Thứ Năm, 22/12/2022 09:26

Giá cổ phiếu giảm kỷ lục, vốn hoá của các công ty truyền thông lớn “bay” hơn 500 tỷ USD

Vốn hoá của những công ty truyền thông lớn nhất thế giới “bốc hơi” hơn 500 tỷ USD trong năm nay khi giới đầu tư chán nản với cuộc cách mạng phát trực tuyến, khiến giá cổ phiếu của họ giảm kỷ lục.

Cạnh tranh gay gắt, chi phí gia tăng, người tiêu dùng siết hầu bao và tăng trưởng doanh thu từ quảng cáo chậm lại là những yếu tố gây ra sự sụt giảm của toàn ngành truyền thông.

Truyền thông, bao gồm nhiều hoạt động từ sản xuất phim đến quảng cáo, truyền hình cáp, là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong 2022, năm được dự báo là tồi tệ nhất đối với thị trường chứng khoán toàn cầu kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Michael Nathanson, chuyên gia phân tích về truyền thông tại SVB MoffettNathanson, cho biết: “Đây là một cơn bão hoàn hảo với nhiều tin xấu. Tôi đã theo dõi lĩnh vực này trong một thời gian dài và tôi chưa bao giờ thấy một loạt dữ liệu tồi tệ như vậy cùng xuất hiện trước đây”.

Biểu đồ: Cổ phiếu của các công ty truyền hình cáp và phát trực tuyến bị bán tháo

Giá cổ phiếu của Walt Disney đã giảm khoảng 45% và có thể ghi nhận năm giảm mạnh nhất ít nhất là kể từ năm 1974. Cổ phiếu của hãng phim này chịu áp lực ngày càng lớn trong những ngày gần đây khi doanh thu từ phần 2 của bộ phim Avatar vốn rất được mong đợi lại giảm so với một số ước tính trong buổi công chiếu vào cuối tuần trước.

Giá cổ phiếu của Paramount Global cũng giảm 42% trong năm nay, Netflix giảm 52%.

Giá cổ phiếu của Warner Brothers Discovery giảm 63% kể từ khi được thành lập vào năm nay sau thương vụ sáp nhập Discovery và WarnerMedia của AT&T. Ban giám đốc điều hành của AT&T cố gắng hợp nhất hai trong những mảng lớn nhất vào thời điểm ngành truyền thông đang rơi vào hỗn loạn. Tuần trước, tập đoàn truyền thông này đã cảnh báo rằng họ sẽ phải đối mặt với khoản phí 5.3 tỷ USD, gồm phí tái cơ cấu và chi phí khác liên quan tới thương vụ sáp nhập.

Trong khi đó, các công ty phát trực tuyến có vị thế tốt hơn khi phải đối phó với đại dịch Covid-19. Lệnh phong toả vì Covid-19 đã đẩy lượng người xem tăng mạnh, giúp cổ phiếu của họ thăng hoa trong khi cả thị trường chứng khoán lao đao hồi tháng 3/2020.

Tuy nhiên, khi các doanh nghiệp mạnh tay chi hàng chục tỷ đô la cho nội dung phát trực tuyến, lựa chọn cho người tiêu dùng theo đó tăng lên trong khi chi phí sinh hoạt tăng vọt. Điều này kích thích các hộ gia đình có ngân sách eo hẹp phải siết hầu bao hoặc chuyển đổi giữa các gói đăng ký.

Chỉ số Dow Jones Media Titans, theo dõi hoạt động của 30 công ty truyền thông lớn nhất thế giới, đã giảm 40% trong năm nay, với tổng giá trị thị trường giảm từ 1.35 ngàn tỷ USD xuống còn 808 tỷ USD.

Lãi suất tăng cũng một phần làm giảm định giá cổ phiếu, đặc biệt là đối với các cổ phiếu tăng trưởng trong ngành truyền thông. Giá cổ phiếu của nền tảng âm nhạc Spotify giảm 69% và của ứng dụng chuyên về video Roku giảm 81%.

Các đài truyền hình truyền thống cũng bị ảnh hưởng. Chủ sở hữu tài của các công ty truyền hình cáp tại Mỹ, từ lâu được coi là “cỗ máy kiếm tiền”, cũng trải qua những đợt giảm giá cổ phiếu mạnh nhất. Trong đó, giá cổ phiếu của Charter Communications giảm 53% và Comcast giảm 31%.

Giá cước tăng, đặc biệt là đối với các chương trình thể thao, là một phần nguyên nhân khiến số lượng người dùng giảm trong thời gian gần đây. Trong thời gian tới, nỗi lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế có thể khiến người tiêu dùng không muốn chi tiền cho các gói đăng ký truyền hình cáp nữa, theo Tim Nollen, chuyên gia phân tích về công nghệ truyền thông tại Macquarie. Ông cho biết hầu hết các dịch vụ phát trực tuyến đều đang gánh chịu những tổn thất rất nặng nề.

Các nhà quảng cáo cũng ngày càng miễn cưỡng quảng bá thương hiệu trong bối cảnh kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại, gây tổn hại cho các chủ sở hữu phương tiện truyền thông, như ITV của Vương quốc Anh với giá cổ phiếu giảm 36%. Đài truyền hình này gần đây cho biết doanh thu quảng cáo hàng năm của họ có thể sẽ giảm trong năm 2022.

Để đối phó với những thách thức trên, một số công ty lớn nhất trong ngành truyền thông bắt đầu tăng giá, cắt giảm việc làm…

Các nhà phân tích của Morgan Stanley cho rằng nếu những động thái trên không mang lại lợi nhuận đáng kể, các công ty sẽ buộc phải từ bỏ hoặc hợp nhất.

Kim Dung (Theo FT)

FILI

Các tin tức khác

>   Phố Wall sẽ vẫn lao đao (22/12/2022)

>   Dow Jones bật tăng hơn 500 điểm sau báo cáo lợi nhuận tích cực (22/12/2022)

>   Dow Jones tăng hơn 550 điểm (21/12/2022)

>   Cổ phiếu Alibaba sắp trỗi dậy? (21/12/2022)

>   Khối lượng giao dịch trên sàn Moskva Exchange vượt 1 triệu tỷ ruble (21/12/2022)

>   Phố Wall khởi sắc, chấm dứt chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp (21/12/2022)

>   Phố Wall giảm 4 phiên liên tiếp (20/12/2022)

>   Triển vọng lãi suất cao hơn phủ bóng lên chứng khoán châu Á (19/12/2022)

>   Elon Musk hỏi người dùng Twitter có nên từ chức CEO Twitter hay không (19/12/2022)

>   Chứng khoán Nga hoạt động kém nhất thế giới vì chiến tranh (19/12/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật