy trong mục cài đặt.

Theo Gadget Hacks, đây là tính năng rất hữu dụng cho người khiếm thị hoặc suy giảm thị lực. Họ có thể biết rằng iPhone của mình đang được khởi động hoặc tắt nguồn. Đây cũng được xem là một tính năng tùy biến giúp iPhone 14 trở nên khác biệt với các dòng tiền nhiệm.

Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý rằng tiếng chime trên iPhone 14 sẽ khác với âm thanh khởi động trên máy tính Mac. Âm thanh sẽ nghe như "ding" thay vì "bong" như trên Macbook.

Bên cạnh đó, tiếng chime chỉ phát ở một mức âm lượng cố định, không thể thay đổi. Ngoài phát âm thanh, tính này còn đi kèm với phản hồi xúc giác và sẽ rung thiết bị ngay cả khi bật chế độ im lặng hay tắt chế độ rung.

Để kích hoạt âm thanh này, người dùng vào Cài đặt > Trợ năng > Âm thanh/Hình ảnh và bật tùy chọn Âm thanh tắt nguồn và mở nguồn. Sau khi bật, người dùng sẽ nghe thấy âm thanh mỗi khi khởi động hoặc tắt nguồn dù là bằng cách nhấn giữ nút nguồn, vào mục cài đặt, tắt nguồn bằng Siri hay phím tắt trên màn hình chính.

Nhưng Gadget Hacks cho biết tiếng chime sẽ không xuất hiện khi người dùng buộc thiết bị khởi động lại. Âm thanh này cũng sẽ xuất hiện khi người dùng mở máy bằng nút nguồn, khi cắm sạc hay khởi động lại bằng Siri, Assistive Touch và Voice Control.

Chime là âm thanh đặc trưng được phát mỗi khi khởi động máy tính Mac. Âm thanh này của Apple mang tính biểu tượng của hãng, giúp máy mang thương hiệu Táo khuyết không thể bị nhầm lẫn với bất cứ thiết bị nào khác. Tuy nhiên, một bản cập nhật từ năm 2016 về sau đã loại bỏ đi âm thanh này. Đến tận năm 2020, bản cập nhật macOS Catalina đã khôi phục âm thanh khởi động đặc trưng cho hệ điều hành.

Thúy Liên

Zing.vn

Các tin tức khác

>   Điểm tựa giúp Grab nhanh chóng có lợi nhuận (05/03/2023)

>   Giữa “bão” sa thải, TSMC tính tuyển dụng 6,000 kỹ sư trong năm 2023 (04/03/2023)

>   Cha đẻ điện thoại di động: Thế hệ tiếp theo sẽ có điện thoại gắn dưới da (04/03/2023)

>   ChatGPT và rủi ro từ thông tin giả (03/03/2023)

>   Elon Musk lại mất ngôi giàu nhất thế giới (02/03/2023)

>   Sau tiền mã hóa, AI có thể là bong bóng tiếp theo (02/03/2023)

>   Lý do nào khiến các hãng chip tăng cường sản xuất ở Singapore? (01/03/2023)

>   Elon Musk muốn phát triển ứng dụng cạnh tranh với ChatGPT (28/02/2023)

>   Ô tô mới ở Mỹ giờ chỉ dành cho người giàu (27/02/2023)

>   Nokia đổi logo sau gần 60 năm, chuyển hướng chiến lược kinh doanh (27/02/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật