Thứ Sáu, 24/02/2023 14:05

Đồng USD đã đạt đỉnh?

Một số tay chơi lớn nhất thế giới đang cược rằng đồng USD đã đạt đỉnh sau chuỗi ngày tăng mạnh mẽ. Trước đó, đà leo dốc của đồng bạc xanh đã làm đảo lộn nền kinh tế toàn cầu theo nhiều cách chưa từng thấy trong lịch sử hiện đại. 

Các nhà đầu tư cho rằng đồng USD đã đạt đỉnh và đang trên đà giảm vì chu kỳ nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sắp kết thúc và phần lớn đồng tiền khác đều mạnh lên khi NHTW nước họ dần bắt kịp về lãi suất. Với niềm tin này, giới đầu tư đang chuyển hướng sang các thị trường mới nổi. Nhiều nhà đầu tư vẫn giữ vững niềm tin, ngay cả khi đồng bạc xanh hồi phục trở lại trong thời gian gần đây.

George Boubouras, Chuyên gia kỳ cựu về thị trường trong 3 thập kỷ và là Trưởng bộ phận nghiên cứu của quỹ phòng hộ K2 Asset Management, cho biết: “Đồng đô la chắc chắn đã qua đỉnh và một đồng USD yếu hơn về mặt cấu trúc đang ở phía trước. Đúng là lạm phát ở Mỹ rất khó kiểm soát và Fed có thể duy trì lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn nhưng điều đó không thể xóa nhòa thực tế rằng các nền kinh tế khác trên thế giới đang bắt kịp Mỹ".

Một đồng USD suy yếu sẽ tác động tích cực tới nền kinh tế thế giới. Giá nhập khẩu cho các quốc gia đang phát triển sẽ giảm, từ đó giúp kéo giảm lạm phát toàn cầu. Ngoài ra, đồng bạc xanh suy yếu cũng có thể tạo cú huých cho mọi tài sản, từ vàng cho đến cổ phiếu và tiền ảo.

Tình thế đã đảo ngược so với năm 2022, khi đồng USD mạnh hơn đã gieo mầm cho sự hủy hoại: Lạm phát tăng mạnh hơn khi giá thực phẩm và dầu nhảy vọt, các quốc gia như Ghana bị đẩy tới bờ vực vỡ nợ, trong khi nhà đầu tư cổ phiếu và trái phiếu lỗ nặng.

Đồng USD có thể giảm khi chênh lệch lợi suất giữa Mỹ và các quốc gia khác được thu hẹp, vì các NHTW khác liên tục thắt chặt tiền tệ. Các nhà hoạch định chính sách ở Eurozone và Australia báo hiệu sẽ tiếp tục nâng lãi suất để chế ngự lạm phát. Trong khi đó, thị trường đồn rằng NHTW Nhật Bản sẽ bỏ lập trường siêu nới lỏng trong năm nay.

Dữ liệu từ thị trường giao dịch hoán đổi (swap) cho thấy nhà đầu tư kỳ vọng lãi suất của Mỹ có thể chạm đỉnh trong tháng 7/2023 và Fed có thể quay đầu giảm lãi suất trong cuộc họp đầu năm 2024 vì lạm phát hạ xuống mức mục tiêu.

Niềm tin của nhà đầu tư cũng thể hiện qua diễn biến của đồng bạc xanh, với chỉ số USD giao ngay của Bloomberg đã giảm 8% so với mức đỉnh thiết lập vào tháng 9/2022. Cùng lúc đó, nhà đầu tư mua trái phiếu và cổ phiếu ở thị trường mới nổi ở tốc độ nhanh nhất trong gần 2 năm trong tháng 1/2023.

Phe gấu trên thị trường USD

“Chúng tôi nghĩ USD đã đạt đỉnh và xu hướng giảm giá kéo dài nhiều năm đã bắt đầu. Chúng tôi dự đoán sự yếu kém của đồng đô la sẽ diễn ra vào năm 2023, đặc biệt là trong nửa cuối năm”, Siddharth Mathur, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường mới nổi châu Á - Thái Bình Dương tại BNP Paribas SA, nhận định.

Một số thành phần tham gia thị trường cho rằng Fed sẽ lựa chọn tăng nhẹ lãi suất với kỳ vọng rằng áp lực giá cả sẽ thuyên giảm. Quan điểm đó có phần mâu thuẫn với đánh giá của Fed rằng áp lực giá cả vẫn là một mối lo ngại và cần phải tiếp tục tăng lãi suất để kéo lạm phát xuống mục tiêu 2%.

“Vẫn còn nhiều động thái thắt chặt của Fed chưa thể hiện tác động hoàn toàn”, Eric Stein, Giám đốc đầu tư phụ trách tài sản có thu nhập cố định tại Morgan Stanley Investment Management, cho hay. “Fed cho biết họ sẽ kéo lạm phát xuống 2%, nhưng trong thực tế, tôi nghĩ họ sẽ kéo xuống mức 3%. Tôi không nghĩ họ sẽ đẩy lãi suất lên 6%”.

Tất cả điều này có nghĩa là các đồng tiền trước đó chịu áp lực của đồng USD giờ có khả năng mạnh lên. Đồng Yên đã tăng hơn 12% so với đồng bạc xanh so với mức đáy 30 năm được xác lập trong tháng 10/2022 và các chiến lược gia Bloomberg khảo sát thấy rằng đồng Yên sẽ tăng thêm 9% trước khi kết thúc năm 2023.

Đồng Euro đã tăng khoảng 11% so với mức đáy tháng 9 trong khi đồng bạc xanh đã mất giá so với hầu hết các đồng tiền thuộc nhóm G10 trong 3 tháng qua. Chỉ số Bloomberg JPMorgan Asia Dollar Index đã tăng hơn 5% kể từ khi rơi xuống mức đáy vào tháng 10/2022.

Dwyfor Evans, Trưởng chiến lược vĩ mô khu vực châu Á-Thái Bình Dương tại State Street Global Markets, cho biết: “Nhiều yếu tố hỗ trợ đồng đô la trong năm 2022 đã yếu đi. Các NHTW khác trong G10 dần dần bắt kịp về lãi suất và nếu Trung Quốc mở cửa trở lại khiến nhu cầu tăng mạnh, thì hoạt động trú ẩn an toàn thận trọng sẽ giảm bớt”.

Nhu cầu trú ẩn

Dĩ nhiên, không ai cho rằng đồng đô la sẽ giảm một mạch. Điều này là do lãi suất của Mỹ vẫn còn tăng và khả năng suy thoái kinh tế toàn cầu cũng như rủi ro địa chính trị sẽ thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn toàn.

Omar Slim, đồng Giám đốc phụ trách tài sản thu nhập cố định châu Á (trừ Nhật Bản) tại PineBridge Investments, cho biết: “Đồng USD đã đạt đỉnh nhưng chúng tôi không mong đồng USD sẽ xóa sạch đà tăng trong 2 năm qua. Fed có khả năng sẽ duy trì lãi suất cao khi lạm phát vẫn còn cao và điều này sẽ giúp giảm thiểu sự suy yếu của đồng USD”.

Một số nhà phân tích thậm chí còn cho rằng lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao có khả năng tiếp tục thu hút các nhà đầu tư và giúp hỗ trợ đồng USD.

Elsa Lignos, Trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối tại RBC Capital Markets cho biết: “Trong kịch bản cơ sở của chúng tôi, đồng đô la sẽ phục hồi vào cuối năm. Đồng bạc xanh vẫn là đồng tiền có hiệu suất cao nhất trong nhóm G10 và mang lại lợi suất cao hơn một số thị trường mới nổi”.

Đối với chuyên gia Stefanie Holtze-Jen của Deutsche Bank, việc nhận ra rằng Fed có thể nâng lãi suất chậm lại là chìa khóa trong dự báo xu hướng của đồng đô la cho năm 2023. Việc xem xét vị thế của đồng USD với tư cách là tài sản dự trữ chủ đạo của thế giới cũng quan trọng không kém.

“Đồng USD đã đạt đỉnh”, ông Holtze-Jen, Giám đốc đầu tư châu Á - Thái Bình Dương tại Deutsche Singapore, cho biết: “Tuy nhiên, đồng tiền này vẫn được hỗ trợ vì nhu cầu trú ẩn an toàn”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Cơ hội vàng của nhân dân tệ (24/02/2023)

>   Vàng thế giới xuống thấp nhất trong 2 tháng (24/02/2023)

>   Dầu tăng 2% trước khả năng nguồn cung khan hiếm (24/02/2023)

>   IIF: Tổng nợ toàn cầu sụt giảm năm đầu tiên kể từ năm 2015 (23/02/2023)

>   Trước khi mất tích, ông chủ China Renaissance đang thành lập văn phòng gia đình ở Singapore (23/02/2023)

>   Vàng thế giới giảm sau biên bản họp của Fed (23/02/2023)

>   Dầu sụt 3% xuống thấp nhất trong 2 tuần (23/02/2023)

>   Trước thềm IPO, đại gia thời trang Shein dự báo doanh thu bùng nổ (22/02/2023)

>   Đằng sau sự biến mất bí ẩn của ông chủ ngân hàng Trung Quốc (22/02/2023)

>   Thấy gì từ vòng xoáy nợ toàn cầu? (22/02/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật