Thứ Sáu, 03/02/2023 20:00

Ông lớn nào trên Phố Wall sẽ bị vạ lây từ khủng hoảng của tập đoàn Adani?

Vốn hóa thị trường của Adani Enterprises đã giảm mạnh trong tuần qua, sau khi một báo cáo quan trọng từ Hindenburg Research, một công ty Mỹ chuyên phân tích trái phiếu, cổ phiếu và thị trường phái sinh, được công bố. Một số tên tuổi lớn trên thị trường tài chính quốc tế được dự báo là cũng sẽ bị vạ lây.

Cổ phiếu của các công ty con trong toàn tập đoàn Adani đã hứng chịu ​​một đợt bán tháo lớn, khiến tổng thiệt hại của tập đoàn này vượt quá con số 110 tỷ USD vào cuối ngày thứ Sáu tuần trước, sau khi báo cáo của Hindenburg cáo buộc tập đoàn này “thao túng cổ phiếu trắng trợn và âm mưu gian lận kế toán trong nhiều thập niên”.

Tập đoàn hoạt động trên nhiều lĩnh vực này, từ cảng biển, viễn thông, năng lượng cho đến quốc phòng, do một trong những người giàu nhất thế giới, Gautam Adani, đứng đầu, đã kịch liệt bác bỏ những điều được cho là sai trái trên.

Trong số nhiều công ty niêm yết của tập đoàn, Adani Enterprises là bị thiệt hại lớn nhất khi vốn hóa thị trường giảm hơn 60% - tương đương hơn 30 tỷ USD - từ khi báo cáo được công bố vào ngày 24/01 đến khi kết thúc phiên giao dịch hôm thứ Năm.

Trong bản báo cáo dài 413 trang của mình, tập đoàn Adani kiên quyết phủ nhận các cáo buộc, gọi chúng là “không có gì khác ngoài lời nói dối” giống như vụ lừa gạt của Bernard Madoff năm xưa. Tuy nhiên, điều này đã không thể xoa dịu tâm lý bất ổn của nhà đầu tư và kiềm chế cơn bán tháo nhanh chóng.

Adani sở hữu 64% của Adani Enterprises, quỹ tín thác Adani SB Family nắm giữ 55.27%, trong khi 8.73% thuộc về Adani Tradeline, nơi Adani và anh trai Rajesh Adani đang giữ vai trò giám đốc kiểm soát.

Cổ đông lớn thứ ba, với tỷ lệ 4.02%, là tập đoàn Bảo hiểm Nhân thọ Ấn Độ - một doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước của Ấn Độ. Các phiên họp buổi sáng tại cả hai viện của Quốc hội Ấn Độ đã bị hoãn lại vào hôm thứ Sáu, khi các nhà lãnh đạo phe đối lập kêu gọi điều tra những cáo buộc chống lại Adani, một người có mối quan hệ rất thân thiết với Thủ tướng Narendra Modi.

Bộ trưởng Các vấn đề Quốc hội Ấn Độ, Pralhad Joshi, được cho là đã nói với các nhà báo hôm thứ Sáu rằng Chính phủ “không liên quan gì đến các vấn đề của Adani”.

Danh sách 20 cổ đông hàng đầu của Adani Enterprises cũng bao gồm hai tên tuổi lớn nhất ở Phố Wall: Vanguard sở hữu 0.75% cổ phần, trong khi BlackRock Fund Advisors nắm giữ 0.57%, còn BlackRock Advisors Ltd (Vương quốc Anh) có 0.17%.

Người phát ngôn của Vanguard và BlackRock chưa có câu trả lời sau khi được CNBC yêu cầu bình luận về vụ việc này.

Dữ liệu về quyền sở hữu cũng cho thấy Elara Capital, hiện sở hữu 1.7% Adani Enterprises, là cổ đông tổ chức lớn nhất cho đến tháng 02/2022.

Hindenburg đã cáo buộc các quỹ có trụ sở tại Mauritius của Elara là một phần trong kế hoạch thao túng giá cổ phiếu của các công ty thuộc tập đoàn Adani và che giấu số tiền mà gia đình này sở hữu. Elara kể từ đó đã thanh lý 72% cổ phần mà họ nắm giữ trong Adani Enterprises, theo dữ liệu của FactSet.

Vào thứ Tư tuần trước, Jo Johnson, anh trai của cựu Thủ tướng Anh, Boris Johnson, đã từ chức khỏi vai trò giám đốc của Elara, theo Companies House.

Elara Capital và Johnson cũng chưa có lời phản hồi khi được CNBC yêu cầu bình luận.

Nhã Thanh (Theo CNBC)

FILI

 

Các tin tức khác

>   Dow Jones tăng 265 điểm sau phát biểu của ông Powell (08/02/2023)

>   SoftBank lỗ gần 6 tỷ đô, tỷ phú “liều ăn nhiều” Masayoshi Son không tham gia họp báo (07/02/2023)

>   ChatGPT không thể thay thế các nhà đầu tư chuyên nghiệp (07/02/2023)

>   Phố Wall giảm điểm khi lợi suất trái phiếu tăng (07/02/2023)

>   Các thị trường châu Á chuẩn bị cho một tuần nhiều biến động (06/02/2023)

>   Công ty AI và chứng khoán ăn theo 'cơn sốt' ChatGPT (06/02/2023)

>   Cuộc tháo chạy của nhà đầu tư nghiệp dư trên thị trường chứng khoán Mỹ (06/02/2023)

>   Chỉ số chứng khoán Anh lên cao nhất mọi thời đại (04/02/2023)

>   Apple chiếm 85% lợi nhuận của ngành điện thoại thông minh (04/02/2023)

>   S&P 500 tăng tuần thứ 4 trong 5 tuần qua (04/02/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật