Thứ Sáu, 16/12/2022 10:52

Trung Quốc tung gói hỗ trợ 143 tỷ USD để đối phó với lệnh cấm vận chip của Mỹ

Trung Quốc đang xây gói hỗ trợ trị giá hơn 1,000 tỷ nhân dân tệ (143 tỷ USD) dành cho ngành công nghiệp bán dẫn của họ, Reuters dẫn lời ba nguồn thạo tin cho biết.

Động thái này là một bước quan trọng để Trung Quốc hướng tới việc tự cung tự cấp chip cũng như để đối phó với lệnh hạn chế xuất khẩu chip của Mỹ.

Hướng tới tự cung tự cấp

Đây là một trong những gói ưu đãi tài chính lớn nhất của Trung Quốc và được phân bổ trong 5 năm, chủ yếu dưới dạng trợ cấp và ưu đãi thuế nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất chất bán dẫn trong nước, các nguồn tin giấu tên cho hay.

Gói ưu đãi có thể được thực hiện ngay trong quý 1/2023, hai nguồn tin tiết lộ. Phần lớn gói ưu đãi được sử dụng để trợ cấp cho công ty Trung Quốc, chủ yếu là nhà máy chế tạo chất bán dẫn, mua thiết bị bán dẫn trong nước. Những công ty như vậy sẽ được hưởng khoản trợ cấp 20% đối với chi phí mua hàng.

Với gói ưu đãi này, Bắc Kinh muốn tăng cường hỗ trợ cho các công ty chip Trung Quốc trong việc xây dựng, mở rộng và hiện đại hoá các nhà máy trong nước để có thể chế tạo, lắp ráp, đóng gói cũng như nghiên cứu và phát triển chip, theo các nguồn tin giấu tên.

Kế hoạch hỗ trợ trị giá hơn 1,000 tỷ nhân dân tệ được đưa ra sau khi Bộ Thương mại Mỹ vào tháng 10/2022 đã thông qua loạt quy định nhằm hạn chế Trung Quốc tiếp cận với công nghệ cũng như thiết bị chế tạo chip. Washington cũng đang vận động một số đối tác của họ, gồm Nhật Bản và Hà Lan, siết xuất khẩu các thiết bị được sử dụng để sản xuất chất bán dẫn sang Trung Quốc.

Đúng như dự đoán của giới phân tích, Trung Quốc đang có cách tiếp cận trực tiếp hơn trong việc định hình tương lai của ngành chip, một ngành công nghiệp đã trở thành điểm nóng địa chính trị do nhu cầu tăng cao và được Bắc Kinh coi là nền tảng cho sức mạnh công nghệ của họ. Điều này có thể làm gia tăng mối lo ngại ở Mỹ và các đồng minh về năng lực cạnh tranh của Trung Quốc trong ngành chip. Thực tế, một số nhà lập pháp của Mỹ đã lo lắng về khả năng Trung Quốc có thể tự xây dựng năng lực sản xuất chip của họ.

Tháng 08/2022, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một dự luật mang tính bước ngoặt nhằm cung cấp 52.7 tỷ USD cho hoạt động sản xuất và nghiên cứu chất bán dẫn tại Mỹ, cũng như ưu đãi thuế cho các nhà máy sản xuất chip với giá trị ước tính là 24 tỷ USD. Sau quyết định này, một số hãng sản xuất chip lớn của Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc đồng loạt công bố khoản đầu tư trị giá hàng chục tỷ đô la để xây dựng nhà máy sản xuất chip tại Mỹ.

Người hưởng lợi

Được hưởng lợi từ gói ưu đãi hơn 1,000 nhân dân tệ này sẽ là cả doanh nghiệp nhà nước và tư nhân hoạt động trong ngành công nghiệp chip, đặc biệt là các công ty thiết bị bán dẫn lớn như NAURA Technology Group, Advanced Micro-Fabrication Equipment Inc China và Kingsem, các nguồn tin cho hay.

Giá cổ phiếu của các nhà sản xuất chip Trung Quốc đã tăng vọt từ đầu phiên 14/12 ngay sau thông tin này. Trong đó, giá cổ phiếu niêm yết tại Thượng Hải của Semiconductor Manufacturing International Corp. (SMIC) đã tăng tới 5.2% lên mức cao nhất trong 4 tháng qua.

Một số cổ phiếu chip của Trung Quốc tại Hồng Kông cũng tăng mạnh từ phiên 13/12. Trong đó, giá cổ phiếu của Hua Hong Semiconductor Ltd đóng cửa tăng 17%.

Các nhà phân tích cho biết lời kêu gọi của ông Tập Cận Bình về việc Trung Quốc chiến thắng trong các công nghệ cốt lõi có thể báo hiệu một cuộc cải cách trong cách tiếp cận của Bắc Kinh nhằm thúc đẩy ngành công nghệ, mà trong đó, chính phủ sẽ chi tiêu và can thiệp nhiều hơn để chống lại áp lực từ Mỹ.

Hiện các công ty thiết bị sản xuất chip lớn ở nước ngoài đã ngừng cung cấp cho các nhà sản xuất chip chủ chốt của Trung Quốc, bao gồm Yangtze memory Technologies Co và SMIC. Các nhà sản xuất chip trí tuệ nhân tạo tiên tiến cũng ngừng cung cấp cho các công ty và phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 13/12 cho biết họ khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới nhằm chống lại Mỹ và các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chip của nước này.

Trung Quốc từ lâu đã tụt hậu so với phần còn lại của thế giới trong lĩnh vực thiết bị sản xuất chip - lĩnh vực vẫn bị chi phối bởi các công ty có trụ sở tại Mỹ, Nhật Bản và Hà Lan. Một số doanh nghiệp Trung Quốc đã nổi lên trong 20 năm qua, nhưng hầu hết vẫn đứng sau các đối thủ trên về khả năng sản xuất chip tiên tiến.

Ví dụ, Shanghai Micro Electronics Equipment Group Co Ltd mới chỉ có thể sản xuất chip 90 nanomet, kém xa ASML của Hà Lan, công ty đang sản xuất chip có kích thước thấp tới 3 nanomet.

Kim Dung (Theo Reuters)

FILI

Các tin tức khác

>   Mỹ thêm 36 công ty Trung Quốc vào danh sách đen về thương mại (16/12/2022)

>   GDP Trung Quốc khó có thể vượt Mỹ trong vài thập niên tới (16/12/2022)

>   Chủ tịch Powell: “Fed sẽ tiếp tục thắt chặt cho tới khi hoàn thành nhiệm vụ” (15/12/2022)

>   Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ bùng nổ vào năm 2023 (15/12/2022)

>   Fed nâng lãi suất 50 điểm cơ bản, dự báo đỉnh lãi suất ở mức 5.1% (15/12/2022)

>   Công ty Nhật hợp tác với IBM để sản xuất chip tiên tiến (14/12/2022)

>   Trung Quốc khiếu nại lên WTO vì lệnh hạn chế xuất khẩu chip của Mỹ (14/12/2022)

>   Arab Saudi, Trung Quốc ký thoả thuận đầu tư 50 tỷ USD (14/12/2022)

>   EY cắt thưởng do triển vọng kinh tế u ám (14/12/2022)

>   Viễn cảnh kinh tế năm 2023: Lạm phát không phải là quan ngại duy nhất (14/12/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật