Thứ Sáu, 24/02/2023 15:14

Alibaba vượt bão thành công

Alibaba Group Holding ngày 23/02 báo cáo doanh thu quý 4/2022 vượt kỳ vọng nhờ nỗ lực cắt giảm chi phí và việc Trung Quốc nới lỏng các biện pháp hạn chế COVID-19.

Doanh thu tăng 2%

Cụ thể, doanh thu của Alibaba tăng 2% lên 247.76 tỷ nhân dân tệ (35.92 tỷ USD) trong quý 4/2022, cao hơn ước tính đồng thuận của 23 chuyên gia phân tích được Refinitiv khảo sát là 245.18 tỷ nhân dân tệ.

Thu nhập ròng thuộc về cổ đông phổ thông tăng 69% lên 46.82 tỷ nhân dân tệ, từ 27.69 tỷ nhân dân tệ một năm trước đó.

Tổng doanh số bán lẻ của Trung Quốc giảm 1.8% trong tháng 12/2022, trong khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ghi nhận tốc độ tăng trưởng tồi tệ nhất trong gần nửa thế kỷ vào năm ngoái, chỉ tăng 3%.

Alibaba đã vượt qua cơn bão một phần nhờ rút lui khỏi một số hoạt động ở quốc tế và cắt giảm nhân sự. Báo cáo kết quả kinh doanh chỉ ra rằng tổng số nhân viên Alibaba bị sa thải là 19,576 người vào năm 2022, tương đương 7.5% tổng lực lượng lao động.

Các trụ cột chính của Alibaba cũng gặp khó khăn. Tăng trưởng của mảng điện toán đám mây tiếp tục chậm lại trong 3 tháng cuối năm ngoái, với doanh số chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm trước đó.

Các nền tảng thương mại điện tử, gồm Taobao và Tmall, vốn có tỷ suất lợi nhuận cao, cũng tiếp tục xấu đi vì lệnh phong tỏa do COVID-19 và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Douyin và Pinduoduo của ByteDance. Doanh số bán hàng từ hai nền tảng này giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, tệ hơn mức giảm 7% của quý trước đó.

Chỉ số doanh thu quản lý khách hàng chính của Alibaba, tức là chỉ số theo dõi các khoản thanh toán từ người bán hàng và là nguồn doanh thu lớn nhất của công ty, đã giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chi tiêu tiêu dùng ở Trung Quốc dự kiến vẫn yếu trong nửa đầu năm nay, mặc dù các chuyên gia phân tích dự đoán rằng chính sách kích thích sẽ diễn ra vào khoảng mùa xuân.

Trong một cuộc gặp gỡ nhà đầu tư, Giám đốc điều hành của Alibaba, Daniel Zhang cho biết nền kinh tế đang trở lại đúng hướng và niềm tin của người tiêu dùng cũng như niềm tin của doanh nghiệp đang tăng lên.

“Quý 4/2022, công việc kinh doanh và các hoạt động của chúng tôi trải qua thách thức lớn do sự thay đổi nhanh chóng của đại dịch COVID-19. Chúng tôi vẫn lạc quan rằng tình hình sẽ tiếp tục cải thiện trong thời gian tới”, ông Zhang nhận định.

Chạy đua công nghệ AI

Ông Zhang cho biết hạ tầng đám mây mạnh mẽ của Alibaba sẽ giúp họ xây dựng được năng lượng AI thế hệ mới tương tự như ứng dụng ChatGPT, cũng như cung cấp năng lực điện toán cho các công ty cùng ngành khác.

“Chúng tôi không nói về việc xây dựng một chatbot chỉ vì lợi ích của chatbot đó, mà chúng tôi muốn nói về việc tích hợp sâu ứng dụng đó vào hoạt động kinh doanh, tiêu dùng và trải nghiệm người dùng để tạo ra nội dung giúp cải thiện hiệu quả quảng cáo”, ông Zhang cho hay.

Vị CEO cho biết vì tất cả người bán hàng toàn cầu đều đang nói về chatbot, nên Alibaba xem đây là một cơ hội cực kỳ quan trọng và chắc chắn sẽ nắm bắt nó.

Alibaba là một trong nhiều tập đoàn công nghệ Trung Quốc đang chạy đua nhân rộng ChatGPT. Tiến xa nhất là Baidu, người sáng lập Robin Li mới đây cho biết nỗ lực phát triển AI của họ sẽ là cuộc cách mạng đối với mảng tìm kiếm.

Ant Group ra sao?

Lợi nhuận ròng của Ant Group giảm 82.7% so với cùng kỳ năm trước trong quý 3/2022, xuống 3.05 tỷ nhân dân tệ. Nhà sáng lập Jack Ma đã từ bỏ quyền kiểm soát công ty này vào tháng 1, một động thái nhằm tái cơ cấu công ty theo định hướng của Chính phủ. Công ty fintech này có 33% cổ phần thuộc sở hữu của Alibaba.

Mọi thứ với Ant Group có vẻ sáng sủa hơn sau khi họ vừa được cơ quan quản lý Trung Quốc chấp thuận cho tăng vốn tại công ty tài chính tiêu dùng Chongqing Ant Consumer Finance lên 10.5 tỷ USD.

Đồng thời, Chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ tăng cường hỗ trợ cho các công ty tư nhân và nới lỏng hạn chế nhằm khôi phục niềm tin của khu vực tư nhân và thúc đẩy hoạt động kinh tế.

Kim Dung (Theo Reuters, FT)

FILI

Các tin tức khác

>   Ông trùm ngân hàng Jamie Dimon: Fed đang mất kiểm soát với lạm phát (24/02/2023)

>   Số doanh nghiệp phá sản ở EU tăng lên mức cao kỷ lục  (24/02/2023)

>   Thị trường nhà ở Anh suy thoái nhưng người thu nhập thấp không được hưởng lợi (23/02/2023)

>   Thế giới ngày càng nhạy cảm với lãi suất (23/02/2023)

>   Bloomberg: Trung Quốc kêu gọi doanh nghiệp ngừng hợp tác với Big Four (23/02/2023)

>   Trung Quốc cấm ChatGPT (23/02/2023)

>   Mới đạt doanh thu kỷ lục, McKinsey sắp có đợt sa thải lớn nhất lịch sử (23/02/2023)

>   Các quan chức Fed kiên quyết chống lạm phát bằng cách nâng lãi suất (23/02/2023)

>   Thị trường địa ốc Mỹ “bốc hơi” 2.3 ngàn tỷ đô, giảm mạnh nhất kể từ năm 2008 (23/02/2023)

>   'Đại dịch sa thải' lây lan (23/02/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật