Thứ Ba, 10/01/2023 20:28

Đề xuất xây thêm 2 cầu nối TP.Thủ Đức và quận 7 với tỉnh Đồng Nai

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản báo cáo UBND TP các phương án quy hoạch cầu kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, TP.HCM đề xuất bổ sung 2 cầu mới kết nối 2 địa phương là cầu Phú Mỹ 2 và cầu Đồng Nai 2.

Cụ thể, cầu Phú Mỹ 2 kết nối khu nam TP.HCM với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Hướng tuyến từ sông Đồng Nai đi theo đường Hoàng Quốc Việt (sáu làn xe) và kết nối hai làn xe vào đường Đào Trí (quận 7), đi theo đường Hoàng Quốc Việt kết nối nhánh rẽ với đường Nguyễn Lương Bằng (quận 7). Sau đó, tiếp tục kết nối vào đường Nguyễn Hữu Thọ. Đoạn từ đường Nguyễn Lương Bằng đến đường Nguyễn Hữu Thọ có quy mô 4 làn xe.

Vị trí giao cắt với đường Nguyễn Hữu Thọ đề xuất bố trí nút giao khác mức (dự kiến phần tuyến chính đường Nguyễn Hữu Thọ đi trên cao) để hạn chế ảnh hưởng đến các đồ án quy hoạch.

Đề xuất xây thêm 2 cầu nối TP.Thủ Đức và quận 7 với tỉnh Đồng Nai - ảnh 1

Bình đồ hướng tuyến cầu Phú Mỹ 2

Trước đó, vị trí xây cầu ở quận 7 được ngành giao thông TP.HCM tính toán chọn làm điểm đầu của cầu Cát Lái, nhưng các bên sau khi làm việc quyết định đề xuất thêm một cầu mới nối khu nam qua huyện Nhơn Trạch.

Trong khi đó, cầu Đồng Nai 2 sẽ kết nối TP.Thủ Đức và huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Trong các phương án đưa ra, Sở GTVT TP.HCM đề xuất điểm đầu cầu nối Vành đai 3 tại nút giao Gò Công - đường nhánh từ tuyến vành đai ra xa lộ Hà Nội (P.Long Thạnh Mỹ, TP.Thủ Đức); điểm cuối nối đường ĐT.777B (xã Tam An, huyện Long Thành). Cầu dự kiến quy mô 6 làn xe, dài khoảng 5,4 km.

Với khoảng 40 km chiều dài đường sông tiếp giáp giữa 2 địa phương (từ cầu Đồng Nai đến cầu Phước Khánh), hiện tại theo quy hoạch có 5 cầu kết nối TP.HCM với tỉnh Đồng Nai, gồm: cầu Đồng Nai, cầu Long Thành, cầu Nhơn Trạch, cầu Phước Khánh và cầu Cát Lái (tên tạm gọi thay phà Cát Lái).

Trong đó, có 4 vị trí cầu đã và đang được đầu tư xây dựng. Cụ thể, cầu Đồng Nai (trên Quốc lộ 1A) đã được xây dựng hoàn chỉnh với quy mô 8 làn xe; cầu Long Thành (trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) đã đầu tư xây dựng giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, đang nghiên cứu đầu tư xây dựng giai đoạn hoàn thiện 8 làn xe; cầu Phước Khánh (trên cao tốc Bến Lức - Long Thành) giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe đã hoàn thiện, giai đoạn tiếp sẽ đầu tư 8 làn xe; cầu Nhơn Trạch (trên đường Vành đai 3) đang được đầu tư xây dựng giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe, giai đoạn hoàn thiện sẽ đầu tư 8 làn xe.

Cầu Nhơn Trạch mới được khởi công là 1 trong những công trình quan trọng kết nối TP.HCM và tỉnh Đồng Nai

Đối với cầu Cát Lái, năm 2017, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy hoạch cầu kết nối giữa khu vực quận 2 (nay là TP.Thủ Đức) với huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, Sở GTVT đánh giá khi đầu tư xây dựng công trình sẽ cần điều chỉnh quy hoạch lộ giới đường Nguyễn Thị Định từ 60 - 77m, quá trình triển khai dự án nguy cơ ùn tắc giao thông trên tuyến, tác động tiêu cực đến hoạt động khai thác cảng Cát Lái.

Mặt khác, hiện nay, dự án Thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.HCM đã khởi công và TP.HCM có kế hoạch nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường Liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - Vành đai 3. Khi đó, quy mô cầu có thể xem xét điều chỉnh giảm. Trường hợp cầu kết nối huyện Nhơn Trạch được đầu tư sau khi có tuyến đường Liên cảng sẽ hạn chế ảnh hưởng đến giao thông khu vực nút giao Mỹ Thủy và đường Nguyễn Thị Định.

Do đó, Sở GTVT đề xuất điều chỉnh hướng tuyến của cầu Cái Lái theo dự kiến trước đây. Công trình sẽ có điểm đầu trên đường trục Bắc - Nam TP.HCM rồi đi về phía đông vượt rạch Đĩa, cắt đường Nguyễn Lương Bằng, trùng tuyến Hoàng Quốc Việt, cắt đường Huỳnh Tấn Phát. Cầu sau đó vượt sông Đồng Nai qua xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) rồi đi trùng đường quy hoạch để kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Hướng tuyến này thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng do một phần đường dẫn phía TP.HCM đi qua khu vực đất trống. Đồng thời, phù hợp hơn so với đề xuất trước đây của đơn vị tư vấn. Cầu sẽ tạo mạng lưới giao thông mới, hút xe từ trung tâm thành phố, biển Cần Giờ thông qua tuyến Metro số 4 và các trục đường lớn như Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng qua huyện Nhơn Trạch, sân bay Long Thành (Đồng Nai) và ngược lại.

Riêng cầu Cát Lái, theo quy hoạch có 8 làn xe và nối vào đường Nguyễn Thị Định gần cảng Cát Lái, nên khi xây dựng sẽ phải điều chỉnh tuyến từ 60m lên 77m, ảnh hưởng đến tình hình sử dụng đất hai bên. Do vậy, Sở GTVT TP.HCM đề xuất điều chỉnh quy mô cầu này thành 6 làn để phù hợp việc triển khai.

Hà Mai

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Hải Dương lấy ý kiến về quy hoạch 468 hạng mục, dự án tại huyện Cẩm Giàng đến năm 2030 (09/01/2023)

>   Đề xuất khoảng 9 tỉ USD làm đường sắt TP.HCM - Cần Thơ (09/01/2023)

>   Quảng Bình: 1.300 tỷ đồng khởi công cầu Nhật Lệ 3 (08/01/2023)

>   Đại biểu Quốc hội đề xuất xây dựng đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Lạng Sơn (07/01/2023)

>   Vỉa hè mãi chờ... giải cứu! (06/01/2023)

>   Sơn La cần hơn 21,000 tỷ để đưa vùng lòng hồ thủy điện Sơn La trở thành Khu du lịch quốc gia (03/01/2023)

>   Đảm bảo tiến độ quy hoạch các cảng hàng không (03/01/2023)

>   4 đề án của TP.HCM được kỳ vọng năm 2023 (01/01/2023)

>   21 dự án hạ tầng giao thông quan trọng hoàn thành trong năm 2022 (01/01/2023)

>   Thêm tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đầu tiên hoàn thành (31/12/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật