Thứ Bảy, 10/12/2022 10:06

Xuất khẩu 10 tỉ USD, vì sao doanh nghiệp gỗ Việt vẫn 'vô danh' tại nước ngoài ?

Xuất khẩu đồ gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đang đứng hàng đầu thế giới nhưng đến nay vẫn không tạo dựng được một thương hiệu nào tại thị trường nước ngoài.

Xuất khẩu 10 tỉ USD, vì sao doanh nghiệp gỗ Việt vẫn 'vô danh' tại nước ngoài ? - ảnh 1

Hầu hết các doanh nghiệp gỗ Việt đều xuất khẩu sản phẩm gỗ sang nước ngoài dưới thương hiệu của nước khác. Quang Thuần

Ngày 9.12, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) đã tổ chức hội thảo "Thúc đẩy thương hiệu gỗ Việt" với sự tham gia của các hiệp hội, doanh nghiệp ngành gỗ trong nước. Theo Tổng cục Lâm nghiệp, chúng ta đã xây dựng hình ảnh Việt Nam là quốc gia sản xuất đồ gỗ hàng đầu trên thị trường quốc tế. Hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam đã xuất khẩu đến hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ từ các sản phẩm thô đến tinh xảo với kim ngạch bình quân mỗi năm đều trên 10 tỉ USD, đứng thứ 5 thế giới, đứng thứ 2 ở châu Á, đứng đầu khu vực Đông Nam Á về xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.

Tuy nhiên, đáng buồn là trong số hơn 2.600 doanh nghiệp gỗ của cả nước lại chưa có một thương hiệu riêng nào của doanh nghiệp hay của Việt Nam tại thị trường nước ngoài, hầu hết đều phải xuất khẩu đồ gỗ thông qua thương hiệu của các nước khác.

Tại hội thảo, các đại diện doanh nghiệp cho rằng, nguyên nhân của việc này là do chính sách phát triển thương hiệu chế biến gỗ chưa được thực hiện. Các doanh nghiệp gỗ Việt Nam chưa có kinh nghiệm, không đủ nguồn lực về vốn, con người, trình độ quản lý để phát triển hệ thống bán hàng ở nước ngoài. Ngoài ra, việc phát triển thương hiệu ở thị trường nước ngoài đòi hỏi phải có năng lực sản xuất quy mô lớn, trong khi ít có doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu này.

Nhiều doanh nghiệp kiến nghị Bộ NN-PTNT có đề án phát triển quốc gia về sản phẩm gỗ, trong đó tập trung đẩy mạnh phát triển thương hiệu gỗ Việt tại một số thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU... Doanh nghiệp cũng kiến nghị Bộ Ngoại giao chỉ đạo các tham tán thương mại tại nước ngoài hỗ trợ doanh nghiệp trong các hoạt động liên quan đến việc xây dựng, phát triển thương hiệu gỗ Việt tại nước ngoài.

Quang Thuần

Thanh niên

Các tin tức khác

>   Xuất khẩu dự báo giảm nhiệt: Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì? (10/12/2022)

>   Đà Nẵng bị nhà đầu tư dự án BT khởi kiện (09/12/2022)

>   Giải ngân vốn đầu tư công: Không để 'vốn chờ dự án' (09/12/2022)

>   Lý do 11/17 dự án chậm trễ, phải tạm dừng của TP.HCM nằm ở TP Thủ Đức (09/12/2022)

>   Vụ án chuyến bay giải cứu: Bộ Công an bắt thêm 2 bị can (08/12/2022)

>   Chi hàng tỷ USD nhập khẩu thịt trong khi gà, lợn trong nước vừa rẻ vừa ế (08/12/2022)

>   Khánh Hòa dự kiến phát hành 1.000 tỉ đồng trái phiếu địa phương (08/12/2022)

>   Rút khỏi Trung Quốc, nhiều ông lớn may mặc Nhật Bản chuyển sản xuất sang Việt Nam, Campuchia (08/12/2022)

>   Hà Nội cần kịch bản về khiếu nại đất đai khi làm vành đai 4 (08/12/2022)

>   Sai phạm tại Tổng Công ty địa ốc Sài Gòn: Khởi tố thêm cựu tổng giám đốc (07/12/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật