Thứ Năm, 08/12/2022 10:00

Cuộc chiến giành nhân tài của nhóm kiểm toán Big Four

PwC dự kiến tăng gấp 4 lần tốc độ tuyển dụng đối tác tại Mỹ và tận dụng tình hình không chắc chắn tại EY để săn đón một số giám đốc điều hành cấp cao nhất của đối thủ.

Các đối tác tại công ty tư vấn và kiểm toán thuộc Big Four này đã được thông báo rằng việc tuyển dụng ồ ạt có thể kéo giảm phần lợi nhuận của họ trong năm 2023, song sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh về dài hạn, các nguồn thạo tin nói với Financial Times.

Đối tác của PwC cũng đang được khuyến khích để giúp công ty lôi kéo được các giám đốc điều hành từ đối thủ, đặc biệt là từ EY vốn đang ở trong tình thế hỗn loạn liên quan tới kế hoạch chia tách công ty. Theo một nguồn tin, ban lãnh đạo của PwC tại Mỹ đã nói rằng họ muốn thu hút những đối tác có chuyên môn về thuế, dịch vụ đám mây, tội phạm tài chính và tư vấn về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp… của EY.

Mặc dù chưa đưa ra mục tiêu về số lượng người mà họ muốn lôi kéo về, song PwC đã thông báo trong nội bộ rằng có thể họ sẽ tuyển dụng 500 nhân viên ở cấp đối tác tại Mỹ trong 18 tháng tới, các nguồn tin giấu tên cho hay.

PwC đã tuyển dụng 500 đối tác từ bên ngoài về tại Mỹ trong 6 năm qua.

Tại EY, cuộc bỏ phiếu của 13,000 đối tác trên khắp thế giới về việc liệu có nên chia tách mảng kinh doanh tư vấn và kiểm toán hay không đã bị lùi lai sang năm sau, và công ty thuộc Big Four này vẫn đang vật lộn phân bổ nhân sự cho các mảng.

Các đối tác có chuyên môn về kiểm toán của EY sẽ nhận được các khoản thanh toán bằng tiền mặt nếu kế hoạch chia tách thành hiện thực. Trong khi đó, các chuyên gia tư vấn sẽ được chia cổ phần của một công ty niêm yết mới, nhưng giá trị tiềm năng của số cổ phần đó chưa có gì chắc chắn, đồng thời cổ phần sẽ không được chuyển nhượng trong vài năm. Các đối tác được trả bằng cổ phiếu cũng sẽ bị giảm đáng kể tiền lương hàng năm.

Tuy nhiên, triển vọng về phần thưởng bằng tiền mặt hay cổ phiếu có thể khiến nhiều đối tác không muốn rời EY. Bên cạnh đó, EY cho biết cả hai công ty, sau khi chia tác, sẽ phát triển nhanh hơn.

Người phát ngôn của EY nói: “Chúng tôi đang tuyển dụng nhiều chưa từng thấy và chúng tôi cũng đang nhắm đến mục tiêu thu hút đối tác từ các công ty khác. Các đối tác của chúng tôi rất hào hứng với việc trở thành người lãnh đạo của nhóm chuyên gia cũng như người dẫn đầu trong lĩnh vực của họ. Chúng tôi chưa thấy có sự tiêu hao nhân lực nào cả”. Trong 18 tháng qua, EY đã tuyển dụng được 20 đối tác tại Mỹ của PwC.

4 công ty kiểm toán lớn đang tham gia vào “cuộc chiến” giành nhân tài trong bối cảnh số lượng người tham gia các kỳ thi để vào nghề đang trên đà giảm, trong khi mảng tư vấn của họ lại ghi nhận tăng trưởng doanh thu vượt quá 20% trong năm qua.

PwC có 3,658 đối tác và người đứng đầu tại Mỹ tính đến cuối tháng 05/2022, tăng từ 3,509 người của năm trước. Tổng lực lượng lao động theo đó tăng lên 43,795 từ 40,052, theo báo cáo mới nhất của hãng.

Một đối tác cho biết nỗ lực thu hút nhân viên từ EY của PwC đã vượt ra ngoài nước Mỹ, và đang diễn ra ở một số khu vực khác như Đức, Pháp và Trung Đông. Ngay cả khi PwC thất bại, EY có thể buộc phải trả lương cao hơn để giữ chân các đối tác.

Người phát ngôn của PwC cho biết điểm thu hút các chuyên gia tài năng đến với công ty chính là cam kết của họ về một mô hình đa ngành và chất lược, cũng như cấu trúc hợp tác.

Kim Dung (Theo FT)

FILI

Các tin tức khác

>   Tỷ lệ nợ trên GDP của Trung Quốc lên cao kỷ lục (08/12/2022)

>   Các doanh nghiệp lớn Hàn Quốc tạm ngừng kế hoạch đầu tư cho năm 2023 (08/12/2022)

>   Nguồn lực con người và thịnh vượng quốc gia  (08/12/2022)

>   Làn sóng sa thải lan đến ngành ngân hàng (07/12/2022)

>   Trung Quốc nới lỏng các hạn chế phòng, chống dịch COVID-19 trên toàn quốc (07/12/2022)

>   Giá pin xe điện lần đầu tiên tăng trong hơn một thập niên (07/12/2022)

>   TSMC tăng đầu tư lên 40 tỷ đô vào nhà máy sản xuất chip thứ hai ở Mỹ (07/12/2022)

>   Ngân hàng Thụy Điển ‘tiên tri’ táo bạo về nền kinh tế năm 2023 (07/12/2022)

>   Viễn cảnh kinh tế thế giới năm 2075 (07/12/2022)

>   Kinh tế Mỹ thoát suy thoái - ván cược lớn của giới đầu tư (07/12/2022)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật