Chủ Nhật, 04/12/2022 10:04

Sự dịch chuyển bất thường từ những con tàu chở lương thực tới châu Á

Những con tàu từng chở quặng sắt đang được cọ rửa sạch sẽ để có thể vận chuyển ngũ cốc đến châu Á, một xu hướng dịch chuyển hàng hoá bất thường do nhu cầu tiêu thụ quặng sắt sụt giảm.

 

Sự suy thoái của thị trường bất động sản ở Trung Quốc đã gây áp lực lớn lên thị trường quặng sắt, khiến giá cước của các hãng tàu chở hàng rời giảm 50% so với một năm trước đó. Nhận thấy cơ hội hấp dẫn này, một số công ty thương mại hàng nông sản lớn nhất thế giới đã đặt các tàu chở quặng sắt để vận chuyển ngô và đậu tương cho họ.

Mặc dù số lượng tàu chuyển đổi như vậy tương đối thấp, song đây là cách thích nghi mới nhất của giới thương nhân trước những thay đổi mạnh mẽ trên thị trường hàng hoá do chiến sự Nga – Ukraine và đà tăng trưởng yếu ớt của Trung Quốc gây ra. Đặc biệt, căng thẳng địa chính trị Nga – Ukraine đã khiến thị trường ngũ cốc toàn cầu biến động ở mức cao nhất, cho phép các công ty thương mại như Cargill Inc. ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh.

Ngày càng nhiều tàu chở quặng sắt được sử dụng để vận chuyển lương thực tới châu Á

Các tàu chở quặng sắt lớn thường không vận chuyển ngũ cốc vì quá trình làm sạch tàu để đảm bảo an toàn thực phẩm tốn nhiều thời gian. Rửa sạch khoảng hàng khổng lồ từng chứa quặng sắt là bước cần thiết để đảm bảo rằng những bên tiêu thụ ngũ cốc không ăn phải rỉ sét, cát kim loại hay bụi bẩn.

Theo một thương nhân, quá trình làm sạch sâu có thể tốn từ 7,000 – 8,000 USD và cần thuê tàu thêm vài ngày. Việc này có thể kéo dài đến một tuần và công nhân xưởng đóng tàu buộc phải chà nhám và sơn lại thành bên trong tàu nếu không thể loại bỏ lớp sơn bẩn.

Các tàu được lựa chọn là Baby Capes, loại tàu nhỏ nhất trong số các tàu Capesize có khả năng chở khoảng 100,000 tấn hàng. Con số này lớn hơn nhiều so với các tàu hàng rời Panamax thường chở ngũ cốc và có tải trọng khoảng 60,000 tấn.

Ralph Leszczynski, giám đốc bộ phận nghiên cứu của công ty môi giới tàu biển Banchero Costa & Co, cho rằng việc buôn bán quặng sắt giảm sút trong năm nay có thể thúc đẩy Baby Capes tìm kiếm việc làm thay thế.

Điểm hấp dẫn chính để chuyển đổi chức năng tàu là giá cả, mặc dù chi phí lại tăng lên vì công đoạn làm sạch. Trong 10 tháng đầu năm 2022, giá thuê tàu Capesize rẻ hơn trung bình 5,200 USD mỗi ngày so với thuê tàu Panamax. Đây là mức chênh lệch giá lớn nhất kể từ năm 1999, theo Arrow Shipbroking Group.

COFCO International Ltd. của Trung Quốc, Archer-Daniels-Midland Co. và Cargill có trụ sở tại Mỹ đều đã thuê khoảng 4 chiếc Baby Capes để vận chuyển ngũ cốc từ Nam Mỹ đến châu Á trong năm 2023, theo những nguồn tin biết về vấn đề này. Trong đó, COFCO International cho biết đã đặt tàu Baby Cape để vận chuyển bột đậu tương từ Brazil đến Đông Nam Á vào năm tới.

Người phát ngôn của Cargill cũng cho biết họ thường xuyên thuê Baby Capes để vận chuyển ngũ cốc và các lô hàng khác. Người này kỳ vọng sẽ thấy nhiều loại tàu như vậy hơn nữa trong tương lai.

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Vì sao xuất khẩu thủy sản đang tăng phi mã bất ngờ tuột dốc? (02/12/2022)

>   Nhập khẩu bông suy yếu, ngành dệt may trong nước gặp áp lực (30/11/2022)

>   Giá thịt lợn thất thường: Điều hành tù mù? (30/11/2022)

>   Rau quả Trung Quốc, Mỹ ồ ạt vào Việt Nam (29/11/2022)

>   Tổng Thư ký VASEP nhận diện thách thức của ngành thủy sản 2023 (30/11/2022)

>   TS Đinh Thế Hiển: Đến quý 1/2023 thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ ổn định trở lại (29/11/2022)

>   Công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Hoa Kỳ (27/11/2022)

>   Gạo ngon nhất thế giới rồi sao nữa? (25/11/2022)

>   Indonesia muốn mua 500.000 tấn gạo, cơ hội cho công ty Việt (24/11/2022)

>   Đề xuất sửa đổi Nghị định 107/2018/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo (21/11/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật