Chủ Nhật, 26/02/2023 12:12

Xu hướng SUV trên toàn cầu khi nào sẽ thoái trào?

Lượng SUV bán ra chiếm gần 42% tỷ trọng doanh số ôtô mới trong năm 2022. Trào lưu SUV dường như chưa cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt.

Doanh số SUV tăng trưởng mạnh trong giai đoạn gần đây. Ảnh: Motor1.

Vượt qua cả sự bành trướng của ôtô điện hay doanh số tăng cao của nhóm xe bán tải, SUV đang trở thành một trào lưu phổ biến hàng đầu tại các thị trường ôtô toàn cầu.

Theo Motor1, nhóm SUV đang là động lực giúp tăng trưởng doanh thu, qua đó trở thành nguồn lợi nhuận lớn dành cho bất kỳ nhà sản xuất ôtô nào trên thế giới.

Ở thời điểm hiện tại, không ít người tự hỏi liệu trào lưu SUV sẽ có thể duy trì thật lâu hay sẽ có yếu tố nào trở thành rào cản ngăn các hãng xe tiếp tục trình làng thêm nhiều mẫu SUV mới trong tương lai.

SUV tăng trưởng tốt

Hồi năm 2021, nhóm SUV đã chiếm tỷ trọng gần 42% doanh số ôtô mới tại các thị trường toàn cầu. Vào thời điểm đó, người tiêu dùng trên khắp thế giới đã tiêu thụ gần 31,9 triệu SUV, tăng 13% so với dữ liệu của năm 2020.

Mức tăng trưởng này tương đối ấn tượng khi đặt cạnh ôtô con (tăng trưởng 1%) hay xe bán tải với doanh số chỉ cao hơn 3% so với cùng kỳ năm trước.


Lý giải cho điều này, Motor1 tin rằng sự đa dạng của nhóm xe SUV đóng vai trò quan trọng khi các hãng xe lần lượt cho ra đời hàng loạt mẫu xe thể thao đa dụng trải dài từ cỡ nhỏ đến ôtô hạng sang.

Nhiều mẫu SUV được điện hóa cũng là một phần nguyên nhân cho sự tăng trưởng này. Bên cạnh đó, Motor1 nhấn mạnh tầm quan trọng của các quan niệm cho rằng một vị trí lái cao hơn sẽ mang đến cảm giác an toàn cho tài xế và hành khách đi cùng.

Ngoài ra, thao tác lên hay xuống xe ở các mẫu ôtô gầm cao như SUV cũng được cho là thuận tiện và dễ dàng hơn, đặc biệt đối với những tài xế cao tuổi.

Gầm cao là một trong những lợi thế của SUV. Ảnh: Hyundai.

Năm ngoái, các dữ liệu sơ bộ cho biết khoảng 45-46% doanh số ôtô du lịch toàn cầu đến từ nhóm SUV.

Nhu cầu dành cho phân khúc này ghi nhận sự gia tăng mạnh tại Anh, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Mexico, Nam Phi cũng như các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Tuy nhiên, tại Mỹ - nơi các mẫu xe cỡ lớn thường được ưa chuộng - doanh số của SUV lại sụt giảm 7%. Thị trường ôtô lớn nhất thế giới là Trung Quốc cũng chỉ ghi nhận doanh số 10,4 triệu xe SUV trong năm 2022, tương đương mức sụt giảm 2%.

Những rào cản tiềm tàng

Dẫu vậy, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của SUV có thể bị đe dọa bởi những quy định chặt chẽ về ô nhiễm hay liên quan đến trọng lượng của xe.

Mặc dù thế hệ SUV gần đây đã có sự cải thiện đáng kể về lượng khí thải, các mẫu xe này nhìn chung vẫn là những phương tiện hạng nặng đòi hỏi khối động cơ với dung tích và khối lượng lớn.

Dữ liệu về khí thải của JATO cho thấy tất cả SUV (trừ xe hạng sang) đều đạt tiêu chuẩn giảm phát thải trung bình theo quy định tại châu Âu trong giai đoạn 2020-2021.

trào lưu SUV ảnh 2

Chênh lệch về trọng lượng bản thân và mức độ phát thải giữa SUV với các nhóm ôtô khác. Ảnh: Motor1.

Tuy vậy, tổng lượng phát thải CO2 trung bình ở mức 107,9 g/km của SUV chỉ tốt hơn so với nhóm xe cỡ lớn (phát thải 154 g/km). Ở tiêu chí này, SUV kém hơn đáng kể so với xe hạng E (100,8 g/km) hay ôtô hạng B (97,7 g/km).

Nếu sự khác biệt về lượng phát thải giữa SUV với những nhóm xe khác tiếp tục được kéo giãn, chính phủ các quốc gia châu Âu có thể tiến hành phạt tiền chủ xe SUV không chỉ vì yếu tố khí thải mà còn xuất phát từ kích thước và trọng lượng của chúng.

Một chiếc SUV luôn vượt trội hơn về kích thước và trọng lượng so với ôtô đồng hạng. Ví dụ ở châu Âu, SUV sẽ nặng hơn khoảng 27% so với ôtô thông thường. Tại Mỹ, khoảng chênh lệch về trọng lượng giữa SUV và sedan là 22%.

trào lưu SUV ảnh 3

Các nghiên cứu cho thấy SUV nặng hơn và phát thải nhiều hơn so với ôtô đồng hạng. Ảnh: Jeep.

Khả năng tăng thuế dành cho nhóm xe SUV chắc chắn gây ra những ảnh hưởng không nhỏ lên nhu cầu thị trường, từ đó dẫn đến mối đe dọa nghiêm trọng đối với lợi nhuận của các hãng xe.

Bất chấp tình trạng thiếu hụt nguồn cung chất bán dẫn, nhiều hãng sản xuất ôtô đang kiếm được nhiều tiền hơn bao giờ hết thông qua việc dồn tài nguyên cho SUV và ôtô điện, những dòng xe có khả năng bán tốt hơn.

Motor1 cho rằng SUV vẫn sẽ là nhân tố quan trọng giúp các hãng xe thu hút nguồn tiền đầu tư cho ôtô điện. Nhiều kế hoạch điện hóa mà các thương hiệu ôtô trên toàn cầu từng công bố sẽ không thể được hiện thực hóa nếu thiếu đi dòng tiền xuất phát từ nhóm xe SUV.

Có lẽ, sự bùng nổ của SUV vẫn sẽ tiếp diễn trong vài năm tiếp theo.

Phúc Hậu

Zing.vn

Các tin tức khác

>   Cái giá rẻ mạt cho trí thông minh của ChatGPT (25/02/2023)

>   Thấy gì từ cuộc đua ngân hàng số của giới công nghệ ở Singapore (25/02/2023)

>   Đấu giá Rolls-Royce Phantom lần thứ 6, giá giảm gần 10 tỷ đồng (23/02/2023)

>   Tuyến cáp biển thứ 5 gặp sự cố, người dùng Internet bị ảnh hưởng như thế nào? (22/02/2023)

>   Elon Musk: 'AI là mối đe dọa lớn nhất đối với nhân loại' (16/02/2023)

>   Sản xuất và tiêu thụ ôtô trong nước đang chững lại (16/02/2023)

>   Doanh nghiệp Trung Quốc chạy đua phát triển ứng dụng giống ChatGPT (15/02/2023)

>   iPhone vẫn là thiết bị phổ biến nhất của Apple (12/02/2023)

>   ChatGPT kích hoạt cuộc đua toàn cầu (11/02/2023)

>   Ôtô nhập Thái Lan, Indonesia giá dưới 450 triệu đồng đổ về Việt Nam (10/02/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật